Phấn rôm Johnson & Johnson tiếp tục bị cảnh báo gây ung thư

Phấn rôm Johnson & Johnson lại tiếp tục bị khuyến cáo chứa tác nhân gây nên bệnh ung thư tại Mỹ. Sản phẩm này được sử dụng phổ biến ở Việt Nam nhưng người tiêu dùng chưa được cảnh báo.

Liên tục bị tố gây ung thư

Ngày 12/7 vừa qua, chính quyền liên bang Mỹ đã tiến hành cuộc điều tra hình sự về nghi vấn sản phẩm phấn rôm Johnson's Baby Powder của Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) có chứa chất gây ung thư. Theo Forbes, Tập đoàn J&J đã nói dối công chúng, cố tình che đậy rủi ro ung thư trong sản phẩm.

Dẫn thông tin từ Bloomberg, bài báo viết, trong nhiều năm qua, J&J đã gặp nhiều phiền toái khi phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện dân sự từ khách hàng khiếu nại việc phấn rôm hiệu Johnson's Baby Powder khiến bệnh ung thư buồng trứng tăng nhanh tại Mỹ.

Cũng theo Forbes, đến nay, J&J đã đối mặt với khoảng 13.000 vụ kiện vì không thông báo với khách hàng rằng sản phẩm phấn rôm có chứa chất amiăng trong bột talc. Nếu hít phải các sợi amiăng có thể gây ra các bệnh ung thư phổi, u trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiăng.

Trước đó, tháng 3, tòa án bang California (Mỹ) đã tuyên bố J&J phải bồi thường 29,4 triệu USD cho bà Teresa Leavitt, người đã khởi kiện J&J vì cho rằng bệnh ung thư mình mắc phải do bột talc trong phấn rôm của J&J gây nên. Ở ngoài nước Mỹ, tháng 4, Tổ chức Kiểm soát dược phẩm bang Rajasthan (Ấn Độ) cũng đã tìm ra hai chất gây ung thư là formaldehyd và amiăng trong sản phẩm dầu gội đầu dành cho trẻ em của J&J. Tuy nhiên, hãng này sau đó đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Từ năm 2017 - 2018, J&J cũng đối diện loạt cáo buộc, bị kiện đòi bồi thường xung quanh việc sản phẩm phấn của hãng này là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư; thế nhưng các loại phấn rôm của hãng này vẫn được người tiêu dùng trong nước tin dùng.

phan-rom-johnson-johnson-tiep-tuc-bi-canh-bao-gay-ung-thu

Sản phẩm của Johnson & Johnson được tiêu thụ nhiều tại Việt Nam. Ảnh: Ng.Nga.

Người tiêu dùng Việt chưa từng được khuyến cáo

Sáng 17/7, tại kệ trưng bày phấn, sữa tắm, nước giặt dành cho trẻ em trong siêu thị Lotte Mart Lê Đại Hành, bà Nguyễn Thị Hoàng (Q.11, TP HCM) đang lựa sữa tắm cho cháu ngoại, nhận xét: “Hãng J&J là tốt xưa nay rồi, mấy đứa cháu của tui nhỏ lớn đều dùng phấn và dầu gội, sữa tắm hãng này, tui dùng từ trước năm 1975”.

Hỏi có biết thông tin phấn J&J có chứa chất gây ung thư không, bà Hoàng nói: “Ung thư kiểu gì cũng không bằng sản phẩm kém chất lượng của Trung Quốc. Người ta thương hiệu có cả trăm năm, có điều tiếng chi đâu. Phấn của nó (J&J) thơm phức mà dịu”. Đứng kế bên, cô Phan Thanh Tâm (Q.10, TP HCM) cho biết mình xài loại phấn dành cho trẻ em hơn 10 năm nay, nên cứ hết là mua loại Johnson's Baby Powder mà không cần suy nghĩ.

Khảo sát tại một số chợ, cửa hàng chuyên bán đồ cho trẻ em, đa số đều tin và chuộng hàng của J&J nhất. “Phấn, sữa tắm, dầu gội của J&J “lành”, chất ung thư gì chưa nghe nói. Hơn nữa, trên nhãn hàng quảng cáo không có chất parabens, phthalates và sultates nên người mua yên tâm. Hàng của J&J bán chạy nhất ở đây dù thị trường ngày càng có nhiều nhãn hàng mới”, chủ một cửa hàng bán mỹ phẩm bên hông chợ An Đông (Q.5, TP HCM) cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong mấy năm gần đây, sau khi có một số thông tin người tiêu dùng Mỹ kiện Tập đoàn J&J vì bán sản phẩm phấn có chất gây ung thư, chưa có một cuộc kiểm tra mang tính chuyên môn đồng loạt của cơ quan chức năng tại Việt Nam.

Cuối năm 2011, trước thông tin từ nước ngoài về sản phẩm dầu gội cho trẻ của Hãng J&J có chứa chất gây ung thư là quaternium-15 và 1,4 dioxane, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có tiến hành kiểm tra toàn quốc sản phẩm này. Thông tin sau đó là hai chất nói trên có trong sản phẩm nằm trong giới hạn cho phép sử dụng theo quy định tại Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN.

Theo dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược thuộc Sở Y tế TP HCM, trước đây có thông tin chất heparin chống đông máu liên quan đến sản phẩm của J&J, cơ quan quản lý có lấy mẫu kiểm tra, sản phẩm của J&J lưu hành tại Việt Nam không có vấn đề, các hàm lượng đều dưới ngưỡng được phép theo quy định của ngành.

“Bột talc là khoáng chất mềm mịn không thể thiếu trong sản xuất phấn rôm hay mỹ phẩm, và loại dùng trong dược phẩm không có chứa chất amiăng và sợi amiăng gây ung thư. Trong công nghệ mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm có những chất không thể thiếu, bởi nếu không sử dụng, không tạo nên sản phẩm được.

Nhưng tất cả đều trong chỉ số cho phép của ngành. Khi kiểm tra về chuyên môn, chúng tôi xem xét rất kỹ vấn đề này”, dược sĩ Dũng nói thêm và thông tin, cho đến nay, trên hệ thống Trung tâm thông tin thuốc và theo dõi các phản ứng bất lợi cho thuốc (DIADR) chưa có cảnh báo mới liên quan đến sản phẩm của J&J. Tuy nhiên ông nhấn mạnh, có bất cứ thông tin nào liên quan đến an toàn sức khỏe người tiêu dùng, hệ thống sẽ ghi nhận và phản ánh trên hệ thống toàn quốc.

Theo Bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam), khi có những thông tin về sản phẩm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt sức khỏe của trẻ em, cơ quan quản lý nên lưu tâm và có động thái nào đó. Mỹ, Ấn Độ, một số nước châu Âu đã từng có khuyến cáo về sản phẩm, Việt Nam lại khá chậm trong tiếp nhận hoặc có phản ứng tối thiểu để bảo vệ người tiêu dùng. Với sản phẩm này, có thể yêu cầu nhà sản suất ghi câu cảnh báo trên nhãn hàng là cần thiết.


Theo Thanhnien