Phòng giáo dục ngã ngửa vì trường bắt phụ huynh kèm con từ 4 giờ sáng!

“Chuyện lạ” ấy đang xảy ra tại Trường THCS Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An, Bình Dương). Ông trưởng phòng Giáo dục huyện cũng…ngã ngửa về việc bắt kèm con học từ 4 giờ sáng này.

Phòng giáo dục ngã ngửa vì trường bắt phụ huynh kèm con từ 4 giờ sáng!

Bản cam kết kèm con học từ 4 giờ sáng của Trường Tân Đông Hiệp

Không phải là "nói suông". Cũng chẳng phải là "tư vấn" cho phụ huynh mà giấy trắng mực đen, nhà trường phát cho phụ huynh luôn cả bản cam kết về việc kèm con học này.

Theo đó, phụ huynh phải viết vào bản cam kết quản lý việc học, dò bài con em mình lúc 4-6 giờ sáng và 19-22 giờ mỗi ngày.

Bản cam kết này được phổ biến cho các phụ huynh trong một cuộc họp phụ huynh vào ngày 27-12 vừa qua khiến nhiều phụ huynh rất bức xúc.

Theo đó, bản cam kết yêu cầu phụ huynh phải "quản lý việc học bài của con em chúng tôi vào các giờ tối từ 19 giờ đến 22 giờ; sáng 4-5 giờ".

Rồi “5-6 giờ bản thân tôi sẽ trực tiếp dò bài của con em mình để đảm bảo các em thuộc bài trước khi đến lớp”. Nội dung dò bài các môn được ghi rõ như Anh văn, vi tính, toán, văn…

Một phụ huynh có con em học tại trường này cho biết: “Nhà trường bắt thì phải viết cam kết thôi, chứ cha mẹ lo đi làm cả ngày, tối về còn trăm công ngàn việc, đâu có thời gian nhiều để kèm con học, dò bài cho con như nhà trường yêu cầu?”.

Một phụ huynh khác bức xúc: “Với lịch học bài ở nhà như bản cam kết thì buổi tối con tôi chỉ ngủ được 6 giờ (từ 22 đến 4 giờ sáng), sao bắt phụ huynh, học sinh thức dậy từ 4 giờ sáng để quản lý việc học và học bài?”.

Một phụ huynh tên T., làm công nhân, than thở: “Vợ chồng tôi đều làm công nhân, có khi phải làm ca ba, thời gian và sức lực đâu mà quản lý việc học của con.

Còn dò bài như các môn Anh văn, vi tính thì không đủ trình độ. Đây là trách nhiệm giáo dục của giáo viên sao lại đẩy về phía phụ huynh?”.

Chị T. cho biết thêm kỳ học vừa qua con chị đạt học sinh khá nhưng vẫn phải viết cam kết quản lý việc học và dò bài, phụ huynh nào cũng được phát một tờ cam kết.

Phòng giáo dục ngã ngửa vì trường bắt phụ huynh kèm con từ 4 giờ sáng!

Ngôi trường nơi có bản cam kết lạ lùng

Sáng 30-12, cô Trần Thị Tố Tâm - Hiệu phó Trường THCS Tân Đông Hiệp xác nhận với PV: Trong kỳ họp phụ huynh vừa qua nhà trường có ban hành bản cam kết trên.

Nhưng bà Tâm không cho biết lý do của việc làm trên vì đó thuộc trách nhiệm hiệu trưởng, mà hiệu trưởng thì đang... đi vắng.

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Dĩ An: 

"Chuyện này thật lạ lùng"

"Chuyện này thật lạ lùng - mới nghe lần đầu, ai lại đi áp đặt như vậy. Quy định này quá vô lý, không có cơ sở pháp lý nào.

Việc dò bài, trả bài như thế nào là trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh chỉ đôn đốc việc học của con em mình chứ không thể bắt phụ huynh cam kết như vậy được.

Nó cũng không khả thi vì nhà trường không kiểm tra được việc phụ huynh có dò bài học sinh hay không.

Quy định này là do Trường THCS Tân Đông Hiệp tự ý ban hành, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT không có chủ trương này.

Tôi sẽ làm việc lại với Ban giám hiệu Trường THCS Tân Đông Hiệp để tìm hiểu nguyên nhân của quy định trên và trong ngày mai (tức 31-12) sẽ phản hồi với quý báo sau khi làm việc với nhà trường.

Theo Soha