Phát minh độc đáo: Lọc sạch nước bằng … bikini

Các nhà khoa học Mỹ đang tiếp tục phát triển bộ bikini có thể lọc sạch vùng nước xung quanh người bơi; bên cạnh đó, phát minh độc đáo này còn sở hữu khả năng thấm hút lên tới 25 lần so với trọng lượng của nó.

Phát minh độc đáo trên có tên gọi là Sponge Suit do các nhà khoa học ở Đại học University of California, Riverside, Mỹ, kết hợp với công ty thiết kế Eray Carbajo thiết kế. Bộ bikini này mới giành giải nhất trong cuộc thi Reshape15: Wearable Technology Competition.

Phần khung của chiếc áo bơi có hình mạng, làm bằng chất liệu co giãn và sử dụng công nghệ in 3D, có thể điều chỉnh theo đường cong cơ thể của người mặc. Bao phủ khung hình mạng là tấm mút chèn sản xuất từ vật liệu màu đục tên là Sponge.

Sponge ra đời từ đường mía đun nóng, không ngấm nước và có khả năng hấp thụ tốt những chất gây ô nhiễm có hại. Sponge có thể hút lượng chất ô nhiễm nhiều gấp 25 lần trọng lượng của nó mà không bị sũng nước, báo VnExpress cho hay.

Phát minh độc đáo: Lọc sạch nước bằng … bikini

Phát minh độc đáo này được làm từ vật liệu không gây ô nhiễm môi trường. Ảnh Log.com

Chất gây ô nhiễm được lưu trữ ở những lỗ rỗng bên trong vật liệu và không tiếp xúc với da. Cách duy nhất để giải phóng chất gây ô nhiễm là đun nóng Sponge ở nhiệt độ tối thiểu 1.000ºC. Sau 20 lần sử dụng, khả năng hấp thụ của tấm mút chèn sẽ bắt đầu giảm dần.

Giáo sư Cengiz Ozkan, nhà khoa học đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Đây là một loại vật liệu không gây hại cho môi trường hơn nữa giá thành và chi phí sản xuất lại rất khả thi." Phát ngôn viên của Eray Carbajo nhận định: "Hình dạng của bộ đồ Sponge Suit được lấy cảm hứng từ lưới và xốp, cấu trúc lưới giống như một miếng bọt biển".

Các chuyên gia đang nghiên cứu thêm các thiết kế và hình thức, mẫu mã để phù hợp với từng cơ thể. Sáng kiến thông minh này được cho là sẽ tạo ra bước đột phá trong việc bảo vệ môi trường nước.

Theo Đinh Ly (VietQ)