Phân đột nhiên rất nặng mùi: có 4 nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sức khỏe mà bạn nên biết rõ

Nếu bỗng thấy "chất thải" mình tiết ra có mùi nồng nặc thì bạn không nên chủ quan bỏ qua mà hãy tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu.

Hệ tiêu hóa nếu được duy trì hoạt động tốt thì nó sẽ giúp thức ăn chuyển hóa trơn tru, từ đó làm phân bài tiết ổn định hàng ngày. Tuy nhiên, một số người lại gặp phải tình trạng đại tiện ra phân có mùi chua, khó chịu. Điều này có thể ngầm cảnh báo một số vấn đề sức khỏe mà bạn không nên chủ quan coi thường.

Dưới đây chính là 4 nguyên nhân khiến phân của bạn có mùi khó chịu!

1. Do bị khó tiêu

Nếu chức năng tiêu hóa hoạt động tốt thì các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ và chuyển hóa nhịp nhàng. Nhưng nếu chức năng tiêu hóa yếu mà bạn lại có thói quen ăn quá no hoặc ăn những chất khó tiêu, dễ gây kích thích thì rất dễ làm phân có mùi khó chịu.

Lúc này, bạn chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn và chọn những món ăn nhẹ, dễ tiêu để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày thì triệu chứng này sẽ được cải thiện.

phan-dot-nhien-rat-nang-mui-co-4-nguyen-nhan-chinh-anh-huong-toi-suc-khoe-ma-ban-nen-biet-ro

2. Do bị táo bón kéo dài

Đột nhiên phân rất nặng mùi có thể liên quan đến chứng táo bón kéo dài lâu ngày. Để duy trì chức năng đường ruột tốt, điều quan trọng là bạn nên đi đại tiện kịp thời chứ không nên nhịn "giải quyết". Một số người bị táo bón lâu ngày thì các chất cặn bã sẽ càng tích tụ trong ruột, từ đó khiến ruột tái hấp thu các chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, phân lưu lại lâu ngày sẽ tiếp tục lên men, sinh ra nhiều khí khó chịu, có người còn liên tục xì hơi, mùi khó chịu lộ rõ trong quá trình đại tiện.

phan-dot-nhien-rat-nang-mui-co-4-nguyen-nhan-chinh-anh-huong-toi-suc-khoe-ma-ban-nen-biet-ro

3. Do ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein

Việc ăn nhiều thực phẩm giàu protein có thể gây ra tình trạng phân nặng mùi, khó chịu. Nhiều người biết rằng bổ sung protein rất quan trọng, bởi protein là nguồn năng lượng cho các hoạt động sống của con người.

Tuy nhiên, cần làm rõ lượng protein hàng ngày để cung cấp đủ, tránh gây dư thừa. Nhiều người tiêu thụ quá nhiều thịt ngoài gặp vấn đề tiêu hóa thì họ còn có thể sinh ra mùi hôi khó chịu trong khi đại tiện. Vì vậy, cần thay đổi thói quen không tốt này ngay.

phan-dot-nhien-rat-nang-mui-co-4-nguyen-nhan-chinh-anh-huong-toi-suc-khoe-ma-ban-nen-biet-ro

4. Do bị xuất huyết tiêu hóa

Phân cò mùi rõ rệt, hơi tanh có thể liên quan đến các bệnh về hệ tiêu hóa. Một số người bị viêm loét đường tiêu hóa hoặc có khối u đang phát triển có thể bị xuất huyết tiêu hóa. Nếu chảy máu nhiều, máu mất đi sẽ bị lẫn trong phân, cuối cùng làm phân bị đen và có mùi tanh. Đây là những đặc điểm của người bị xuất huyết tiêu hóa mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

phan-dot-nhien-rat-nang-mui-co-4-nguyen-nhan-chinh-anh-huong-toi-suc-khoe-ma-ban-nen-biet-ro

Theo GiaDinh