Phát hiện hàng chục tấn ớt ngâm trong bể lẫn với xác gián, ruồi

Lực lượng chức năng phát hiện hàng chục tấn ớt được ngâm trong hồ chứa đầy xác những côn trùng, nước trong hồ đen thui và sủi bọt, xung quanh hồ nước cáu bẩn; còn nơi sơ chế ớt không đảm bảo vệ sinh, không đúng quy định...

Phát hiện hàng chục tấn ớt ngâm trong bể lẫn với xác gián, ruồi

Ngày 22.8, Đội Quản lý An toàn thực phẩm số 8 (quận 6, quận 8, huyện Bình Chánh) thuộc Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt muối tại phân xưởng của doanh nghiệp tư nhân Sơ chế nông sản Xuất khẩu Chí Cường (địa chỉ 7A/253-254-255 ấp 7, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh).

Tại đây, Đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng chục tấn ớt tươi đang ngâm bằng nước muối trong các hồ chứa được xây dựng bằng xi măng và được nén bằng các thùng phi. Các hồ nước ngâm ớt rất cáu bẩn, nước trong hồ có màu đen, sủi bọt và có cả xác côn trùng như: ruồi, gián, cào cào...

Trong khi đó, tại khu vực sản xuất thì rất mất vệ sinh. Khu vực sản xuất không tách biệt với môi trường xung quanh và tách biệt giữa các khu vực chế biến thực phẩm; không có phương tiện phòng chống côn trùng và động vật gây hại (có nuôi chó trong khu vực chế biến); dụng cụ nén thực phẩm (thùng phi, khối bê tông) cáu bẩn, thiếu chế độ vệ sinh định kỳ; sản phẩm không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Ông Huỳnh Tuấn Anh - Đội trưởng đội số 8, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, chủ doanh nghiệp này là bà Võ Thị Kim Hường nhưng tại thời điểm kiểm tra bà Hường không có mặt, dù lực lượng chức năng đã cho liên lạc với bà nhưng bất thành. Các nhân viên ở cơ sở này nói bà Hường đã đi công tác.

“Chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu chủ cơ sở, hoặc người đại diện được ủy quyền theo pháp luật đến làm việc tại Đội quản lý An toàn thực phẩm số 8 vào ngày 28.8 tới. Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng lấy mẫu kiểm nghiệm, ghi nhận số lượng khai báo khoảng 30 tấn ớt muối sơ chế và 20 tấn ớt muối thành phẩm” ông Huỳnh Tuấn Anh nói và cho biết ngoài việc kiểm nghiệm xem ớt trên có bị nhiễm thuốc trừ sâu, nhiễm kim loại, đơn vị còn kiểm nghiệm cả độc tố vi nấm aflatoxin (chất có thể gây ung thư gan) có hay không. Với việc ớt được bảo quản và sơ chế trong môi trường như thế thì nguy cơ có chứa chất aflatoxin là rất cao.

“Kết quả kiểm nghiệm chính thức của mẫu ớt này sẽ được chúng tôi công bố sau 1 tuần nữa”, ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Theo các nhân viên của doanh nghiệp này thì nguồn ớt ở đây được thu mua từ các hộ nông dân sản xuất ớt ở các tỉnh miền Tây rồi tập kết về đây để chế biến, sau đó bán ra ngoài thị trường.

Theo Motthegioi