Phụ huynh Sài Gòn bất an khi... thí điểm cho học sinh trở lại trường

Phụ huynh Sài Gòn bất an khi... thí điểm cho học sinh trở lại trường

"Thí điểm không ổn rồi sao?"

"Mẹ con tôi chưa sẵn sàng" - là chia sẻ của chị Trần Lê Thảo, có con học lớp 1 tại Thủ Đức, TPHCM trước thông tin được công bố sáng nay, về việc TPHCM sẽ thí điểm cho học sinh lớp 1, 9, và 12 đi học trực tiếp từ ngày 13/12, trong hai tuần.

Chị Thảo chia sẻ, mấy hôm nay, chị cùng người thân, bạn bè liên tục nhắc nhau tình hình dịch bệnh tại thành phố và cả nước phức tạp trở lại, F0 và ca tử vong đều tăng. Gia đình chị cũng hạn chế nhiều hoạt động vui chơi, thăm thú.

phu-huynh-sai-gon-bat-an-khi-thi-diem-cho-hoc-sinh-tro-lai-truong

Phụ huynh lo lắng khi TPHCM thí điểm cho học sinh đi học trở lại (Ảnh: Hải Long).

Chị xác định sớm nhất ra Tết các con mới quay lại trường. Khi nghe thí điểm cho học sinh đi học lại, chị không khỏi giật mình.

"Dịch đang phức tạp, Tết nhất sắp đến nên việc thí điểm để trẻ quay lại trường lúc này theo tôi chưa hợp lý. Các cháu nghỉ đến nay đã hơn 7 tháng, việc học online cũng đã vào nếp, vội vàng gì thêm vài tuần rồi lại nghỉ Tết", chị Thảo nêu quan điểm.

Người mẹ cho biết, nếu được lựa chọn có thể không đến trường lúc này, chị chấp nhận cho con học online đến năm sau tính tiếp.

Nóng lòng cho con đi học trở lại nhưng anh Trần Trung Kiên, nhà ở quận 12, TPHCM bày tỏ, mọi việc liên quan đến trẻ nhỏ không thể nóng vội. Dù thành phố mở lại trạng thái bình thường mới, nhưng thời gian qua gia đình anh rất giữ gìn, đặc biệt với hai con nhỏ.

Theo anh Kiên, thành phố thí điểm cho trẻ đi học vào lúc F0 tăng mạnh trở lại, biến chủng mới Omicron phức tạp..., phụ huynh khó tránh được tâm trạng lo lắng, nhất là khi Tết đến nơi.

Ông bố cho hay: "Như bé đầu tôi học lớp 3, nếu theo lịch sẽ đi học vào đầu tháng 1. Học được 2-3 tuần lại nghỉ Tết, rất xáo trộn và có thêm quá nhiều nguy cơ".

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Dung, nhà ở quận 9 cũ, cho biết con trai chị học lớp 7, nhưng sinh vào tháng 12 nên đợt vừa rồi chưa đủ tuổi để tiêm vaccine. Chị chưa rõ con mình được xếp vào "diện" nào.

Tâm trạng của một người mẹ, bản thân chị có lưỡng lự trong việc tiêm vaccine cho trẻ. Nay thành phố chuẩn bị cho trẻ đi học lại ngay trước Tết nguyên đán chỉ vài tuần, chị không khỏi bất an.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh gửi con về quê từ đầu mùa dịch gần như khó trở tay với kế hoạch này.

Chị Phan Mỹ Dung, ở Bình Thạnh, TPHCM cho biết, hai con mình đã về quê ngoại ở Nghệ An từ tháng 5, đều tham gia học online đủ. Vợ chồng chị đang rậm rịch kế hoạch chuẩn bị về Tết thì giờ lại làm ngược: đón con từ quê vào thành phố để đi học.

"Dịch vẫn đang căng, các cháu đi học thí điểm, lỡ không ổn rồi sao? Lại nghỉ thì lúc đó nhà tôi không biết xoay xở cách nào. Để ra Tết đi học lại an toàn, giúp phụ huynh chủ động hơn', chị Dung nói.

Cũng công tác trong ngành giáo dục, chị Dung cho rằng mọi quyết định đến trẻ cần cẩn trọng, có những phương án chủ động, tránh việc thí điểm không ổn thì... lại đóng cửa. Trẻ quay trở lại trường lúc này kéo theo nhiều xáo trộn, khó khăn cho các gia đình và nhiều nguy cơ thiếu an toàn, tác động đến tâm lý của trẻ.

TPHCM họp phụ huynh trước khi học sinh trở lại trường 

Theo kế hoạch của TPHCM, thành phố thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13/12 đối với các khối lớp 1, 9 và lớp 12 trong hai tuần. Từ tuần thứ 2, sẽ thí điểm với trẻ mầm non lớp 5 tuổi.

Đặc biệt, ưu tiên tổ chức dąy học trực tiếp trước ở những cơ sở giáo dục có điều kiện cơ sở vật chất tốt, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

phu-huynh-sai-gon-bat-an-khi-thi-diem-cho-hoc-sinh-tro-lai-truong

Nhiều phụ huynh chưa sẵn sàng cho trẻ quay lại trường khi gần Tết, dịch bệnh đang phức tạp trở lại (Ảnh: HN).

 

Chuẩn bị cho việc thí điểm học sinh đi học lại, UBND TPHCM yêu cầu các trường tổ chức họp phụ huynh trước ngày 5/12. Trong đó lưu ý công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc, tổ chức cho học sinh học trực tiếp.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng chống dịch trong tình hình mới; Tổ chức sinh hoạt hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường học trực tiếp hoàn tất trước 10/12.

Ngay sau khi kết thúc 2 tuần thí điểm, UBND TPHCM sẽ tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm. Trên cơ sở này, Sở GD-ĐT TPHCM cùng với Sở Y tế sẽ đánh giá và tham mưu về quyết định tiếp tục mở rộng dần đối tượng học trực tiếp và tổ chức học trực tiếp toàn thành phố từ 3/1/2022.

Theo thống kê ngày 30/11, Việt Nam ghi nhận gần 14.000 ca Covid-19 tại 62 tỉnh thành, ghi nhận 197 ca tử vong, cao nhất trong hơn 1 tháng qua.

Tại TPHCM, TPHCM đạt tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao, tuy nhiên gần đây số tử vong có xu hướng tăng trở lại. Bộ Y tế vừa điều động 14 bệnh viện chi viện cho TPHCM và 10 tỉnh thành phía Nam.

Theo GiaDinh