Nước rửa chén, đừng coi là hàng vặt

“Hiện nay, thị trường có nhiều loại nước rửa chén trôi nổi, không nhãn mác, không ghi thời hạn sử dụng, không ghi thành phần. Các sản phẩm này một mặt gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, mặt khác gây rối loạn thị trường”, ông Nguyễn Phạm Trường Sơn - Phó tổng giám đốc marketing Công ty TNHH hàng tiêu dùng SANKA Việt Nam cảnh báo. 

Ảnh minh họa

Chỉ vài phút là xong!

Trong vai những người đi mua nguyên liệu làm nước rửa chén, chúng tôi đã tiếp cận nhiều gian hàng hóa chất ở chợ Kim Biên, quận 5, TP.HCM. Khi chúng tôi hỏi mua, một chị bán hàng chỉ vào những gói bột màu trắng và hướng dẫn nhiệt tình: “Ở đây có đầy đủ thứ nguyên liệu. Em chỉ cần mua về, cho vào nước, chỉ vài phút là có loại nước rửa chén như ý. Chất tạo bọt, chất tạo màu chị đều có cả”.

Không chỉ dừng lại ở khâu cung cấp nguyên liệu, các quầy hàng ở đây còn chế sẵn các can nước rửa chén lớn, dung tích khoảng 5 đến 20 lít mỗi can. Theo tìm hiểu của chúng tôi, loại nước rửa chén trôi nổi này giá rất rẻ, khoảng 5.000 – 7.000 đồng/lít và bán sỉ theo can không nhãn mác. “Các cơ sở kinh doanh ăn uống lớn thường mua loại nước rửa chén này”, chị bán hàng quảng cáo và tiếp tục chào mời.

Về quy trình sản xuất nước rửa chén lậu, ông Lương Vạn Vinh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mỹ Hảo cho biết: “Chỉ cần cái thùng phuy là có thể sản xuất được nước rửa chén bát. Nước rửa chén sản xuất chui dùng nguyên liệu trôi nổi giá rẻ và các hóa chất không rõ nguồn gốc, vừa không tẩy rửa sạch chén bát lại còn dễ nhiễm khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn sức khỏe người sử dụng”.

Thứ nước rửa chén "làm thủ công" này khiến các công ty làm ăn uy tín chịu nhiều thiệt hại do họ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về chất lượng, phải sử dụng nguyên liệu đủ tiêu chuẩn, đảm bảo hiệu quả tẩy rửa cũng như không gây hại cho sức khỏe người dùng. Quy trình sản xuất phải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt. Giá thành của sản phẩm vì thế cao hơn so với những loại nước trôi nổi được sản xuất thủ công, được trộn từ những loại hóa chất rẻ tiền, không rõ xuất xứ.

“Tất cả các loại nước rửa chén trôi nổi đều được sản xuất thủ công, không qua quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng đúng tiêu chuẩn. Do đó, bên cạnh tác dụng tẩy rửa thấp, nước rửa chén trôi nổi có thể chứa nhiều hóa chất độc hại, ảnh hưởng tới da tay, dư lượng sót lại trên chén bát sẽ gây ra tác hại cho sức khỏe người dùng”, ông Nguyễn Phạm Trường Sơn - Phó tổng giám đốc marketing Công ty TNHH hàng tiêu dùng SANKA Việt Nam, nhà sản xuất nước rửa chén thương hiệu One light đang được người tiêu dùng ưa chuông cho biết. “Thực ra, khi mua một lít nước rửa chén không nhãn mác với giá 5.000 đồng, người tiêu dùng đang phải trả một cái giá đắt hơn là họ nghĩ. Cái giá đó chính là sức khỏe của bản thân và người thân”, ông Sơn nói thêm

Luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc để sản phẩm tẩy rửa, nước rửa chén bát bẩn phân phối rộng rãi ra thị trường, cần xem lại hiệu quả quản lý của cơ quan chức năng. “Lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở sản xuất nước rửa chén hoạt động chui, làm ra sản phẩm kém chất lượng thì xử lý nghiêm và đưa lên phương tiện truyền thông để người tiêu dùng tẩy chay”, luật sư Đức kiến nghị.

Theo đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, để các sản phẩm bẩn này ra thị trường cũng đồng nghĩa sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng bị đe dọa. Các quán ăn, bếp ăn, nhà hàng sử dụng nước rửa chén bẩn là coi thường sức khỏe khách hàng nên cũng phải bị lên án.

Người tiêu dùng nên tỉnh táo

Trên thị trường nước rửa chén hiện nay, các công ty làm ăn uy tín đang có nhiều nỗ lực để đẩy lùi cuộc tấn công của các mặt hàng lậu, giả, trôi nổi. “Những công ty như chúng tôi một mặt có sứ mệnh đẩy lùi các sản phẩm kém chất lượng, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận sản phẩm đảm bảo chất lượng với giá hợp lý, giúp thị trường phát triển lành mạnh; mặt khác, nỗ lực của các công ty mới cũng giúp tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, tránh sự thao túng giá cả của một số công ty nước ngoài”, ông Nguyễn Phạm Trường Sơn nói. Đại diện SANKA Việt Nam chia sẻ thêm: “Nếu biết đặt lợi ích của khách hàng song hành cùng lợi ích của doanh nghiệp, tôi tin chắc doanh nghiệp Việt Nam sẽ sống tốt.”

Mới đây, các thương hiệu nước rửa chén của Thái Lan tràn qua Việt Nam, chất lượng trung bình nhưng giá bán cao hơn nhiều so với sản phẩm nội địa có thương hiệu. Tình hình đó buộc các công ty trong nước phải đa dạng hóa, làm mới sản phẩm và xây dựng chiến lược giá phù hợp để cạnh tranh. 

Điều mà đại diện các thương hiệu nội địa uy tín như One light, Mỹ Hảo... trông đợi đó là cơ quan chức năng mạnh tay xử lý hành vi đưa nước rửa chén trôi nổi, không nhãn mác, thành phần hóa chất không rõ ràng ra thị trường. “Thực hiện được vai trò đó, cơ quan chức năng một mặt giúp người tiêu dùng Việt Nam tránh được các sản phẩm kém chất lượng, có hại cho sức khỏe, mặt khác tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty làm ăn đàng hoàng phục vụ người tiêu dùng”, ông Sơn nói.

Đối với khách hàng, các nhà sản xuất cũng mong muốn người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng để quyết định chọn cho mình những sản phẩm đảm bảo chất lượng. Sử dụng sản phẩm chất lượng, được sản xuất bởi các công ty uy tín, có bao bì, nhãn mác rõ ràng chính là cách tự bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống cũng cần nâng cao ý thức và đạo đức kinh doanh, sử dụng sản phẩm nước rửa chén chính hãng để bảo vệ sức khỏe của khách hàng. 

Theo Như Bình ( MTG )