Quần áo có thể sạc pin cho điện thoại sẽ được sản xuất trong tương lai?

Loại quần áo có thể sạc pin cho điện thoại di động đang được các nhà khoa học tại Đại học Massachusetts-Amherst (Mỹ) nghiên cứu, phát triển.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Massachusetts-Amherst (Mỹ) đang phát triển ý tưởng biến quần áo mặc hàng ngày thành nguồn sạc điện thoại di động nhờ năng lượng sinh ra từ chuyển động của cơ thể người, theo Gadgetsnow.com.

Bằng phương pháp lắng đọng hơi hóa học, các nhà khoa học đã phủ một lớp polymer có độ dày bằng 1/10 đường kính sợi tóc người lên 14 loại sợi như cotton, linen, lụa...

Về cơ bản, đây là quá trình biến sợi vải thành một điện cực, có khả năng truyền dẫn dòng điện sinh ra khi sợi vải cọ xát do chuyển động của con người. Tính năng dẫn diện trên sợi không bị ảnh hưởng khi bị cọ xát, giặt là… ngoại trừ lúc tiếp xúc với nước nóng.

Quần áo có thể sạc pin cho điện thoại sẽ được sản xuất trong tương lai?
Ảnh minh họa. 

Theo các nhà khoa học, sợi phủ polymer có thể tạo ra vài microwatt điện vừa đủ để thắp sáng đèn LED. Mức năng lượng này hiện chưa đủ để sạc điện cho điện thoại di động nhưng nó là một phát minh có triển vọng trong việc đa dạng các loại hình cung cấp năng lượng.

Hiện tại, việc thương mại hóa công nghệ biến quần áo thành sạc pin cho điện thoại di động còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển và nhân rộng vì phương pháp lắng đọng hơi hóa học rất tốn kém và đòi hỏi nhiều thách thức về mặt kỹ thuật.

Theo vietq