Ông nội uống rượu xong hôn cháu khiến bé trai 1 tháng tuổi dị ứng cồn tử vong

Một bé trai mới 1 tháng tuổi tại Trung Quốc tử vong mà nguyên nhân chính là do ông nội vừa uống rượu vừa hôn khiến cháu bị dị ứng cồn.

Sau 3 năm kết hôn, vợ chồng người phụ nữ họ Hoàng, sống ở Trung Quốc cuối cùng cũng có thể chào đón con trai đầu lòng chào đời. Sự ra đời của cậu bé không chỉ là niềm vui gia đình mà còn là niềm tự hào đối với ông bà nội ở quê.

Vậy nên khi đứa trẻ được 1 tháng tuổi, ông bà nội lập tức tổ chức tiệc mừng vô cùng lớn nhưng chẳng ngờ bi kịch lại diễn ra với họ.

Bữa tiệc diễn ra với sự tham dự của rất đông họ hàng và bạn bè thân thiết. Lo sợ hơi người quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con trai nên chị Hoàng muốn hạn chế ẵm con ra ngoài.

Thế nhưng, bố chồng chị lại nhất quyết ẵm cháu trai ra ngoài để khoe với mọi người. Chồng chị cũng trấn an, bảo đừng quá lo lắng. Trong lúc ẵm cháu, bố chồng chị Hoàng cũng uống không ít rượu rồi liên tục hôn mặt đứa trẻ. Đến giữa bữa tiệc thì cậu bé bắt đầu quấy khóc.

ong-noi-uong-ruou-xong-hon-chau-khien-be-trai-1-thang-tuoi-di-ung-con-tu-vong

 Bé trai tử vong vì ông nội vừa uống rượu vừa hôn cháu

Chị Hoàng chạy ra ẵm con vào phòng để dỗ nhưng nửa giờ sau, đứa trẻ khóc dữ dội hơn, gương mặt đỏ bừng và hơi thở gấp gáp. Gia đình lập tức gọi cấp cứu nhưng khi đến bệnh viện thì mọi chuyện đã quá trễ, đứa trẻ đã tử vong.

Nguyên nhân cái chết của đứa trẻ được xác định là do em bị dị ứng cồn. Hành động hôn lên khắp mặt cháu trai của ông nội đã vô tình làm cồn đi vào cơ thể đứa trẻ, gây ra tình trạng dị ứng, cộng với sức đề kháng yếu đã cướp đi tính mạng của em.

Quá đau đớn trước cái chết con trai, chị Hoàng lập tức lao đến tát vào mặt bố chồng, tất cả mọi người trong gia đình không ai kìm được nước mắt trước bi kịch này.

Theo các bác sĩ, chưa nói đến trẻ con, đến cả người lớn cũng gặp nhiều rắc rối khi tiếp nạp lượng bia rượu quá lớn vào cơ thể. Trong thực tế, các phản ứng dị ứng tức thì liên quan đến bia, rượu xảy ra tương đối phổ biến, với biểu hiện lâm sàng và cơ chế gây bệnh khá đa dạng và phức tạp. Hầu hết các trường hợp này không phải là những phản ứng dị ứng trực tiếp với cồn.

Theo nghiên cứu, cồn và acetaldehyde (là sản phẩm chuyển hóa của cồn trong cơ thể) đều có thể trực tiếp phá vỡ các tế bào mast, gây giải phóng histamin và nhiều hoạt chất trung gian gây dị ứng.

Ngoài ra, các chất này còn có thể ức chế quá trình chuyển hóa và đào thải histamin được hấp thu từ thức ăn, do đó làm tăng nồng độ của hoạt chất này ở các tổ chức. Tăng nồng độ histamin chính là yếu tố quan trọng góp phần gây ra hội chứng nóng bừng làm bùng phát triệu chứng của hen phế quản và nhiều bệnh dị ứng khác sau khi uống bia rượu. Các nghiên cứu còn cho thấy, khí dung các chất acetaldehyde có thể gây co thắt phế quản rất mạnh và gây ra cơn hen cấp.

Bên cạnh cơ chế kể trên, trong một số trường hợp, các biểu hiện dị ứng với bia rượu còn có thể gây ra các phản ứng dị ứng trực tiếp với cồn. Trong những trường hợp này các biểu hiện lâm sàng thường gặp là mày đay, phù Quincke hoặc sốc phản vệ. 

Ngoài ra, yếu tố chủ yếu gây ra các vấn đề về dị ứng, các chất phụ gia, bảo quản và tạp chất như histamin, gốc sulphite hoặc phẩm nhuộm cũng có thể là nguyên nhân gây ra các phản ứng này trong một số trường hợp. Bên cạnh các phản ứng dị ứng tức thì đang có ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy việc dùng bia rượu kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng với nhiều loại dị nguyên khác nhau.

Các nghiên cứu về dịch tễ cho thấy, tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng ở những người nghiện rượu cao hơn rõ rệt so với những người không lạm dụng bia rượu.

Theo VietQ