Nuôi đàn chuột không cần uống nước, bán 1,8 triệu đồng/cặp

Mô hình nuôi dúi (chuột nứa) để bán con giống và dúi thịt thương phẩm của anh Quách Văn Thạch, xã Lộc Quang, thị xã Lộc Ninh (Bình Phước) đang thu hút sự quan tâm của nông dân quanh vùng vì vốn đầu tư ít, ít rủi ro khi nuôi nhưng mang lại hiệu quả kinh tế mang lại khá tốt.

Hiện anh Thạch đang bán dúi thịt 750.000-850.000 đồng/cặp, dúi giống là 1,8 triệu đồng/cặp.

Dúi (hay còn gọi là chuột nứa) là loài động vật hoang dã có vú, thường sống trong các gốc tre, trúc hoặc nứa. Khi ở môi trường tự nhiên, dúi rất giỏi đào hang trú ẩn, đi kiếm ăn ban đêm và ban ngày thì trốn trong hang. Dúi hầu như không có bệnh tật, lượng thức ăn tiêu thụ trong 1 ngày cũng rất ít nên đây là loài dễ nuôi trong môi trường nhân tạo.

nuoi-dan-chuot-khong-can-uong-nuoc-
Anh Thạch cắt cỏ voi làm thức ăn cho đàn dúi

Tại chuồng nuôi của anh Thạch, sau khi đăng ký với cơ quan kiểm lâm anh đưa dúi tự nhiên vào thuần chủng tại chuồng nhà hoặc mua giống tốt rồi nhân giống dần. Anh đầu tư xây chuồng khá đơn giản với diện tích 50m2, tường tự xây đơn giản, nền được lát bằng gạch phế phẩm, mái lợp bằng lá phủ kín không để ánh sáng lọt vô chuồng.

Bên trong khu chuồng dúi anh chia từng ô nhỏ để nuôi, với ô rộng 0,6m2 có thể nuôi được 2 con dúi trưởng thành. Bên ngoài khu chuồng nuôi dúi anh Thạch trồng thêm vài cây ăn trái tạo bóng mát và độ ẩm cho chuồng dúi. Đây là loài rất sợ tiếng ồn, khói, nước, ánh sáng gắt nên khi nuôi cần lưu ý những yếu tố trên.

nuoi-dan-chuot-khong-can-uong-nuoc-

khu vực chuồng nuôi dúi được anh Thạch thiết kế hết sức đơn giản và dễ làm

Anh Thạch chia sẻ kinh nghiệm nuôi dúi như thức ăn của dúi chủ yếu là thân cứng và rễ các loại cây thuộc họ nhà tre. Ngoài ra, có thể cho ăn mía, rau, củ, quả, lúa, khoai mì, cỏ voi…Trong 1 ngày, dúi trưởng thành tiêu thụ khoảng 200g thức ăn. Trong quá trình sinh sản, dúi mẹ cần cho ăn thêm bắp. Đặc biệt, dúi là loài không cần uống nước.

Theo anh Thạch, việc vệ sinh chuồng trại nuôi dúi cũng rất đơn giản: dọn phân 2 lần/tuần, vào mùa lạnh thì 1 lần/tuần vì dúi cần phân để ngủ đông.

Anh Thạch cho biết, dúi mẹ thường đẻ 3 lứa/năm, mỗi lứa từ 2-3 con. Với 50m2 chuồng tự xây, hiện anh đang nuôi khoảng 50 con dúi sinh sản. Theo anh, dúi con nuôi khoảng 8 tháng thì có thể xuất bán, cân nặng khi bán khoảng 1,4kg. Hiện nay, giá bán dúi thương phẩm dao động từ 750.000 đ - 850.000 đ/cặp, dúi giống khoảng 1,8 triệu đồng/ cặp. Như vậy, lợi nhuận thu được từ chuồng dúi sau 1 năm của anh Thạch là trên 100 triệu đồng.

nuoi-dan-chuot-khong-can-uong-nuoc-

Dúi được 4 tháng tuổi nuôi trong khu chuồng của gia đình anh Thạch.

Theo anh Thạch, khó khăn nhất trong nuôi dúi hiện nay là việc chọn giống tốt để phối giống và sản sinh ra những con dúi thương phẩm chắc thịt, giòn và dai. Vì diện tích nhỏ nên số dúi giống anh Thạch nuôi được vẫn không đủ bán cho các hộ dân quanh vùng cần nuôi. Hiện nay anh đang nhập giống dúi tốt từ các trang trại tại Đắk Lắk.

Anh Thạch mong muốn được Hội Nông dân hỗ trợ để thành lập tổ hội nuôi dúi nhằm mở rộng quy mô nuôi, đảm bảo nguồn cung dúi ổn định để xuất bán, đồng thời giúp bà con nông dân trong vùng chuyển đổi vật nuôi, phát triển kinh tế.

Theo Dân Việt