Phụ nữ sinh hoạt kiểu này ung thư cổ tử cung "rất thích", chuyên gia cảnh báo 7 dấu hiệu điển hình không được chủ quan!

Những chị em có thói quen sinh hoạt không tốt như: hút thuốc lá, uống rượu bia, quan hệ tình dục sớm và nhiều bạn tình... nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung sẽ cao hơn.

Cổ tử cung của phụ nữ là phần bao phủ bởi một lớp mô mỏng - lớp mô này được tạo thành từ các tế bào. Ung thư cổ tử cung xuất hiện là do các tế bào - phần dưới của tử cung, bắt đầu phát triển vượt mức kiểm soát của cơ thể gây ra, nhanh chóng tạo ra khối u trong cổ tử cung.

phu-nu-sinh-hoat-kieu-nay-ung-thu-co-tu-cung-rat-thich-chuyen-gia-canh-bao-7-dau-hieu-dien-hinh-khong-duoc-chu-quan

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới có trên 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong.

Ung thư cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ ngoài 30, tuy nhiên hiện nay, tại một số bệnh viện cũng có ghi nhận những trường hợp xuất hiện ở phụ nữ trẻ hơn.

3 nhóm người dễ mắc ung thư cổ tử cung

Quan hệ tình dục quá sớm

Nhiều thanh thiếu niên ngày nay tò mò sớm về giới tính nhưng lại thiếu trang bị những kiến thức để bảo vệ sức khỏe bản thân. Vì vậy, có không ít trường hợp các cô gái trẻ đã quan hệ tình dục quá sớm. Nếu bắt đầu quan hệ trước 16 tuổi sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm virus HPV, đồng thời sức khỏe của cổ tử cung cũng bị đe dọa.

Bởi trước 16 tuổi, phụ nữ chưa phát triển cơ quan sinh sản hoàn thiện, quan hệ tình dục quá sớm, cổ tử cung sẽ suy giảm khả năng kháng bệnh nên có thể bị ung thư cổ tử cung.

Thay đổi nhiều bạn tình

Có nhiều phụ nữ có tư tưởng rất thoáng, thường xuyên thay đổi bạn tình như thay áo. Họ nghĩ rằng điều này sẽ chẳng gây ra vấn đề gì nhưng thực tế số lượng bạn tình càng nhiều thì nguy cơ nhiễm virus HPV (virus gây ung thư cổ tử cung) càng lớn.

Hơn nữa, phụ nữ có nhiều bạn tình sẽ tăng nguy cơ đưa vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể qua hành vi tình dục, có thể khiến bản thân mắc nhiều bệnh khác nhau như bệnh phụ khoa, bệnh tình dục hay thậm chí cả HIV/AIDS, viêm gan B...

Thói quen sinh hoạt không tốt

Nếu chị em có một số thói quen sinh hoạt không tốt như: hút thuốc lá, uống rượu bia, thức khuya, chế độ ăn uống không lành mạnh, tâm trạng không thoải mái… cũng sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm virus HPV.

Đặc biệt, thói quen hút thuốc lá rất có hại. Thuốc lá và khói thuốc lá là nhân tố có thể làm tăng 3 lần nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ giới, đặc biệt là những người nhiễm virus HPV. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy hít phải khói thuốc hơn 3 giờ một ngày có thể tăng 3 lần nguy cơ ung thư cổ tử cung.

phu-nu-sinh-hoat-kieu-nay-ung-thu-co-tu-cung-rat-thich-chuyen-gia-canh-bao-7-dau-hieu-dien-hinh-khong-duoc-chu-quan

Ảnh minh họa

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung sớm nhất

- Ra máu âm đạo bất thường: Đây là biểu hiện phổ biến của ung thư cổ tử cung. Bạn có thể chảy máu vào giữa các kỳ kinh nguyệt, trong hoặc sau khi quan hệ tình dục hoặc bất kỳ lúc nào sau khi mãn kinh.

- Dịch âm đạo có mùi hôi: Dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc vàng hoặc có mủ lẫn máu thì rất có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa khác. Vì vậy để xác định được nguyên nhân chính xác, bạn cần phải đi khám phụ khoa.

- Đau, khó chịu khi quan hệ tình dục: Đau khi quan hệ tình dục có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Mặc dù vậy đây cũng là dấu hiệu bất thường nên thăm khám để có hướng điều trị phù hợp hoặc phát hiện được ung thư cổ tử cung ngay từ giai đoạn đầu.

- Đau vùng xương chậu, đau lưng dưới: Các cơn đau có thể từ âm ỉ đến buốt, tập trung ở một vị trí ở vùng xương hông sau đó khuếch tán dần hoặc có thể xuất hiện cùng lúc ở bất kỳ khu vực nào ở xương hông. Nếu cơn đau chỉ mới gần đây và bạn đang không trong kỳ kinh nguyệt thì có thể đó chính là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Ung thư cổ tử cung gây mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển và rụng trứng, vì vậy có thể bị chậm kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm…

- Thay đổi thói quen đi tiểu: Tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát hoặc có ít máu trong nước tiểu có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung.

- Sưng đau ở chân: Khi khối u phát triển lớn dần sẽ gây chèn vào các dây thần kinh và mạch máu ở vùng xương chậu gây ra đau và sưng chân.

Theo GiaDinh