Pha rượu với nước tăng lực để uống - thói quen nên bỏ ngay kẻo 'tàn phá' sức khỏe

Nhiều người, nhất là giới trẻ hiện nay có thói quen pha rượu với nước tăng lực nhưng theo các nhà khoa học, thói quen này vô cùng tai hại cho sức khỏe.

Thói quen uống rượu bia pha với nước tăng lực đang trở thành trào lưu thịnh hành trong giới trẻ. Rượu là một trong những chất gây nghiện. Nhiều người uống rượu như một thú vui nhưng không ý thức được rằng uống rượu thường xuyên gây hại rất nhiều cho sức khỏe. Thậm chí, có nhiều tác hại không thể phục hồi lại được đặc biệt là ở các bộ phận quan trọng như gan và thận.

Nước tăng lực có chứa caffeine và taurine. Với hàm lượng vừa phải, hai chất này có thể cải thiện các chức năng của cơ thể. Tuy nhiên, nước tăng lực có xu hướng chứa quá nhiều caffeine và taurine. Từ đó, các nhà khoa học đặt ra vấn đề liệu sự kết hợp của hai chất này có gây hại cho cơ thể gấp hai lần hay không.

pha-ruou-voi-nuoc-tang-luc-de-uong-thoi-quen-nen-bo-ngay-keo-tan-pha-suc-khoe

 Pha rượu với nước tăng lực để uống vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe

Một quy tắc kinh nghiệm là trộn lẫn hai chất này sẽ khuếch đại tác dụng hóa học của chúng lên nhiều lần. Đó là lý do tại sao các loại cocktail có cồn "nặng" hơn một cốc bia thông thường hoặc một ly rượu vang. Vậy sự thực khi kết hợp hai loại này với gây ra những tác hại gì?

Pha rượu với nước tăng lực có thể phá vỡ tế bào trong thận, xuất huyết thận

Tin tức trên báo Thanh Niên, để đánh giá tác hại của việc uống rượu, uống nước tăng lực và kết hợp hai thứ, trước đó các nhà nghiên cứu của Đại học Liên bang Do Rio Grande Do Sul (Brazil) đã tiến hành thí nghiệm trên chuột để mô phỏng tác dụng của hai loại đồ uống này đối với thận của con người. Kết quả, những con chuột uống nước tăng lực có hiện tượng phá vỡ tế bào trong thận, xuất huyết thận. Những con chuột uống kết hợp rượu - nước tăng lực có hiện tượng ngộ độc thận (nhiễm độc thận), bị phá vỡ tế bào trong thận, xuất huyết thận, tắc nghẽn, tổn thương tế bào và phá vỡ tế bào ở gan.

Pha rượu với nước tăng lực vó nguy cơ gây các bệnh về tim mạch

Trong nước tăng lực có đường và chất caffein, khi uống chung với rượu sẽ gây rối loạn nhịp tim. Đặc biệt, 1 loại axitamin trong nước tăng lực có tên taurine khi kết hợp với rượu sẽ làm cho người uống có cảm giác bồn chồn, căng thẳng, nhịp tim đập nhanh hơn, dồn dập và thậm chí rối loạn. Những ai từng uống rượu đều dễ dàng cảm nhận được điều này. Cảm giác bồn chồn, tim đập nhanh là dấu hiệu ai cũng gặp phải khi uống rượu.

Pha rượu với nước tăng lực có thể gây bất ổn tâm lý

Thực tế khoa học đã chứng minh trong rượu và nước uống tăng lực đều có chất kích thích. Khi uống rượu quá nhiều các chất này sẽ gây ức chế lên não, khiến người uống cảm thấy khó chịu, dễ mất kiểm soát hành vi và cảm xúc. Đó là nguyên nhân dẫn đến các vụ ẩu đả thường thấy sau các bữa tiệc rượu. Một số trường hợp còn mất kiểm soát hoàn toàn, đập phá, giết người… gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Pha rượu với nước tăng lực có thể làm ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Vốn dĩ trong rượu có cồn, nó gây nên những ức chế trong quá trình tạo chất nhầy bảo vệ dạ dày. Khi pha hỗn hợp rượu và nước tăng lực, các thành phần có trong hai loại nước uống này có thể gây nên những phản ứng hóa học có hại cho sức khỏe. Trong đó, sử dụng hỗn hợp này quá nhiều thì các chất nhầy sẽ không kịp tạo ra. Lúc bấy giờ, các axit sẽ phá hủy trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, làm đau loét dạ dày và gây nên nhiều hệ lụy cho hệ tiêu hóa.

Pha rượu với nước tăng lực nguy cơ tăng cân và tiểu đường

Trong rượu có hàm lượng calo cao, còn trong nước tăng lực có lượng đường lớn. Nếu pha hai loại nước uống này lại sẽ rất dễ gây tăng cân. Nếu sử dụng thường xuyên và không kiểm soát có thể dẫn đến các nguy cơ béo phì và mắc bệnh tiểu đường.

Theo VietQ