Pho mát của Pháp bị thu hồi do lo ngại nhiễm khuẩn E.coli

Do lo ngại 2 sản phẩm pho mát Saint-Felicien và Saint-Marcellin cnhiễm khuẩn E.coli Cơ quan An toàn thực phẩm Đức thông báo thu hồi.

TTXVN đưa tin, Cơ quan An toàn thực phẩm Đức yêu cầu nhà sản xuất pho mát Pháp Fromagerie Alpine thu hồi các sản phẩm pho mát Saint-Felicien và Saint-Marcellin của mình, được bày bán trên thị trường Đức dưới cái tên "Xavier David, truyền thống pho mát ngon, Alpine". 

Đây là quyết định mang tính cẩn trọng do lo ngại các loại pho mát trên có thể bị nhiễm khuẩn E.coli tuýp 026, thường thấy trong ruột của người, vật nuôi và gia cầm. Khuẩn này được bài ra ngoài theo phân và lây lan thông qua đường nhiễm vào thức ăn và nước, và cũng có thể truyền từ người sang người.

pho-mat-cua-phap-bi-thu-hoi-do-lo-ngai-nhiem-khuan-e-coli

 Thu hồi pho mát do nhiễm khuẩn E.coli. Ảnh: Pinterest

Ngày 27/4 vừa qua, cơ quan y tế của Pháp đã thu hồi hai sản phẩm pho mát tương tự của Fromagerie Alpine và các sản phẩm khác như một biện pháp đề phòng sau khi một số trẻ nhỏ nhiễm khuẩn E.coli.

Nói tới khuẩn E.coli, Ths Hoàng Thị Khánh Hồng (giảng viên khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn) trước đó đã thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, E.coli thuộc họ vi khuẩn đường ruột (Enterobacteriaceae), bình thường sống cộng sinh ở ruột người và đặc biệt ở ruột già. Sự hiện diện của chúng trên cơ thể thường không gây bệnh. Từ ruột, E.coli theo phân ra ngoài đất, nước. Khi cơ thể bị nhiễm E.coli với số lượng lớn và khi gặp điều kiện thuận lợi cho sự phát triển như thể trạng cơ thể suy yếu thì chúng trở nên gây bệnh cho người.

Tùy chủng loại E.coli bị nhiễm và tùy thể trạng mỗi người mà bị ngộ độc nặng nhẹ khác nhau như nhóm EPEC (Enteropathogenic E.coli): Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ em dưới hai tuổi. Còn nhóm EHEC (Enterohemorrhagic E.coli): Nguyên nhân gây xuất huyết đại tràng và làm tổn thương mao mạch, gây hiện tượng sưng phù nguy hiểm đến tính mạng (do biến chứng). Đây là chủng đã gây ra những vụ ngộ độc lớn trên thế giới trong những năm gần đây...

Thời gian ủ bệnh 2-48 giờ (sau khi ăn phải đồ ăn nhiễm E.coli). Người ngộ độc thấy đau bụng dữ dội, ít nôn mửa, đi phân lỏng nhiều lần trong ngày, không sốt hoặc sốt nhẹ, đau đầu, đau cơ. Bệnh kéo dài 1-3 ngày thì khỏi. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể sốt cao, người mệt mỏi, chân tay co quắp, bệnh lâu khỏi.

Vi khuẩn E.coli không chỉ nhiễm vào thực phẩm mà ngay cả trong thức ăn cho động vật cũng nhiễm E.coli vượt quá ngưỡng cho phép. Do đó để hạn chế tình trạng này cần:

Kiểm soát nghiêm ngặt quy trình chế biến thực phẩm như: Vệ sinh môi trường, dụng cụ, nhân công tại các lò giết mổ; kiểm soát nguồn nước sử dụng trong quá trình giết mổ; vệ sinh nơi bày bán, che đậy tránh ruồi, bọ… và vệ sinh nơi chế biến thực phẩm.

Rửa sạch thực phẩm, thường xuyên vệ sinh dụng cụ làm bếp; phân loại dụng cụ dành riêng cho thực phẩm sống, chín để phòng ngừa nhiễm chéo. Nấu chín kỹ thức ăn.

Theo một số tài liệu nước ngoài thì E.coli sẽ bị giết bởi nhiệt độ 70oC (160oF). Tuy nhiên, để không gây bệnh cho người khi sử dụng thức ăn thì tâm của thức ăn khi nấu phải đạt đến nhiệt độ ít nhất 70oC. Ví dụ khi nấu phần ngoài miếng thịt có thể dễ dàng đạt nhiệt độ 70oC nhưng phần tâm của miếng thịt có thể nhiệt độ thấp hơn nhiều và có khả năng chứa mầm bệnh E.coli gây ngộ độc. Ngay cả khi thức ăn đã nấu chín không nên bảo quản ở nhiệt độ phòng trong thời gian lâu hơn sáu giờ, vì có thể vẫn còn đủ số vi khuẩn sống sót để tạo ra một quần thể có khả năng lây nhiễm.

Theo VietQ