Phòng, chống Covid-19 ở Mỹ: Chỉ người giàu mới hưởng “đặc quyền”?

 Thông tin về loạt người giàu và nổi tiếng mắc Covid-19 ở Mỹ đang làm dấy lên câu hỏi về sự bình đẳng trong việc tiếp cận xét nghiệm loại virus này.

Vì sao chỉ là người giàu?

Theo New York Times, nếu theo dõi danh sách người mắc Covid-19 ở Mỹ, sẽ không khó để nhận ra tên tuổi của một số chính trị gia, những nhân vật giàu có và nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này làm dấy lên những hoài nghi về việc liệu những người này có đang được hưởng “quyền ưu tiên đặc biệt” mà những người nghèo thường bị chối bỏ hay không.

phong-chong-covid-19-o-my-chi-nguoi-giau-moi-huong-dac-quyen

Muốn được "đặc quyền" xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ, cần phải giàu có hoặc nổi tiếng. Ảnh minh họa: AP

Dù những người này đưa ra đủ lý lẽ để biện minh cho “quyền ưu tiên” của họ như họ bị ho, sốt cần xét nghiệm hoặc việc họ bị phát hiện mắc Covid-19 và tự cách ly sẽ là một “tấm gương tốt cho cộng đồng”, vẫn còn quá nhiều câu hỏi về việc tại sao nhiều người trong số này thậm chí không hề có dấu hiệu gì cụ thể vẫn đi xét nghiệm trong khi tại nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ vẫn còn những nhân viên y tế và người nghèo ốm đau thật sự cần xét nghiệm mà không có đủ trang thiết bị cần thiết.

Chính vì thế, không khó hiểu khi nhiều người giàu có, nổi tiếng đang bị chỉ trích gay gắt về sự “thượng đẳng” của họ trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế trong thời điểm dịch Covid-19 đang lan rộng tại Mỹ. Cuộc tranh cãi về vấn đề này thậm chí đã lan rộng trên quy mô quốc gia buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump phải lên tiếng thừa nhận: “Có lẽ đây là chuyện không thể tránh khỏi. Đôi khi chuyện này có xảy ra và tôi nhận thấy nhiều người được đi xét nghiệm khá sớm”.

Mọi chuyện được đẩy lên cao trào khi tại giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA), có tới 8 đội bóng rổ đưa toàn bộ các thành viên đi xét nghiệm SARS-CoV-2. Hành động này vấp phải sự phản đối quyết liệt ngay trong nội bộ các đội bóng rổ khác.

Ông Bob Myers, Chủ tịch điều hành đội Golden State Warriors cho rằng, đó là một hành động bất thường: “Chúng tôi được thông báo rằng, việc xét nghiệm sẽ không diễn ra vì thiếu các trang thiết bị cần thiết và các thành viên đội của chúng tôi chỉ được xét nghiệm nếu có dấu hiệu mắc bệnh rõ ràng”.

Thị trưởng New York Bill de Blasio cũng bày tỏ sự bất bình: “Chúng tôi cầu mong những người mắc Covid-19 sẽ sớm bình phục nhưng thành thật mà nói, không thể để cả một đội bóng rổ được xét nghiệm Covid-19 trong khi còn quá nhiều người ốm nặng chờ được làm điều này. Việc xét nghiệm không nên chỉ dành cho người giàu có mà phải là cho những người ốm đau khác”.

phong-chong-covid-19-o-my-chi-nguoi-giau-moi-huong-dac-quyen

Brooklyn Nets- một trong 8 đội bóng rổ nhà nghề Mỹ cho toàn bộ đội xét nghiệm Covid-19 đang vấp phải sự chỉ trích gay gắt. Ảnh: Reuters

Người nghèo bị gạt ra rìa

Tại một số khu vực hẻo lánh ở Mỹ, việc tiếp cận xét nghiệm là khá dễ dàng, tuy nhiên tại các bang lớn như New York, California, Washington và Massachusetts, điều này là không hề dễ dàng.

Sở Y tế New York thậm chí đã yêu cầu các bác sĩ chỉ được xét nghiệm cho các bệnh nhân ốm tới mức phải nhập viện. Những người có dấu hiệu nhẹ hơn chỉ được cách ly tại nhà. Thậm chí các nhân viên y tế thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cũng chỉ được xét nghiệm một cách rất hạn chế trong các trường hợp đặc biệt.

Nhiều bác sĩ đã không khỏi thất vọng về sự đối xử bất bình đẳng này. Bác sĩ Uché Blackstock, làm việc tại Brooklyn, chia sẻ trên Twitter: “Tôi thấy thất vọng khi 1) phải loại bỏ việc xét nghiệm Covid-19 cho các bệnh nhân của mình, 2) phải đợi từ 5-7 ngày để có kết quả chính thức trong khi nhiều ngôi sao được xét nghệm và nhận kết quả rất nhanh và quá dễ dàng”.

Các nhân viên cảnh sát làm việc trên khắp nước Mỹ cũng bày tỏ lo lắng về việc họ sẽ không thể tiếp cận với việc xét nghiệm Covid-19. Bà Eddie Garcia, Giám đốc Sở Cảnh sát San Jose, California, chia sẻ: “Tôi thấy thất vọng khi cứ phải nghe rằng, không có đủ kit thử nghiệm, trong khi nhiều vận động viên thể thao chuyên nghiệp, ngôi sao điện ảnh lại được xét nghiệm dù không có dấu hiệu gì cụ thể”.

phong-chong-covid-19-o-my-chi-nguoi-giau-moi-huong-dac-quyen

Siêu mẫu Heidi Klum (trái) cũng phải nhờ cậy "sự trợ giúp đặc biệt" mới được xét nghiệm Covid-19 nhanh hơn những người khác. Ảnh: AP

Bản thân Heidi Klum, siêu mẫu thế giới, dù gặp “đôi chút khó khăn” trong việc chờ được xét nghiệm Covid-19 và phải cầu viện “sự trợ giúp đặc biệt” mới được làm điều này vài ngày sau đó, thừa nhận: “Tôi nhận ra rằng, có quá nhiều người, ở cả New York và trên cả nước không được chăm sóc y tế ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh, điều vốn được coi là ưu tiên hàng đầu hiện nay”.

Mức độ nghiêm trọng của vấn đề đã buộc các nghị sĩ Mỹ phải lên tiếng kêu gọi  mọi người cần hết sức bình tĩnh và chỉ thực hiện việc xét nghiệm nếu thực sự cần thiết. Để làm gương, Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz chia sẻ: “Các bác sĩ mà tôi gọi tư vấn đều nói rằng, vì tôi không có dấu hiệu gì đặc biệt và cũng không ốm sốt, việc xét nghiệm là không hoàn toàn cần thiết”./.

Trần Khánh

Theo VOV