Phát ngôn của Phó Chủ tịch Hà Nội là 'sự hiểu lầm tai hại'

Đại diện một số nhà tài trợ đã lên tiếng phủ nhận và cho hay đóng góp chỉ nhằm ủng hộ Hà Nội trồng cây mới chứ không 'nôn nóng' tham gia hay hưởng lợi từ việc chặt cây xanh.

Tối ngày 21/3, đại diện tập đoàn VinGroup và một số nhà tài trợ khác đã chính thức lên tiếng để làm rõ thông tin xung quanh vụ chặt hạ cây xanhgây tranh cãi.

Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 20/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội cho rằng, việc chặt cây xanh hàng loạt tại Thủ đô là do “sự nôn nóng của các nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch của đơn vị triển khai”.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết: Phía Vingroup không hề nôn nóng trong đề án thay thế cây xanh tại Hà Nội.

“Ngoài mục đích làm tốt cho cộng đồng, chúng tôi không có lợi ích gì khác trong việc này,” ông Hiệp nhấn mạnh.

Phát ngôn của Phó Chủ tịch Hà Nội là 'sự hiểu lầm tai hại'

Phó Chủ tịch Vingroup cho biết thêm: Doanh nghiệp này đã được Hà Nội đề nghị tài trợ việc cải tạo, nâng cấp hệ thống cây xanh ở hai tuyến phố Huế và Hàng Bài với tổng kinh phía là 841 triệu đồng. Đây cũng là tuyến phố mà Vingroup không có dự án, công trình nào được triển khai.

Ông Hiệp cũng cho biết: Doanh nghiệp tham gia vào đề án chỉ có vai trò hỗ trợ kinh phí chứ hoàn toàn không tham gia vào quá trình thực hiện.

Theo chủ trương, các doanh nghiệp tham gia đề án này chỉ ở vai trò tài trợ kinh phí, chứ không tham gia vào quá trình thực thi dự án.

Liên quan đến việc này, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank, ông Trần Tuấn Việt cho rằng, phát ngôn của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là một “sự hiểu lầm tai hại.”

Là một người sống ở Hà Nội từ nhỏ, ông Việt cho rằng: Cây xanh đã trở thành một phần linh hồn của không gia đô thị. Bởi vậy, ông cảm thấy rất đau đớn khi thấy cả thành phố ngổn ngang cây đổ.

Đại diện VPBank cho biết: “VPBank có thành ý đóng góp cho môi trường Hà Nội nên đã nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của thành phố và tài trợ để trồng cây tại Hà Nội. Tôi xin nhấn mạnh là VPBank tài trợ trồng cây chứ không tài trợ chặt cây.

Tôi cho rằng những bên liên quan không nên đổ trách nhiệm sang các doanh nghiệp tài trợ, khiến những nhà hảo tâm bị mang tiếng ác rất oan ức. Rõ ràng chúng tôi không có động cơ nào để ‘nôn nóng chặt cây’ như báo chí đã đề cập.”

Theo người phát ngôn của ngân hàng này, sau phát ngôn của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, các cán bộ ngân hàng đã “rất choáng váng” vì đã bỏ tiền ủng hộ trồng cây nhưng lại bị cộng đồng nhìn nhận như "lâm tặc."

“Các khoản đóng góp từ các nhân viên dù nhỏ bé nhưng thể hiện cái tâm của họ với màu xanh Hà Nội, họ không đáng bị hàm oan như vậy,” ông Việt lên tiếng.

Ông Việt cho biết thêm, dự kiến, trong tuần tới, đại diện VPBank sẽ có buổi làm việc lại với thành phố Hà Nội để dự án được thực hiện tốt hơn.

“Trên hết, chúng tôi hy vọng thông tin sai lệch trên chỉ là sự hiểu lầm do lãnh đạo của thành phố nói chưa rõ ý. Dù thế nào đi nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục việc tài trợ trồng cây tại Hà Nội,” vị Giám đốc trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank khẳng định.

Trước đó, để triển khai quy hoạch cây xanh trên địa bàn, từ năm 2014, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên cây xanh tổng kiểm tra rà soát hiện trạng hệ thống cây xanh trên các tuyến đường phố, lập đề án huy động các nguồn lực để bảo tồn, cải tạo, từng bước thay thế cây xanh phù hợp với quy hoạch.

Qua rà soát, thành phố có khoảng 6.700 cây (tỷ lệ gần 6%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng ảnh hưởng giao thông, cây chết và gần chết, nhiều cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị. Những cây này cần được từng bước thay thế bằng các loài cây phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh đô thị đã được duyệt.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề xuất thành phố cho thay thế 6.700 cây, thời gian thực hiện trong 3 năm (2015 - 2017) với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. Năm 2015, thành phố chưa bố trí kinh phí cho việc cải tạo nên có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đề án liên tục vấp phải sự phản đối từ phía người dân cũng như các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Trước thực tế đó, ngày 20/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay và phê bình các đơn vị triển khai đề án chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo Nhất Nam (NDT)