Ô tô bị ngập nước coi như 'đồ bỏ đi'- dấu hiệu nhận biết đơn giản để tránh

Việc mua phải ô tô bị ngập nước sẽ gây thiệt hại lớn đối với người mua ô tô cũ. Vậy làm sao để có thể nhận biết đơn giản nhất bằng mắt thường.

Đối với người mua xe ô tô, nhất là mua ô tô cũ không phải ai cũng có kinh nghiệm về kỹ thuật nên rất dễ bị lừa mua phải loại ô tô đã từng bị ngập nước. Một khi mua phải ô tô này sẽ vô cùng tốn kém trong việc sửa chữa và thay thế bởi đa phần chúng đều được mông má lại. Vậy làm sao để có thể nhận biết bằng mắt thường mà không cần phải dùng đến người am hiểu về ô tô đi cùng? Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết rõ nét nhất nếu mua xe cũ.

Hệ thống đèn xe ô tô xuất hiện ngấn nước, ố vàng

Muốn phát hiện một chiếc ô tô từng bị ngập nước hay chưa, cách dễ thấy nhất là quan sát đèn pha của xe. Trường hợp bên trong đèn có vết ngấn nước, ố vàng, vết mờ hoặc những dấu hiệu đã bị cậy ra để lau chùi thì rất có khả năng chiếc xe đó từng bị ngập nước. Tất nhiên, cũng có thể vì các lý do khác mà đã có nước lọt vào trong đèn pha.

o-to-bi-ngap-nuoc-coi-nhu-do-bo-di-dau-hieu-nhan-biet-don-gian-de-tranh

Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết xe ô tô bị ngập nước người dùng cần lưu ý nếu mua

Máy dưới nắp ca-pô, lọc gió xuất hiện ố bẩn, rỉ sét

Máy dưới nắp ca-pô là nơi tập trung nhiều chi tiết quan trọng vì thế hãy xem xét thật kỹ các dấu vết ở trong khoang động cơ, thậm chí là cả lọc gió. Hầu hết mọi người sẽ không có kinh nghiệm về kiểm tra động cơ nhưng hoàn toàn có thể phát hiện các vết ố bẩn, rỉ sét tại khu vực này. Ngoài ra, cần chú ý các con ốc phía trên mặt động cơ xem có hiện tượng bị tháo ra hay không. Trong trường hợp nào thì cũng đồng nghĩa với việc thợ đã phải tháo ốc khắc phục, sửa chữa.

Dấu hiệu thảm sàn, dây đai an toàn có vết mốc 

Hãy kiểm tra dưới chân thảm ô tô, nếu thấy thảm sàn xuất hiện vết mốc, bẩn thì rất có thể là do xe bị ngập nước. Bên cạnh đó hãy kiểm tra luôn dây đai an toàn của xe, nhất là phần cuối dây xem có bị mốc, ngấn, ố hay có màu khác lạ so với phần còn lại hay không. Cũng đừng quên kiểm tra phía dưới chân phanh, chân ga, đặc biệt là các bu-lông và ốc vít dưới ghế ngồi trên xe. Bởi vì một chiếc xe từng bị ngập nước chắc chắn sẽ để lại những dấu hiệu rỉ sét.

Phần nỉ ở cốp xe xuất hiện vết ố vàng, bẩn và nước đọng lại

Cốp xe là khu vực thường không nhiều người quan tâm nhưng muốn khoang chứa đồ luôn sạch sẽ người tiêu dùng cần xem xét kĩ lưỡng. Kiểm tra cốp xe bao gồm phần nỉ trải trên cốp xe, xem phần nỉ này có vết ố hay không. Tiếp đó là quan sát phần sàn xe có dấu hiệu bị rỉ sét không, đặc biệt không nên bỏ qua các con ốc vít ở những vị trí kín. Nên kiểm tra lần lượt từng phần nhỏ trong cốp hậu xe để nẵm bắt các dấu hiệu từng bị ngập nước -thủy kích.

Tiếng kêu bất thường khi lái thử xe ô tô

Cuối cùng là chạy thử xe để cảm nhận đầy đủ và tìm những vấn đề có phát sinh khi xe vận hành. Khách mua xe khởi động nguội động cơ, nhờ người đứng phía ngoài xem hộ có khói từ ống xả hay không, lắn nghe tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không.

Sau đó nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao, cũng như theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Chú ý đến thiết bị điện tử hoạt động bất thường

Hệ thống điện vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe ô tô. Mặc dù sẽ cần khá nhiều thời gian để nước làm hỏng hệ thống dây điện và mạch điện trong xe nhưng có một số dấu hiệu để nhận biết khi các bộ phận điện trong xe bắt đầu xuất hiện hoạt động bất thường. Vì thế hãy kiểm tra kỹ hệ thống này nếu xe ngập nước rất có thể sẽ bị đứt, ẩm.

Theo VietQ