Phó trưởng Công an phường bị “tố” dâm ô học sinh lớp 7

Ngày 19/7, báo Phụ Nữ nhận đơn cầu cứu của người nhà cháu Nguyễn Thị Thu H. (SN 2001, học sinh lớp 7, TP.HCM) tố cáo ông Nguyễn H.H. (Phó trưởng Công an P.An Phú Đông, Q.12) có hành vi dâm ô đối với cháu H.

Nghi bị dụ dỗ, bắt cóc

Chị Trần Thị C. (SN 1966, ngụ P.Thạnh Lộc - mẹ cháu H.) trình bày, tối 6/7, cháu H. chạy xe đạp đi mua thuốc tây ở tiệm gần nhà. Khoảng 21g30, thấy con chưa về, chị C. và gia đình đi tìm, đến đầu ngõ, phát hiện điện thoại của cháu H. rơi ven đường. Kiểm tra, chị C. thấy có một cuộc gọi từ số máy lạ trong máy cháu H. khoảng 20 phút trước. Chị C. đã nhờ người đi báo cơ quan chức năng và chia nhau tiếp tục tìm con gái.

Chưa hết thất thần, chị C. kể: “Lúc tôi lấy điện thoại gọi vào số máy lạ thì nghe tiếng một phụ nữ bắt máy, nhưng sau đó không thấy trả lời. Sợ con gái gặp chuyện chẳng lành, tôi thuê xe ôm chạy qua nhiều tuyến đường để hô hoán tìm cháu”. Theo chị C., khi gia đình chị chạy qua khu vực P.An Phú Đông (Q.12) thì phát hiện cháu H. từ một con hẻm chạy ra với bộ dạng hốt hoảng.

H. kể, lúc đi mua thuốc về ngang một con hẻm tối ở gần nhà, bị một phụ nữ lạ mặt chặn lại. Cháu định la lên thì bị người phụ nữ này bịt miệng, khống chế và yêu cầu cháu chở qua P.An Phú Đông. Đến một con hẻm trên địa bàn phường nà y, lợi dụng người phụ nữ sơ hở, cháu H. đã nhanh chân chạy ra đường hô hoán, nhờ mọi người giúp đỡ. Chiếc xe đạp bị người phụ nữ này lấy, tẩu thoát.

Nghi ngờ cháu H. bị kẻ gian dụ dỗ, bắt cóc, gia đình chị C. đã đến công an (CA) P.An Phú Đông trình báo. Cán bộ CA phường cho biết chị C. ở P.Thạnh Lộc nên phải đến phường này trình báo.

Phó trưởng Công an phường bị “tố” dâm ô học sinh lớp 7

Cháu H. trình bày sự việc bị ông H.H. dâm ô

Phó trưởng Công an phường có hành vi dâm ô?

Chị C. cho biết, chiều 9/7, chị tiếp tục đưa cháu H. đến CA P.An Phú Đông để trình báo vụ việc. Lúc này, một người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặc quần ngắn, áo thun (cháu H. xác định là ông Nguyễn H.H. - Phó trưởng CA P.An Phú Đông) yêu cầu cháu H. trình bày lại sự việc. Sau đó, ông H.H. yêu cầu chị C. ở bên ngoài và đưa cháu H. vào trong phòng chốt kín cửa.

Theo tường trình của cháu H., ông H.H. đưa cháu vào trong phòng, yêu cầu cháu viết đơn trình bày lại sự việc. Ông H.H. lấy điện thoại của cháu H. để xin địa chỉ facebook, xin số điện thoại và buông lời trêu chọc… “Chú ấy bảo, nhá máy điện thoại qua cho chú. Cháu nói, điện thoại cháu hết tiền không nhá máy được. Chú ấy nói, để chú nạp thẻ điện thoại cho… Chú ấy còn nói, chú ấy là người sống tình cảm. Nếu con thích thì chú ấy sẽ mua quần áo cho”, cháu H. kể.

Theo cháu H., trong lúc “lấy lời khai”, ông H.H. còn yêu cầu cháu cởi áo ra để kiểm tra vết thương và có hành vi sờ soạng người cháu. Khi bị cháu H. phản ứng mạnh, ông H.H mới ngừng hành vi này. “Chú CA kêu con cởi áo ra để xem vết thương, sau đó chú ấy sờ soạng lên người con. Con phản ứng thì chú ấy kêu con giở áo lên để chú ấy coi lưng và bụng có bị gì không. Khi con cương quyết không cho thì chú ấy mới thôi”, cháu H. nói.

Sau đó, ông H.H. yêu cầu một cán bộ CA khác chở cháu H. đến hiện trường, nơi bị người phụ nữ khống chế lấy xe, rồi chở trở lại CA P.An Phú Đông. Chị C. xin vào giám hộ cho con, nhưng không được ông H.H. đồng ý. Trong lúc cháu H. ở trong phòng, ông H.H. còn buông lời trêu chọc, mở phim đồi trụy cho cháu xem, nhưng cháu không đồng ý xem nên ông H.H. tắt phim và cho người nhà đưa cháu về.

“Về nhà con tôi có biểu hiện hoảng loạn và nói là rất sợ đến CA lấy lời khai. Khi tôi gặng hỏi, cháu H. kể lại việc mình bị ông H.H. dâm ô trong phòng lấy lời khai. Bức xúc trước việc làm của ông H.H. với con gái mình, tôi đã làm đơn tố cáo hành vi của ông H.H gửi CA P.Thạnh Lộc nơi tôi cư trú. Sau khi nộp đơn được hai ngày, ông Nguyễn Văn Rõ (Trưởng CA P.Thạnh Lộc - PV) có trả lời tôi là đã chuyển toàn bộ hồ sơ sự việc lên CA Q.12 để đơn vị này thụ lý giải quyết. Tuy nhiên đến nay tôi vẫn chưa nhận được phản hồi”, chị C. cho hay.

Cũng theo chị C., khi trao đổi với chị, ông Rõ cho biết, hiện ông H.H. đang giải trình với cấp trên về sự việc có liên quan đến con chị. Sau đó, ông Rõ “gợi ý”, nếu chị yêu cầu, CA P.An Phú Đông sẽ đến tận nhà xin lỗi hoặc mời chị lên phường để xin lỗi, nhưng chị không đồng ý. Tuy nhiên, tối 19/7, trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Văn Rõ cho biết: “Chị C. không có nộp đơn gì cả… Hiện tại tôi đang nghỉ phép rồi…”.

Chiều 19/7, trao đổi với PV, ông Nguyễn H.H. cho biết, khoảng 17g ngày 9/7, CA P.Thạnh Lộc có đưa bà C. và cháu H. qua làm việc tại P.An Phú Đông. Lúc đó, ông H.H. mời cháu H. vào phòng để động viên cháu tường trình lại đúng sự việc. Do lời tường trình của cháu H. trong biên bản và lời kể lại của cháu H. với CA không khớp nhau nên thời gian làm việc khá lâu.

“Lúc đó tôi nghĩ là mời cháu vào phòng để làm công tác tư tưởng, động viên cháu nói ra sự thật xem thử có gì giấu gia đình không, nên tôi không mời mẹ cháu vào giám hộ. Tôi nghĩ nếu cháu có gì giấu gia đình mà mời mẹ cháu vào thì cháu không nói nên tôi mới không mời người giám hộ vào… Tôi thừa nhận đây là sai sót của tôi trong quá trình làm việc và cũng là bài học xương máu cho mình”, ông H.H. phân trần.

Về việc cháu H. “tố” ông H.H. có hành vi sờ soạng cơ thể và cho cháu xem phim đồi trụy, ông H.H. nói thông tin này không có thật. Ông H.H. cho biết, trong lúc yêu cầu cháu H. tường trình sự việc, hỏi cháu có bị người phụ nữ đánh đập gì không và yêu cầu cháu cho xem facebook, hộp thư tin nhắn trong điện thoại của cháu H. để làm rõ thêm tình tiết vụ việc chứ không có chuyện dâm ô với cháu.

Ông H.H. cho biết thêm, trong lúc cháu H. viết tường trình, ông có mở youtube.com xem. Trong lúc nói chuyện, ông có khuyên cháu H. đừng nên xem phim đồi trụy, ảnh hưởng đến chuyện học chứ không ép cháu H. xem phim. “Khi nghe cháu tố cáo mình như vậy tôi rất buồn… Có lẽ trong lúc trò chuyện cháu đã hiểu lầm lời nói của tôi nên mới như vậy” , ông H.H. nói.

Ông H.H. vi phạm phá luật nghiêm trọng khi lấy lời khai

Thông tư 01/2011/TTLT về thủ tục tố tụng đối với người tham gia tố tụng là người chưa thành niên quy định: Khi xác định được người bị hại là người chưa thành niên thì cơ quan tiến hành tố tụng cần thông báo ngay cho cha mẹ, người đỡ đầu, người đại diện hợp pháp của người bị hại để họ có thể gặp gỡ và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong quá trình tố tụng.

Khi lấy lời khai của người bị hại, người làm chứng là trẻ em, cơ quan tiến hành tố tụng phải mời cha mẹ, người đỡ đầu, người bảo vệ quyền lợi của người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp hay thầy cô giáo của người đó tham dự. Như vậy, việc ông H.H. lấy lời khai không có sự tham dự của cha mẹ cháu H. là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Nếu xác định có đầy đủ hành vi dâm ô với trẻ em, ông H.H. sẽ bị xử lý theo điều 116 Bộ luật Hình sự, mức phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Theo Mai Phan - Sơn Lâm/phunuonline