Phân tích mới về 300 ca mắc COVID-19 trong 2 tuần qua so với giai đoạn trước

Trong gần 300 ca mắc mới tại cộng đồng 2 tuần qua, có 78 trường hợp trong 27 cụm gia đình. Con số này cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 7/8, trong 2 tuần qua, Việt Nam đã ghi nhận 335 trường hợp, trong đó có 37 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài (được cách ly ngay, không lây ra cộng đồng) và 298 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 13 tỉnh, thành phố (trong đó Đà Nẵng có 213 ca).

Các trường hợp mới được phát hiện này đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng, Số bệnh nhân COVID-19 là người tiếp xúc gần (F1) là 118 người.

Tốc độ lây lan nhanh

Nhận định tình hình dịch bệnh giai đoạn này tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, đợt dịch lần này với ổ dịch là thành phố Đà Nẵng, tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp, tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng như Nội Thận Tiết niệu, Hồi sức tích cực, Nội Thần kinh.

Trong số 186 ca ở Bệnh viện Đà Nẵng này có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp.

Phân tích mới về 300 ca mắc COVID-19 trong 2 tuần qua so với giai đoạn trước - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác. Đây là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng (như các ca ở Hà Nội, Bắc Giang hay Lạng Sơn...)

Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy, chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày với hệ số lây nhiễm RO tại bệnh viện ước tính là 5.0 (dao động từ 4 đến 8). Điều này có nghĩa là, trung bình một người dương tính có thể lây bệnh cho 5 nười khác trong bệnh viện.

So sánh về tốc độ lây lan giữa 2 bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Bạch Mai, các chuyên gia cho hay, có thể tốc độ lây lan của chủng virus lần này tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần.

Trong tháng 7/2020, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận 7.200 bệnh nhân nội trú, 36.800 bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú. Các bệnh nhân chủ yếu đến từ Đà Nẵng và hai tỉnh lân cận là Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Đây là lý do các trường hợp dương tính liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng chủ yếu tại Đà Nẵng, Quảng Nam (54 ca) và Quảng Ngãi.

Lây nhiễm trong gia đình rất phổ biến

Đến nay, các trường hợp đi về từ Bệnh viện Đà Nẵng ở các tỉnh, thành phố đã và đang được rà soát, yêu cầu thực hiện cách ly y tế phù hợp và tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm. Bộ Y tế cho biết, chúng ta vẫn đang cố gắng để có thể kiểm soát tình hình ổ dịch tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

So với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, các trường hợp lây nhiễm tại Đà Nẵng trong đợt dịch này khá đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm khác nhau, phổ biến nhất là lây nhiễm trong gia đình, lây sang cho người quen thường xuyên tiếp xúc, lây qua các sự kiện như đám ma, đám giỗ, đám cưới với hoạt động ăn uống tập thể.

Cùng đó, đợt này, đã xuất hiện nhiều điểm lây nhiễm đáng lo ngại khác như bến xe, trường học, công ty và các cơ sở y tế...

Trong các hình thức này, theo Bộ Y tế, lây nhiễm trong các hộ gia đình khá phổ biến, số lượng trường hợp mắc theo cụm gia đình rất cao. Đến nay có 78 trường hợp trong 27 cụm gia đình và cao hơn rất nhiều so với trong giai đoạn trước (chỉ có 2 cụm gia đình nhỏ). Đơn cử như có gia đình 7 người thuộc 3 thế hệ mắc COVID-19 (ở Hội An, Quảng Nam), hay gia đình 4 người ở Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, do đặc điểm các hộ gia đình ở Việt Nam sống chung nhiều thế hệ, nên nguy cơ người già, trẻ em bị nhiễm bệnh trong gia đình là rất cao. Hiện tại, tỉ lệ trẻ em mắc COVID-19 là 2,7%, người già trên 60 tuổi là 30,6%.

Từ phân tích về số trường hợp mắc trong các cụm gia đình, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chiều 7/8 khẳng định, phải cương quyết trong việc cách ly tập trung các ca F1, không có ngoại lệ, đồng thời yêu cầu các trường hợp F2 cách ly theo đúng quy định.

Tính tới thời điểm hiện tại, dịch bắt nguồn từ Đà Nẵng và đã lan ra 12 tỉnh, thành phố. Trong thời gian vừa qua, những người đi từ tâm dịch Đà Nẵng đã được các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát và xét nghiệm.

Trong đó, TP HCM đã phát hiện nhiều nhất với 8 trường hợp dương tính trên tổng số hơn 23.000 người được xét nghiệm là các trường hợp có liên quan đến ca dương tính hoặc những người đi từ Đà Nẵng về có triệu chứng.

Tại Hà Nội, với số lượng người trở về từ Đà Nẵng từ 1/7 đến nay là gần 100.000 người, trong số đó có nhiều người di chuyển qua các địa điểm của Đà Nẵng có nguy cơ lây nhiễm cao nên khả năng phát hiện các trường hợp mắc bệnh tại Hà Nội là rất cao.

Võ Thu

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Gia đình thầy giáo ở Quảng Ngãi có 4 người nhiễm SARS-CoV-2

+Nữ cán bộ mắc covid-19 từng dự đại hội Đảng bộ có 400 người

+Máy bay chở 190 người vỡ đôi: 18 người ch.ết khi về nước tránh dịch

----