Phát hiện kinh ngạc: Sử dụng thuốc giảm đau Aspirin có thể bị ung thư da

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra tác dụng phụ kinh khủng đối với người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau Aspirin

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia của Trường Y Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc (Mỹ), dựa trên dữ liệu thu thập của hơn 200.000 người tiếp xúc hoặc không tiếp xúc với Aspirin (Acid acetylsalicylic), không có tiền sử bị ung thư tế bào hắc tố. Những người này được theo dõi trong ít nhất 5 năm, cho thấy những người đàn ông tiếp xúc với Aspirin có rủi ro chẩn đoán bị ung thư tế bào hắc tố cao gần gấp đôi so với những người không tiếp xúc với Aspirin.

Với những người tiếp xúc với Aspirin, cuộc nghiên cứu chỉ bao gồm những bệnh nhân dùng Aspirin 1 lần mỗi ngày với liều lượng 81 hoặc 325 mg.

Phát hiện kinh ngạc: Sử dụng thuốc giảm đau Aspirin có thể bị ung thư da

Lạm dụng Aspirin có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Trước đó, từ năm 2013, TS Maley ở ĐH California đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy sử dụng các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid như Aspirin có thể là nguyên nhân gây nên ung thư.

Nghiên cứu trên 13 người bị tình trạng Barrett thực quản - biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày - trong khoảng 12 năm thì họ thấy các bệnh nhân này thường xảy ra tình trạng bị chậm quá trình biến đổi ADN do nhiễm sắc thể bị xóa hoặc không thể sao chép được. Các tế bào này có thể trở thành tế bào gây nên bệnh ung thư và gây ra các quá trình tăng trưởng tế bào không thể kiểm soát được, càng làm cho quá trình ung thư xảy ra nhanh hơn. TS Maley nói thêm: “Nghiên cứu này chỉ góp một phần rất nhỏ để phát hiện và điều trị ung thư, vì quá trình này hầu như diễn ra rất nhanh”.

Đây quả là một phát hiện trên đáng ngạc nhiên, bởi Aspirin được biết đến là loại thuốc thông dụng thường được dùng để giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Với khả năng hấp thu nhanh với mức độ cao, Aspirin được chỉ định để làm giảm các cơn đau nhẹ và vừa, đồng thời làm giảm sốt; thuốc cũng được sử dụng trong chứng viêm cấp tính và mạn tính như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp dạng thấp thiếu niên, viêm thoái hóa xương khớp và viêm đốt sống dạng thấp. Nhờ tác dụng chống kết tập tiểu cầu nên Aspirin được sử dụng trong dự phòng thứ phát nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở những người bệnh có tiền sử về bệnh này.

Để đề phòng các tác hại có thể xảy ra do dùng thuốc Aspirin, các chuyên gia khuyến cáo chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết, uống vào bữa ăn với liều lượng tối thiểu đủ tác dụng. Ở những người bệnh có sẵn bệnh lý dạ dày mà bắt buộc phải dùng Aspirin do yêu cầu điều trị của một bệnh nào đó có khả năng đe dọa đến tính mạng hay tiên lượng của bệnh thì cần phải phối hợp với thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày hoặc ức chế tiết acid chlohydric.

Theo VietQ