Nước ngập lênh láng, tiểu thương nghỉ bán, giá rau củ thịt tăng vọt

Cơn mưa lớn suốt ngày 25-11 và rạng sáng nay khiến nhiều khu vực ở TP HCM ngập nặng, đời sống của người dân bị đảo lộn, hoạt động kinh doanh cũng bị ảnh hưởng lớn

Rau màu bị hư hại, giao thông khó khăn, hàng về các chợ lẻ giảm mạnh so với thường ngày. Sáng 26-11, tại chợ tạm dưới chung cư Miếu Nổi (đường Vũ Huy Tấn, quận Bình Thạnh) nhiều tiểu thương ngành hàng tươi sống nghỉ bán do ảnh hưởng thời tiết. Chủ một sạp rau liên tục thông báo giá một số mặt hàng để bạn hàng cân nhắc trước khi mua. "Tôi phải giành giật mới lấy được hàng ở chợ đầu mối, rau muống hôm nay 20.000 đồng/kg, gấp đôi hôm qua. Trời như thế này rau hư hết mà có cũng không dễ thu hoạch để bán"- người này phân trần.

nuoc-ngap-lenh-lang-tieu-thuong-nghi-ban-gia-rau-cu-thit-tang-vot

Lượng rau xanh về chợ, cũng như siêu thị đều giảm so với ngày thường nên giá tăng đáng kể. Ảnh chụp tại chợ Bà Chiểu sáng 26-11. Ảnh: Ngọc Ánh

Ghi nhận tại khu vực chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) hàng rau củ ít hơn ngày thường, nhiều rau dập, xấu do ảnh hưởng mưa bão. Trong khi đó, người đi chợ lại đông hơn bình thường để mua thực phẩm dự trữ do lo ngại thời tiết tiếp tục bất lợi.

Các khu chợ khác ở TP HCM, nhiều tiểu thương đóng cửa nghỉ bán vì nước ngập và hàng hóa về ít.

Ở khu vực chung cư Himlam Chợ Lớn (quận 6), chị Ngọc Tuyền, một cư dân ở đây, xuống siêu thị mini Aeon Citimart dưới chân chung cư mua sữa, trứng về làm bữa sáng cho con nhưng phải trở lên tay không. "9 giờ tối qua tôi xuống mua một số thứ thì thấy rất nhiều người đang mua mì gói, nhu yếu phẩm. Rau củ, thức ăn sẵn đã hết sạch. Trứng gà, vịt không còn vỉ nào, sữa cho trẻ em cũng vậy. Sáng nay siêu thị đã kịp châm thêm một số loại rau củ nhưng số lượng rất ít, nhân viên siêu thị nói đến trưa hay chiều mới có hàng bình thường trở lại" – chị Tuyền cho biết.

Tại các cửa hàng thực phẩm ở khu Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh), sức mua của người dân nhiều hơn ngày thường gấp 2-3 lần. Tại cửa hàng 3 Sạch khu Park 3, nhân viên cho biết sáng sớm thịt heo, bò sạch về hàng kịp nhưng rau củ quả thì không còn, chưa biết khi nào mới có lại vì đường ngập khắp nơi. Nhiều bà nội trợ cố nán lại lựa một ít món để nấu bữa ăn cho gia đình trong ngày mưa bão. Chị Hoa, cư dân trong khu Vinhomes, bộc bạch ngày thường các con chị đi học, nay 3 đứa đều nghỉ nên chị phải xin ở nhà vừa trông con vừa nấu ăn.

Trong khi đó, tại các cửa hàng Vinmart+ trong khu Vinhomes, lượng rau củ vẫn về kịp phục vụ cư dân nhưng thịt, cá trên tủ lạnh lại khá thưa thớt. Nhân viên tại cửa hàng này cho biết do mưa bão rơi vào những ngày cuối tuần, lượng khách đông nên sức mua tăng mạnh gấp 2-3 lần ngày thường nên một số sản phẩm thiếu hụt hàng, không châm kịp. Tuy thiếu hụt hàng cục bộ nhưng theo ghi nhận, giá cả tại các cửa hàng này vẫn ổn định.

nuoc-ngap-lenh-lang-tieu-thuong-nghi-ban-gia-rau-cu-thit-tang-vot
 
nuoc-ngap-lenh-lang-tieu-thuong-nghi-ban-gia-rau-cu-thit-tang-vot

Siêu thị Lotte Mart ở quận 7 khá đông người mua sắm các loại rau củ, thực phẩm tươi sống sau bão số 9. Ảnh: Thanh Nhân

Ghi nhận tại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn, lượng nông sản thực phẩm về giảm đến gần phân nửa so với ngày thường. Cụ thể, đêm 25 rạng sáng 26-11, lượng rau củ, trái cây về chợ Hóc Môn chỉ còn 1.400 tấn, giảm hơn 1.000 tấn so với đêm trước. Lượng thịt về chợ Hóc Môn chỉ 194 tấn, chỉ bằng ½ so hôm trước.

"Do mưa bão gây ách tắt giao thông, việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn nên hàng về chợ giảm mạnh. Trường học đóng cửa nên bếp ăn trường học không lấy hàng, tiểu thương chợ lẻ nghỉ bán… nên chợ bán chậm. Chỉ một số mặt hàng thịt pha lóc như đùi rọ, cốt lếch tăng giá 1.000 đồng – 2.000 đồng/kg, còn lại các mặt hàng khác đều ổn định giá" – đại diện chợ đầu mối Hóc Môn nhìn nhận.

Đại diện các hệ thống siêu thị lớn tại TP HCM nhận định các siêu thị vẫn hoạt động bình thường trong những ngày mưa bão. Tuy nhiên, ở một số siêu thị lượng rau xanh có giảm hơn so với ngày thường. Các siêu thị dự đoán nhiều khả năng nguồn cung rau củ sẽ còn thiếu hụt trong vài ngày tới do ảnh hưởng của mưa bão trên diện rộng.

HTX Rau an toàn Việt (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) tối 25-11 đã thông báo nghỉ đến hết tuần do các vườn rau của HTX đã "thất thủ" vì nước ngập nên không còn hàng để bán. Việc này ảnh hưởng lớn đến những cửa hàng và hộ gia đình đã đặt rau ở HTX này.

Trước đó, ghi nhận trong ngày 25-11 khi bão số 9 hoạt động mạnh ở các tỉnh, thành phía Nam, các siêu thị, đại siêu thị ở TP HCM khá vắng khách, còn những cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini có bán thực phẩm tươi sống nằm trong khu dân cư, chung cư lại rất đông người mua. Mưa lớn kéo dài kèm nước ngập, nhiều người ngại ra đường nên chọn "đi chợ" ở nơi gần nhất có thể.

TP HCM: Còn hơn 2.000 hộ bị mất điện

Tổng Công ty Điện lực TP HCM cho biết đến 8 giờ sáng ngày 26-11, còn hơn 2.000 hộ tại khu vực phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân vẫn còn bị mất điện do tình trạng nước ngập sâu và đang được khắc phục.

Tổng công ty đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng. Một vài khu vực, ngành điện đã dùng máy phát để cấp điện tạm thời. Dự kiến trong sáng hôm nay Tổng công ty sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục triệt để nhằm sớm cung cấp điện trở lại bình thường cho tất cả người dân TP HCM.

Trước đó, tối 25-11, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tại một số khu vực chịu ảnh hưởng nặng của cơn bão (ngập lụt, cây xanh ngã đổ...), Tổng công ty Điện lực TP HCM đã chủ động cắt điện một số tuyến đường, làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho khoảng 130.000 khách hàng.

Sáng nay, Tổng công ty đã huy động tất cả nguồn lực, bám sát hiện trường, từng bước tái lập điện cho khách hàng. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu nên theo quy định không cho phép thực hiện công tác sửa chữa điện, dẫn đến một vài khu vực bị ngập nước sâu có thời gian tái lập điện kéo dài.

T.Nhân

Theo NLD