Nước rửa tay có thể không còn hiệu quả do siêu vi khuẩn gia tăng báo động

Nghiên cứu mới cảnh báo, các loại nước rửa tay được sử dụng trong các bệnh viện ngày càng mất hiệu quả do siêu vi khuẩn gây bệnh đang gia tăng một cách đáng báo động

Các nhà khoa học tại Úc đã tiến hành thu thập mẫu vi khuẩn  trong vòng 19 năm. Sau thử nghiệm, họ phát hiện rằng cầu tràng khuẩn kháng vancomycin (VRE) ngày càng miễn dịch với các chất khử trùng có cồn.

Nhiễm trùng VRE là một trong những loại nhiễm trùng khó điều trị nhất do vi khuẩn có khả năng kháng nhiều loại kháng sinh, bao gồm cả thuốc vancomycin, kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn bằng cách ức chế quá trình sinh tổng hợp vỏ tế bào vi khuẩn, và được xem như sự lựa chọn cuối cùng.

Để chống lại vi khuẩn nguy hiểm, các bệnh viện trên thế giới đã sử dụng các sản phẩm rửa tay nghiêm ngặt. Những sản phẩm này thường là bánh xà phòng hoặc nước rửa tay có chứa chất khử trùng rượu ethyl hoặc isopropyl.

Nhóm nghiên cứu của Úc đã sàng lọc 139 mẫu cầu tràng khuẩn được thu thập từ hai bệnh viện từ năm 1997 đến năm 2015 nhằm tìm hiểu cách thức vi khuẩn sống sót khi tiếp xúc với rượu isopropyl pha loãng. Trong một phần khác của nghiên cứu, vi khuẩn này được cấy trên lồng nuôi chuột thí nghiệm.

Kết quả cho thấy, vi khuẩn có khả năng chịu cồn ngày một tốt hơn và có thể tấn công ruột của chuột kể cả sau khi lồng được làm sạch bằng khăn khử trùng.

Nước rửa tay có thể không còn hiệu quả do siêu vi khuẩn gia tăng báo động

 Nước rửa tay có thể không còn hiệu quả do siêu vi khuẩn gia tăng báo động

Giáo sư Paul Johnson, một thành viên của nhóm từ nhà cung cấp dịch vụ y tế Australia, Austin Health, cho biết: “Sản phẩm rửa tay chứa cồn là những chất quan trọng giúp kiểm soát nhiễm trùng hiệu quả tại các bệnh viện nhằm làm giảm khả năng lây truyền các siêu khuẩn bệnh viện khác, đặc biệt là tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA).”

Nhà khoa học dẫn đầu là Giáo sư Tim Stinear, từ Viện Doherty ở Melbourne, đã mô tả các chủng VRE kháng khuẩn đang trở thành một làn sóng siêu vi khuẩn  mới. Việc sử dụng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn đã tăng gấp mười lần trong 20 năm qua tại các bệnh viện. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta đã sử dụng rất nhiều các chất tẩy rửa và môi trường đang dần thay đổi.

Trong nhiều thập kỷ qua, các bác sĩ và bệnh nhân đã sử dụng thuốc kháng sinh nhiều một cách không cần thiết. Điều này thúc đẩy các vi khuẩn trở thành các siêu vi khuẩn.Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó cũng cảnh báo rằng nếu không hành động, thế giới có thể bước tới kỷ nguyên mới “sau kháng sinh”.

Cơ quan này cũng công bố các trường hợp nhiễm trùng phổ biến như chlamydia sẽ trở thành nguyên nhân gây chết người mà không có cách nào ngăn chặn ngay lập tức.

Vi khuẩn có thể kháng thuốc nếu người bệnh sử dụng liều kháng sinh không chính xác hoặc sử dụng kháng sinh một cách không cần thiết.

Các chuyên gia thậm chí còn tuyên bố rằng các siêu vi khuẩn kháng kháng sinh cũng nguy hiểm như khủng bố. Theo các ước tính, siêu vi khuẩn có thể giết chết 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050. Khoảng 700.000 người đã chết hàng năm do các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc bao gồm lao (TB), HIV và sốt rét trên toàn thế giới.

Theo VietQ