Nước tăng lực sẽ gây đau tim?

Nước tăng lực có liên quan một loạt các vấn đề sức khỏe đặc biệt là các vấn đề về tim ở những người trẻ tuổi.

Nước tăng lực hiện đang là mặt hàng bán rất chạy, doanh số ở ngành hàng này tăng lên tới 5.000% từ năm 1994 đến 2014. Nhiều người có thói quen uống nước tăng lực khi cảm thấy mệt mỏi.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia y tế lo ngại rằng chúng là lựa chọn nguy hiểm hơn cà phê hoặc các nguồn khác của caffeine, nhất là đối với thanh thiếu niên và người trẻ tuổi.

nuoc-tang-luc-se-gay-dau-tim

Nước tăng lực chứa lượng caffein và đường cao. Ảnh: webmd 

Trong những năm gần đây, ít nhất hai cậu bé ở độ tuổi thiếu niên đã bị đau tim sau khi uống nước tăng lực, và ít nhất hai đứa trẻ khác bị rung tâm nhĩ (một loại rối loạn nhịp tim dẫn đến nhịp tim không đều).

Các bậc cha mẹ nên khuyên con cái cần thận trọng khi sử dụng sản phẩm này. Hiệp hội đồ uống Hoa Kỳ cũng nói rằng, nước tăng lực là an toàn nếu uống chúng trong chừng mực.

Hầu hết các loại nước tăng lực có chứa nhiều caffeine hơn so với một tách cà phê tiêu chuẩn. Với số lượng nhỏ đến vừa phải caffeine là tốt bởi vì nó có thể giúp tăng cường tâm trạng của bạn và giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Với số lượng lớn, nó dẫn đến giảm khả năng giãn nở của các mạch máu. Nếu chúng co lại và hẹp, huyết áp sẽ tăng lên. Nếu các mạch máu bị tắc nghẽn và máu không thể vượt qua, nó có thể gây ra các cơn đau tim, các cuộc tấn công não - còn gọi là đột quỵ và gây tổn hại cho các cơ quan quan trọng khác.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, nước tăng lực cũng tác động đến mô hình điện của tim, có thể nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Đường có trong nước tăng lực cũng là mối lo ngại đang kể. Sử dụng đồ uống ngọt một cách thường xuyên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim cao hơn. Các nghiên cứu ở Mỹ và Thụy Điển cũng đã liên kết tiêu thụ nước tăng lực với mòn răng ở trẻ em, có lẽ là do hàm lượng đường cao. 

Trong khi đó, các quan chức rất lo lắng rằng đôi khi trẻ em chọn những đồ uống này vì chúng nhầm lẫn với đồ uống thể thao có chứa chất điện giải cung cấp năng lượng. Năng lượng rất tốt khi nó đến từ các nguồn năng lượng tự nhiên, thiết yếu như carbohydrate có trong trái cây và rau quả chứ không phải từ các chất kích thích.

Theo VietQ