Phát hoảng với kho thuốc đông y khổng lồ không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ cơ sở kinh doanh không lập hệ thống sổ sách theo dõi, không chứng minh được hóa đơn mua, bán thuốc... và không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Xác nhận với PV Báo Gia đình & Xã hội vào tối 24/11, đại diện Sở y tế TP. Hải Phòng thông tin, sáng cùng ngày đoàn thanh tra liên ngành của Sở phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố kiểm tra đột xuất và phát hiện gần 3,5 tấn dược liệu đông y không hóa đơn chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ.

phat-hoang-voi-kho-thuoc-dong-y-khong-lo-khong-ro-nguon-goc

Kho thuốc khổng lồ chứa khoảng 3,5 tấn thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Ảnh: K.M

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc y học cổ truyền (tổ 3B phường Hải Thành, quận Dương Kinh) do ông Ngô Quý Khắc làm chủ không lập hệ thống sổ sách theo dõi mua, bán dược liệu đông y.

Bản thân ông Khắc không chứng minh được hóa đơn mua, bán thuốc, không niêm yết giá bán các mặt hàng thuốc. Trong khi đó, là hộ kinh doanh cá thể nhưng lại kinh doanh bán buôn, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Bên cạnh đó, chủ cơ sở còn có 3 nhà kho (số 12, 19 và 24 ở đường Vũ Hộ, phường Hải Thành, quận Dương Kinh) chứa khoảng 3,5 tấn dược liệu thuốc đông y. Số thuốc này phần không có hóa đơn, chứng cứ và nguồn gốc xuất xứ.

phat-hoang-voi-kho-thuoc-dong-y-khong-lo-khong-ro-nguon-goc

Lực lượng chức năng kiểm tra toàn bộ số thuốc không rõ nguồn gốc và tiến hành lập biên bản. Ảnh: K.M

Sau khi tiến hành kiểm tra, đoàn thanh tra bước đầu kết luận, 3 nhà kho nêu trên không đủ điều kiện bảo quản, để các bao thuốc dưới nền nhà, thuốc ẩm mốc, có mùi hôi, không có tem, nhãn mác nguồn gốc xuất xứ.

Tiếp đó, đoàn thanh tra mời chủ cơ sở đến đơn vị làm rõ các hành vi vi phạm, sau đó sẽ tịch thu, tiêu hủy những loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ nêu trên. Đồng thời, lực lượng chức năng tiến hành dán niêm phong 2 kho hàng chứa dược liệu thuốc đông y của cơ sở này (số 12, số 19 đường Vũ Hộ).

phat-hoang-voi-kho-thuoc-dong-y-khong-lo-khong-ro-nguon-goc

Số thuốc đông y không rõ nguồn gốc tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra. Ảnh: K.M

Riêng kho chứa thuốc ở số nhà 24, đoàn thanh tra giao phòng y tế quận Dương Kinh và UBND phường Hải Thành tiến hành giám sát, chủ cơ sở có trách nhiệm bảo quản để tiếp tục xác minh, kiểm định làm từng loại thuốc.

Sau khi có kết luận về những sai phạm, Thanh tra Sở y tế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Được biết, đây là lần đầu tiên, đoàn thanh tra phát hiện cơ sở kinh doanh dược liệu đông y không rõ nguồn gốc có số lượng lớn ở Hải Phòng.

Theo GiaDinh