Phó thủ tướng đề nghị bỏ tiêm vắc xin miễn phí từ 2020

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trên thế giới chỉ Việt Nam mới có 2 loại hình là tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ. Đây là hệ quả của thời bao cấp, từ những năm 2000.

Chiều 28/12, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trên thế giới chỉ Việt Nam mới có 2 loại hình là tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ. Đây là hệ quả của thời bao cấp, từ những năm 2000.

"Tôi đề nghị anh em y tế nói với công luận: Thực chất Quinvaxem tác dụng phòng bệnh còn tốt hơn Pentaxim. Nhưng mà trước đây tử vong do Quinvaxem toàn ở vùng xa, miền núi. Ở Hà Nội và TP HCM không có", ông Đam nói.

Phó thủ tướng đề nghị bỏ tiêm vắc xin miễn phí từ 2020
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP.

Theo Phó thủ tướng, nguyên nhân trẻ tử vong không phải do vắc xin dù vắc xin có gây phản ứng, mà do quá trình vận chuyển, sàng lọc trước khi tiêm và xử lý cấp cứu sau khi tiêm nếu có sự cố.

"Bây giờ, chúng ta phải nói thế này, vắc xin dịch vụ Pentaxim nếu tiêm nhiều như Quinvaxem thì không loại trừ các sự cố như đã xảy ra. Tiến tới, tôi đề nghị chỉ còn một hệ thống tiêm vắc xin thôi", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ông đề nghị Bộ Tài chính ủng hộ việc năm 2020 sẽ chỉ còn một hệ thống tiêm vì hiện nay quy định giá tiêm dịch vụ và mở rộng thì có xu thế chọn dịch vụ. Sắp tới sẽ ban hành nghị định về giá dịch vụ vắc xin để tính đúng tính đủ.

"Tôi chỉ đạo và Bộ Y tế đang soạn, lấy ý kiến. Cộng với đó là dự án sản xuất vắc xin để mình làm chủ chứ không thể để xảy ra sự cố rồi chạy theo như hiện nay", Phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực Y tế cho biết thêm.

Liên quan tới chủ đề này, ông Đam đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo làm rõ thêm. Trước khi ông Đam phát biểu chiều 28/12, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã báo cáo, song bà Tiến không nhắc đến chủ đề vắc xin đang được người dân quan tâm.

Trước việc nhiều trẻ tử vong sau tiêm chủng mở rộng, Quinvaxem bỗng trở thành kẻ sát nhân trong mắt người dân. Nhiều người chạy theo Pentaxim, thậm chí đưa con ra nước ngoài chích. Còn lại một phần lớn người không đủ khả năng bỏ tiền cho con chích Pentaxim nhưng lại sợ Quinvaxem đến mức không cho con chích ngừa.

Tối 24/12, hàng trăm người đã thức trắng đêm tại Phòng tiêm chủng dịch vụ Polyvac (182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội) để chờ liều vắc xin Pentaxim cho trẻ vào sáng ngày hôm sau. Tại TP HCM, mấy ngày nay, người dân cũng xếp hàng tại một số điểm tiêm chủng chờ lấy số để con được tiêm vắc xin Pentaxim.

Theo bác sĩ Võ Xuân Sơn, nguyên nhân là do sự thiếu hiểu biết và lòng tin bị lung lay. Hệ quả của việc này có thể khiến nhiều trẻ không được tiêm vắc xin - dễ dàng làm bùng phát dịch bệnh. Đây cũng chính là lo ngại của Cục trưởng Cục Y tế Dự Phòng Trần Đắc Phu khi nói về việc người dân chạy theo vắc xin dịch vụ, quay lưng với vắc xin miễn phí.

Theo Nguyễn Hưng(Zing)