Qua tháng Ngâu, người Việt đổ xô đi mua ô tô

Sức mua ô tô trên thị trường tháng 9.2018 đã có cú tăng tốc mạnh mẽ so với tháng liền kề trước đó.

Qua tháng Ngâu, người Việt đổ xô đi mua ô tô

Sự kìm nén nhu cầu mua sắm trong tháng Ngâu đã giúp cho sức mua ô tô tháng 9.2018 tăng mạnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng 9 đạt 25.351 chiếc, tăng đến 24% so với tháng 8 và tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt 17.213 chiếc, tăng 24%; các loại xe thương mại đạt 7.625 chiếc, tăng 21%; các loại xe chuyên dụng đạt 513 chiếc, tăng 36%.

Cú tăng tốc cũng đồng thời diễn ra trên cả 2 thị trường xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, lượng xe CKD bán ra thị trường tháng vừa qua đạt 17.325 chiếc, tăng 16% so với tháng liền trước. Các loại xe nhập khẩu thậm chí vọt xa hơn với tỷ lệ tăng trưởng 42%, đạt tổng cộng 8.026 chiếc.

Diến biến tươi sáng của thị trường ô tô tháng 9 trên thực tế đã không nằm ngoài những dự đoán. Bởi lẽ, thị trường ô tô đã rơi vào cảnh ảm đạm trong suốt tháng 8 do đây chính là quãng thời gian trùng với tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu.

Theo quan niệm phương Đông, các hoạt động mua sắm những mặt hàng có giá trị lớn, nhất là ô tô hay nhà cửa thường được người dân hạn chế. Chính sự kìm nén nhu cầu mua sắm hồi tháng 8 đã tạo sức bật cho sức mua ô tô tháng 9,

Mặc dù vậy, cũng vẫn còn một nguyên nhân nữa lý giải cho cú tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô tháng 9.2018. Đây là quãng thời gian nhiều mẫu xe mới được giới thiệu ra thị trường, trong đó đáng chú ý có bộ 3 mẫu xe giá thấp của Toyota là Wigo, Rush và Avanza.

Dựa trên tình hình hiện nay, không loại trừ khả năng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 10 cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là quãng thời gian mở đầu cho mùa sản phẩm cuối năm.

Tháng 10 cũng đồng thời là quãng thời gian diễn ra sự kiện lớn nhất trong năm của ngành ô tô là triển lãm Vietnam Motor Show 2018. Hằng năm, kỳ triển lãm Vietnam Motor Show thường đóng vai trò tạo cú hích cho sức mua ô tô trên toàn thị trường.

Theo DanViet