Phát hiện lợn bị dịch tả lợn châu Phi vận chuyển trên xe tải ở Quảng Nam

Xe chở lợn từ Bắc Ninh đến Quảng Nam, chiếc xe tải này đã lọt qua rất nhiều trạm, chốt kiểm dịch, cơ quan chức năng phát hiện có lợn mắc dịch tả lợn châu Phi.

VnExpress đưa tin, sáng 28/5, tại cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch tả lợn châu Phi của UBND tỉnh Quảng Nam, nhiều ý kiến đã "mổ xẻ" việc xe tải chở lợn mắc bệnh từ Bắc Ninh đi đến địa bàn tỉnh Quảng Nam mà cơ quan chức năng không hề biết.

Theo Chi cục chăn nuôi và thú y Quảng Nam, ngày 25/5 xe tải chở lợn của ông Phạm Minh Vỹ (36 tuổi, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đi qua chốt kiểm dịch đóng trên quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Điện Bàn. Lúc này lực lượng chức năng không phát hiện lợn trên xe có dấu hiệu bị bệnh, giấy tờ vận chuyển đầy đủ nên cho đi.

Ngày 26/5, xe chạy đến thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình dừng lại bán lợn; ngày 27/5 xe đến huyện Phú Ninh tiếp tục bán. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tạm giữ chiếc xe tải và lấy 3 mẫu/3 con lợn chết để gửi đi giám định, kết quả đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Lợn dịch tả ‘lọt’ chốt kiểm dịch, bán cho nhiều điểm ở tỉnh Quảng Nam

 Phát hiện lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi đang được vận chuyển ở Quảng Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong khi từ tháng 3/2019 tỉnh Quảng Nam đã lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên tuyến quốc lộ 1 để kiểm tra, kiểm soát lượng lợn qua địa bàn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sau buổi họp, ông Lê Trí Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã chỉ đạo kiểm tra lại xem việc cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra xe tải này như thế nào. "Có thể là do anh em sơ suất, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong kiểm soát, kiểm tra các xe chở heo vào địa bàn", ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, để tài xế này chở heo vào bên trong tỉnh, đi tiêu thụ lòng vòng một số địa bàn, người dân vẫn mua heo này, có phần trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

"Tỉnh đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan, trong đó có phần chủ quan, thiếu sót trong việc tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, giám sát", phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Còn theo ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Nam - cho biết đến trưa 28/5, cơ quan này đã triển khai lực lượng tiêu hủy hết số lợn còn lại trên xe tải trên.

Trả lời câu hỏi ở tỉnh vẫn có chốt kiểm dịch nhưng chiếc xe tải trên vẫn "lọt" được, ông Nam nói hiện nay các tỉnh phía Bắc cho lưu thông, trong quá trình lực lượng chức năng chốt của tỉnh kiểm tra vào ngày 25/5, tài xế này xuất trình đầy đủ giấy tờ, lợn chưa xuất hiện triệu chứng gì hết.

Địa bàn nhập heo là ở Quảng Ngãi nhưng tài xế này không nhập ở đó mà bỏ mối ở Quảng Nam. "Họ nhập vào tỉnh đi bán dạo nên chúng tôi không biết nhưng khi phát hiện thì xử lý số heo còn lại trên xe" - ông Nam nói.

Tại Quảng Nam, ngày 14/5 dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên. Sau đó lây lan sang huyện Thăng Bình và thị xã Điện Bàn. Đến nay Quảng Nam đã tiêu hủy gần 200 con lợn bị bệnh.

Hòa Lê (T/h)

Theo VietQ