Nước thánh mà các tín đồ của ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’ uống hằng ngày nghi có chất hướng thần hoặc ma túy

Trong phóng sự được phát trên Truyền hình Thái Bình liên quan đến "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" có nêu thông tin về 2 gói chất bột màu trắng mà các ‘thánh đồ’ dùng để pha với nước uống hàng ngày, mới đây, lực lượng công an đã tiến hành giám định chất bột này.

Mới đây, một phóng sự được phát trên Truyền hình Thái Bình đã mới đây phản ánh về thực trạng nhiều gia đình ly tán vì “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Đáng chú ý, trong phóng sự có nêu thông tin về 2 gói chất bột màu trắng mà các ‘thánh đồ’ dùng để pha với nước uống hàng ngày.

Sau khi xem phóng sự này, nhiều người xem đặt câu hỏi về 2 gói bột màu trắng và mong muốn cơ quan chức năng giám định làm rõ bên trong 2 gói bột màu trắng đó là chất gì?

Công an giám định chất bột màu trắng của “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”

Liên quan đến chất bột màu trắng dùng để pha nước uống hằng ngày của các Hội viên “Hội Thánh Đức Chúa Trời” nói trên, ngày 2/5, trả lời PV VTC News, Đại tá Trần Quang Thành - Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) cho biết, đang liên hệ với các cơ quan chức năng để giám định 2 gói chất bột màu trắng mà các tín đồ của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ thường sử dụng pha nước uống hàng ngày.

Đại tá Trần Quang Thành cho biết thêm, 2 gói chất bột màu trắng do một thanh niên quê huyện Quỳnh Phụ lấy được trong một lần đến nhóm tuyên truyền Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ sinh hoạt ở Hà Nội.

Nước thánh mà các tín đồ của ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’ uống hằng ngày nghi có chất hướng thần hoặc ma túy

Chất bột màu trắng dùng để pha nước uống hằng ngày của các Hội viên Hội Thánh Đức Chúa Trời. Ảnh cắt từ clip.

Khi về quê, người này giao nộp cho cơ quan công an chứ không phải thu giữ của nhóm truyền đạo trái phép trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Thời gian tới, sau khi có kết quả phân tích, giám định, Công an huyện Quỳnh Phụ sẽ thông tin cụ thể sau.

Theo VOV, qua rà soát trên địa bàn tỉnh Thái Bình, lực lượng Công an phát hiện một điểm nhóm và trên 80 người theo tổ chức này, trong đó: TP Thái Bình có 25 người, huyện Đông Hưng 24 người, huyện Hưng Hà 7 người, huyện Quỳnh Phụ 12 người… Ngoài ra, còn một số người Thái Bình không có mặt tại địa phương và một số người địa phương khác đến Thái Bình học tập, lao động, công tác theo tổ chức này.

Đến nay, lực lượng Công an tỉnh Thái Bình đã lập biên bản, giải tán trên 20 vụ, trục xuất trên 100 lượt người ngoài tỉnh (Hà Nội, Ninh Bình, Hoà Bình, Hải Dương, Yên Bái, Hà Nam, Thanh Hoá…) tụ tập, sinh hoạt, tuyên truyền “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” tại Thái Bình; gọi hỏi, răn đe các đối tượng cầm đầu, tích cực; cùng các gia đình có người thân tham gia tuyên truyền, vận động để họ từ bỏ. Lực lượng Công an Thái Bình cũng thu giữ tài liệu dùng để tuyên truyền, phát triển tà đạo và dùng trong các buổi sinh hoạt…

Nghi ngờ “nước thánh” có chất hướng thần hoặc ma túy

Theo Báo Người Lao Động cho biết, hiện nay cơ quan chức năng của các địa phương đã quyết liệt vào cuộc để ngăn chặn. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn lén lút tổ chức hoạt động, lôi kéo dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin, cuồng tín bỏ nhà cửa, gia đình, đập bàn thờ, bát hương thờ cúng tổ tiên để tham gia tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Trong đó, Hội này đặc biệt hướng đến lôi kéo các đối tượng học sinh, sinh viên.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số người thân của nạn nhân bị lôi kéo vào tổ chức “tà đạo” này, những người thuộc cơ quan chức năng, thậm chí cả những người đã từng tham gia vào “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, cho rằng trong “nước thánh” trong lễ Báp Têm mà những người mới tham gia được uống có thuốc hướng thần, hoặc ma tuý.

Nước thánh mà các tín đồ của ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’ uống hằng ngày nghi có chất hướng thần hoặc ma túy

Một buổi truyền đạo của “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” tại Hải Phòng. Ảnh: Người Lao Động.

Trước hoạt động phức tạp của các đối tượng theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, Lãnh đạo các tỉnh, thành đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, thường xuyên rà soát, phát hiện, tham mưu các cấp chính quyền đấu tranh, ngăn chặn.

Đồng thời, lực lượng Công an sẽ gọi hỏi, răn đe các đối tượng cầm đầu, tích cực; gặp gỡ, tuyên truyền, vận động số người tham gia để hạn chế sự phát triển của hệ phái này, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tôn giáo trái phép.

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Theo saostar 

----------------------

Xem thêm:

TAN CỬA NÁT NHÀ VÌ HỘI THÁNH TỰ XƯNG: Chân dung các "thánh đồ" truyền giáo

Những "chấp sự" - còn gọi là "thánh đồ" của "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" - thường là kẻ nghiện ma túy, không nghề nghiệp…, lợi dụng truyền đạo trái phép để trục lợi, làm tiền từ những người nhẹ dạ cả tin

Chân dung một số "chấp sự" - hay những "thánh đồ" truyền giáo - đã được cơ quan công an một số tỉnh, thành phát hiện, lật tẩy. Hầu hết đều có quá khứ không mấy tốt đẹp, thậm chí từng nghiện ma túy đá.

Những "ông thánh" nghiện ma túy

Điển hình là 2 đối tượng Trần Hữu Nghị (SN 1978; ngụ phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1978; ngụ xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Trần Hữu Nghị chỉ học đến lớp 9, từng nghiện ma túy đá. Ngày 8-2 vừa qua, TAND quận Kiến An đã quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa Nghị vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Nghị bỏ nhà đi lang thang, tham gia tổ chức truyền đạo trái phép. Nghị khai nhận theo Nguyễn Văn Hiếu về huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng tuyên truyền tà đạo chỉ để kiếm tiền hút chích ma túy. Còn Nguyễn Văn Hiếu đã có vợ con nhưng không nghề nghiệp ổn định, thường đi lang thang, vạ vật khắp nơi.

TAN CỬA NÁT NHÀ VÌ HỘI THÁNH TỰ XƯNG (*): Chân dung các thánh đồ truyền giáo - Ảnh 1.

Hai "chấp sự" Nguyễn Văn Tĩnh và Phạm Mai Phương truyền đạo trái phép, bị Công an Thanh Hóa xử lý nhiều lần Ảnh: MINH TUẤN

Cũng tại Thủy Nguyên, ngày 19-12-2017, công an huyện này bắt quả tang Trần Văn Hùng (33 tuổi; quê huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tuyên truyền đạo trái phép ở xã Hòa Bình cho 10 người.

Ông "thánh" này khai nhận chỉ mới học hết lớp 7, không nghề nghiệp, việc làm bấp bênh, vì thấy dễ dàng trục lợi người nhẹ dạ cả tin nên tham gia , lập nhóm tuyên truyền. Lén lút hoạt động từ năm 2016, đến tháng 3-2018, nhóm của Hùng mới bị công an triệt phá. Hùng khai nhiệm vụ chính là truyền đạo, còn tiền bạc sử dụng thì nhờ có tín đồ đóng góp dưới hình thức "dâng cho Đức Chúa Trời Mẹ giữ hộ".

TAN CỬA NÁT NHÀ VÌ HỘI THÁNH TỰ XƯNG (*): Chân dung các thánh đồ truyền giáo - Ảnh 2.

Một buổi truyền đạo trái phép của "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" tại Hải Phòng
(Ảnh do Công an Hải Phòng cung cấp)

Tại Thanh Hóa, "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" xuất hiện từ năm 2015, sau đó phát triển thành nhiều điểm ở 15 huyện, thị xã, thành phố. Theo tài liệu từ Phòng Chống bạo động và Chống khủng bố (PA88) - Công an tỉnh Thanh Hóa, "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" bắt đầu manh nha tại nhà số 127 Tô Vĩnh Diện, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, do bà Vũ Thị Mịn (ngụ thôn 3, xã Minh Châu, huyện Triệu Sơn) làm "chấp sự".

Trước đây, bà Mịn theo đạo Thiên Chúa. Cuối năm 2015, người phụ nữ này ra Hà Nội làm ăn, sau đó gia nhập hội rồi dụ dỗ nhiều người khác tham gia. Từ tụ điểm của bà Mịn, "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" phát triển ra nhiều địa phương, mạnh nhất là tại TP Thanh Hóa.

Những "chấp sự" này như vòi bạch tuộc, bị cấm hoạt động nơi này lại chuyển sang nơi khác lôi kéo, dụ dỗ người dân. Đơn cử trường hợp của Nguyễn Văn Tĩnh (SN 1990; ngụ huyện Ba Vì, TP Hà Nội) và Phạm Mai Phương (SN 1991; ngụ quận Kiến An, TP Hải Phòng). Đây là 2 đối tượng đã nhiều lần bị công an xử lý nhưng đuổi chỗ này, họ lại đến chỗ khác truyền đạo.

Tháng 2-2017, Công an TP Thanh Hóa đã kiểm tra ngôi nhà ở phường Đông Cương, TP Thanh Hóa, phát hiện Tĩnh và Phương đang truyền đạo trái phép cho 23 người. Sau khi lập biên bản, 2 người này bị trục xuất khỏi TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, Tĩnh và Phương lại lên huyện miền núi Ngọc Lặc thuê chỗ trọ, tiếp tục truyền đạo trái phép.

Một bước lên… "chấp sự"

Cuối năm 2017, Công an tỉnh Thái Nguyên thông báo rộng rãi để người dân hiểu về bản chất của cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ"; khuyến cáo những hành vi lợi dụng, trục lợi của một số đối tượng cầm đầu tổ chức này ở tỉnh nhà. Điển hình là trường hợp Lương Văn Tường (quê ở Bắc Giang). Cả Tường và vợ đều là lao động tự do, không nghề nghiệp, từng tham gia lừa đảo một số người mua gian hàng ảo của đường dây bán hàng đa cấp trực tuyến MB24 (đã bị triệt phá).

Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng nhiều lần vạch trần chân dung các "thánh đồ" truyền giáo hoạt động bất chính. "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Tĩnh từ tháng 5-2016, bắt nguồn từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn Hoan (32 tuổi; ngụ xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) làm "chấp sự".

Theo tìm hiểu của phóng viên, gia đình Hoan thuộc diện khó khăn. Tốt nghiệp THPT, Hoan đi học nghề cơ khí, sau đó chuyển sang bán hàng đa cấp rồi tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ". Tháng 11-2016, Hoan bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Không còn "đất sống" ở Hà Tĩnh, nhóm của Hoan vào tỉnh Thừa Thiên - Huế, tiếp tục truyền đạo trái phép.

Trở lại với Hải Phòng - nơi hoạt động truyền giáo, lôi kéo tín đồ tham gia các hoạt động tôn giáo trái phép của "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" bùng phát mạnh từ năm 2016 - thời gian qua, lực lượng công an phát hiện rất nhiều đối tượng cốt cán hoạt động truyền đạo trái pháp luật trên địa bàn. Trong đó, điển hình là: Đàm Văn Mạnh (SN 1989; ngụ thôn Hầu, xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên); Phạm Đức Hiệp (SN 1981; ngụ xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng); Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1986; ngụ phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng)…

Gần đây, ngày 21-4, Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện thêm "thánh đồ" Nguyễn Hoàng Trung (SN 1982; trú ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng). Trung bị bắt quả tang trong lúc rao giảng giáo lý của "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" cho một nhóm hơn 10 người tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên.

Tại đây, cơ quan chức năng thu giữ gần 1 triệu đồng được các tín đồ đóng vào phong bì để dâng lên "Đức Chúa Trời Mẹ"; nhiều loại ấn phẩm không rõ nguồn gốc phục vụ việc truyền đạo và 20 lọ nhựa đựng "huyết thánh" để cho các tín đồ uống. Trung khai nhận là "đệ tử" đắc lực của Trần Văn Hùng. Cả 2 "thánh đồ" này từng tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, bị Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện, xử lý vào tháng 12-2017.

Kỳ tới: Tín đồ u mê, gia đình ly tán

Nở rộ ở Hà Nội

"Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" không phân cấp quản lý mà tổ chức theo từng nhóm (Sion) từ 25-30 tín đồ. Các đối tượng cầm đầu thường được gọi là "chấp sự". Ngoài 20 tỉnh, thành, hội thánh tự xưng này "du nhập" Hà Nội từ năm 2012. Đặc biệt, Hà Nội là nơi có nhiều Sion nhất, lên tới hàng trăm nhóm. Các điểm nhóm điển hình được kể đến là Sion ở phường Mộ Lao, phường Quang Trung, phường Dương Nội (quận Hà Đông); khu đô thị mới Cầu Bươu, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì; Sion ở khu đô thị Việt Hưng, phường Đức Giang, quận Long Biên...

NHÓM PHÓNG VIÊN

Theo NLD