Phương pháp xét nghiệm tìm virus HIV ở nơi không ngờ tới

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về một phương thức xét nghiệm HIV chính xác nhất hiện nay, nó có thể tìm thấy những virus HIV ẩn những nơi con người không ngờ tới.

HIV nổi tiếng là có khả năng ẩn mình trong tế bào miễn dịch khiến cho ngay cả những phương pháp hiện đại và đắt tiền nhất cũng không thể phát hiện ra.

Các phương pháp điều trị hiện nay đã giúp cho virus HIV phát triển lan rộng và nhân lên. Tuy nhiên, không có xét nghiệm cụ thể để kiểm tra hay chứng minh rằng, virus đã được loại bỏ hoàn toàn.

Gần đây, các nhà khoa học thuộc trường Y tế Cộng đồng, đại học Pittsburgh cho biết, họ đã tìm ra một bước đột phá trong việc này. Báo cáo được đăng trên tạp chí Nature Medicine cho biết rằng, họ đã thành công trong việc tạo ra một bài kiểm tra nhạy cảm để phát hiện HIV còn ẩn trong cơ thể.

Các nhà khoa học tin rằng, xét nghiệm này nhanh hơn, ít tốn công sức lẫn tiền bạc so với bài kiểm tra tiêu chuẩn hiện nay. Trong thử nghiệm, bài kiểm tra Pitt cho thấy rằng, lượng virus đang ẩn náu trong cơ thể những người được cho đã chữa khỏi HIV cao gấp 70 so với những gì đã ước tính.

Phương pháp xét nghiệm tìm virus HIV ở nơi không ngờ tới

 TZA cho xét nghiệm HIV tiên tiến và tiết kiệm hơn so với Q-VOA

Tiến sĩ Phalguni Gupta, giáo sư và phó chủ tịch Phòng Truyền nhiễm của Bộ Y tế Pittsburgh nói rằng: “Thế giới đang làm mọi cách chữa trị HIV bằng việc tìm và tiêu diệt triệt để virus, nhưng virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, bất chấp mọi nỗ lực của chúng ta. Những nỗ lực này sẽ là vô vọng nếu không có những bài kiểm tra mang tính nhạy cảm và đủ thực tế để có thể nói rằng ai đó đã thực sự được chữa khỏi”.

HIV lây lan qua tế bào T và CD4, một loại bạch cầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Các liệu pháp điều trị kháng HIV đã tiến triển đến mức mà trên một triệu tế bào T và CD4, chỉ có một tế bào bị nhiễm.

Tuy nhiên, đa số DNA HIV tích hợp vào tế bào này đều khiếm khuyết, có nghĩa là nó không thể gây ra sự nhiễm trùng nào.

Một khi điều trị HIV, điều quan trọng nhất là xác định DNA HIV có thể phát hiện được hay không và có khả năng nhân lên, làm cho người bệnh tái phát nếu ngừng điều trị hay không.

Cuộc thử nghiệm phải có cho thấy virus mà nó phát hiện có khả năng tái tạo, đặc biệt là do phát triển thừ virus mẫu. Cho đến nay, xét nghiệm tốt nhất có thể thực hiện được gọi là khảo nghiệm lượng virus tăng trưởng (Q-VOA).

Nhưng thử nghiệm này còn mang nhiều nhược điểm như nó chỉ có thể cung cấp một ước tính tối thiểu về kích thước hồ chứa HIV tiềm ẩn, đòi hỏi một lượng lớn máu, sử dụng nhiều lao động, tốn kém về mặt thời gian và tiền bạc.

Nhóm của tiến sĩ Gupta đã phát triển một bài kiểm tra mà họ gọi là TZA, hoạt động bằng cách phát hiện một gen được bật chỉ khi HIV tái tạo có mặt, do đó có thể khóa mục tiêu cho các kỹ thuật viên có thể tính toán.

Thử nghiệm TZA cho kết quả chỉ trong một tuần so với hai tuần như sử dụng phương pháp Q-VOA và chỉ chiếm một phần ba chi phí. Nó cũng đòi hỏi lượng máu ít hơn và lượng lao động thấp hơn.

Theo tiến sĩ Gudta: “Sử dụng thử nghiệm này, chúng tôi đã chứng minh những bệnh nhân được cho rằng không còn tìm thấy virus HIV mang hồ chứa HIV lớn dự tính tới 70 lần.

Bởi những xét nghiệm này có những cách khác nhau để đánh giá HIV tái tạo, cũng như nhu cầu tế bào thấp, nó cũng hữu ích trong việc định lượng HIV-1 về khả năng nhân bản ở trẻ em cũng như sự tồn tại của virus trong hạch bạch huyết và các mô”.

Theo Vtc