Quảng Bình: Quan tài treo 5 ngày không đi chôn được vì lũ

Mẹ già mất, gia đình đang lo đám tang thì nước lũ ào ạt đổ về. Mặc đồ đạc vật dụng cuốn theo con nước, 8 người con chỉ kịp cột dây kéo quan tài mẹ lên trần nhà.

Gần một tuần nay, gia đình chị Lê Thị Trang (28 tuổi, ở đội 4, thôn Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) phải treo quan tài người mẹ lên trần nhà vì nước lũ dâng cao. Mẹ chồng chị Trang năm nay 75 tuổi, qua đời hôm 17/10.

Theo người nhà, gia đình gồm 7 anh chị em ở quây quần giữa một cánh đồng đang tất tả lo hậu sự thì nước lũ ập đến.

Chỉ trong vòng vài giờ, nước đã dâng cao 2m, mấy anh em chỉ kịp bàn nhau móc dây kéo quan tài mẹ treo lên trần nhà. Khi quan tài được kéo lên sát trần cũng là lúc nước ngoài đồng lẫn trong nhà mênh mông.

Quảng Bình: Quan tài treo 5 ngày không đi chôn được vì lũ - Ảnh 2.
Chiếc quan tài của cụ bà Nguyễn Thị Linh được các con treo lên sát trần nhà để tránh lũ. Ảnh: Vnexpress

Nói với Vnexpress, ông Thạch (con trai cả cụ Linh) cho hay gia đình phải để quan tài trong nhà gần một tuần qua, do xung quanh nước mênh mông, không có đất khô để hạ thổ.

"Mấy anh em phải lót ván gỗ ngủ cạnh canh chừng, sợ lũ dâng nữa ngập luôn quan tài thì tội bà - ông Thạch rưng rưng - Tới nay (21/10) nước mới may mắn rút bớt".

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, gia đình mấy anh em ông Thạch thuộc diện hộ nghèo ở xã, hằng năm làm nông kiếm được vài tạ thóc để kho dành bán sắm sửa tết. Năm nay trời không thương người, nước lên cao trong lúc mẹ già qua đời, tài sản cứ thế trôi sạch.

"Lũ tới, người dân ai cũng lo chạy lũ, còn gia đình tôi không thể chạy đâu mô, đành phải ở lại căn nhà ọp ẹp để lo cho mẹ và sấp nhỏ", ông Thạch vừa nói vừa thở không ra hơi vì đói.

Quảng Bình: Quan tài treo 5 ngày không đi chôn được vì lũ - Ảnh 3.

Vợ chồng anh Dũng (con trai thứ 2 của bà Linh) chèo thuyền đi mua hương đèn và các vật dụng để dự kiến sáng mai đưa quan tài mẹ đi chôn cất. Ảnh: Vnexpress

Khu vực này cũng thuộc diện ngập sâu nhất huyện Lệ Thủy lại nằm sâu trong đồng nên các thuyền ghe cứu trợ vào tiếp tế rất khó khăn. Lũ lớn ai cũng lo chạy, cụ bà mất không họ hàng thân thích đến thắp nhang tiễn đưa, chưa có cái đám tang nào thê lương và hiu quạnh đến vậy.

"Mẹ nằm đó 5 ngày rồi mà không có tiền thuê đò chở qua vùng khác chôn cất, càng để mẹ nằm đó lâu càng không được. Giờ không biết làm sao. Lũ lên, hàng xóm, bà con ai cũng khổ, lo chạy lũ nên mình không dám vay mượn ai chi mô", chị Lê Thị Trang (28 tuổi) nghẹn ngào.

Trao đổi với PV, lãnh đạo địa phương cho hay đã huy động mọi lực lượng trên địa bàn, nhất là quân sự, biên phòng, công an... tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn; cấp phát lương thực, thực phẩm, thuốc men cho người dân các vùng bị nước lũ chia cắt.

Mặc dù nước lũ đã xuống nhiều, tuy nhiên đến trưa 21/10 vẫn còn 43.274 ngôi nhà trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ngập trong nước lũ. Mưa lũ ở tỉnh này đã làm chết 9 người và làm bị thương 29 người.

Theo Nguoiduatin/GĐXH