Ông Lê Nam Thắng: 'Nên phát triển 4G vào năm 2016'

Trao đổi với Zing.vn trước buổi toạ đàm "Việt Nam tiến lên 4G như thế nào", nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, 4G cần phát triển đồng bộ với các ứng dụng trên đó.

- Theo ông, năm 2015, chúng ta bắt đầu triển khai 4G thì có quá sớm hay không?

- Tôi cho rằng với mức độ phát triển công nghệ thông tin của Việt Nam hiện tại thì Việt Nam sẽ phát triển 4G vào năm 2016, 2017 là phù hợp.

- Một số ý kiến lo ngại việc triển khai 4G đồng thời giữ số sẽ có thể ảnh hưởng đến các nhà mạng, quan điểm của ông?

- Không sao cả! Việc triển khai 4G đồng thời giữ số sẽ giúp tăng cạnh tranh giữa các nhà mạng chứ có vấn đề gì đâu! Tôi cho rằng sẽ không có cái gì phát triển được nếu không có cạnh tranh.

Ông Lê Nam Thắng Nên phát triển 4G vào năm 2016
Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền Thông (TT&TT) Lê Nam Thắng chia sẻ về triển khai 4G. Ảnh: MạnhThắng. 

- Quy mô của 4G trong tương lai tại Việt Nam sẽ như thế nào?

- Chúng tôi phải biết 4G dùng vào đâu? 4G mà dùng để đăng những hình ảnh, tải nhạc chuông hoặc truy cập web thì không có ý nghĩa. 4G phải dùng cho những ứng dụng lớn, trong thương mại điện tử, chính phủ điện tử, khi dữ liệu được truyền tải rất lớn.

Còn nếu dùng cho những ứng dụng đơn giản như xem phim, chơi điện tử, truy cập web thông thường thì không có ý nghĩa, không giải quyết được vấn đề gì. 4G dùng để phát triển những ứng dụng để truyền tải phải đồng bộ. Việc này cũng như anh xây một con đường cao tốc nhưng nếu con đường đấy không có ôtô đi, chỉ toàn xe đạp, xe thồ thì không có ý nghĩa gì.

- Theo ông, có gì đáng lo ngại khi triển khai 4G trong khi hiện nay chúng ta vẫn chưa thể quản lý được toàn bộ nội dung của 3G?

- 4G không có lỗi với việc quản lý, điều này phụ thuộc vào nội dung. Có thể ví von chuyện đó giống như như anh xây một con đường to, mà đường đó tốt, tai nạn giao thông sẽ càng ít. Tuy nhiên, tai nạn giao thông xảy ra phần lớn do người lái, không hoàn toàn do đường.

4G tạo cơ hội lật ngược bàn cờ viễn thông?

Ông Đỗ Minh Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, 4G ra đời sẽ khiến cước dữ liệu giảm và đem đến phương thức tính cước mới cho dịch vụ này.

Theo Ngọc Lan - Hạ Minh (zing)