Nước hoa giả 'đội lốt' hàng chính hãng, khách hàng 'cầm dao đằng lưỡi'

Nước hoa gắn nhãn hiệu nổi tiếng nhưng giá rẻ như cho được bày bán tràn lan trên mạng với giá chỉ bằng 1/10 hàng chính hãng.

Hàng “auth”… giá rẻ

Hiện nay, nước hoa không phải sản phẩm quá xa lạ, mà trở thành thứ không thể thiếu với nhiều người. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều hãng nước hoa đã ra đời với đủ phân khúc, giá cả khác nhau. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nước hoa giả cũng ngày càng phổ biến, bày bán từ chợ bình dân đến các shop cao cấp, từ hàng xách tay đến gian hàng online, đâu đâu cũng một bài ca “nước hoa hàng hiệu, nước hoa chính hãng”.

Trên các diễn đàn mạng xã hội không khó bắt gặp những chai nước hoa gắn mác hàng auth (hàng chính hãng), hàng xách tay với giá rẻ bèo được chào bán công khai. Để thu hút khách hàng, người bán thường xuyên livestream lấy lý do khuyến mãi, tri ân nhằm bán giá thấp hơn so với hàng chính hãng. Bên cạnh đó có những website đề giá công khai, với mức giá chỉ bằng 1/5 đến 1/10 cho 1 lọ nước hoa “chính hãng”.

Ví dụ, trên website có tên Thitruongsi.com (Chợ sỉ online) giới thiệu 1 chai nước hoa có tên “Nước hoa chân dài Karri” 30ml giá sỉ - giá bán buôn từ 18.000-22.000 nghìn đồng/30ml. Theo ghi nhận của PV, chai nước hoa này có mẫu nhái theo bao bì và mẫu chai của Scandal, thương hiệu Jean Paul Gaultier. Phần giới thiệu trên trang chợ sỉ online ghi rõ thương hiệu Scandal và cam kết là hàng chính hãng. 

Thế nhưng theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Scandal của thương hiệu Jean Paul Gaultier chỉ sản xuất tại Pháp và Tây Ban Nha có giá dao động 2-3 triệu đồng/80ml.

Tương tự, một chai nước hoa có tiếng tại thị trường nước hoa Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung la Bleu De Chanel được rao bán trên trang Chợ sỉ online chỉ có giá 90 ngàn/1 chai. Đáng nói, mẫu mã trên trang này giống gần như tuyệt đối với mẫu chai chính hãng. Tuy nhiên, trong khi sản phẩm chính hãng được niêm yết giá 4.8 triệu thì trên trang này chỉ bán với giá… 90 ngàn/1 chai cho 100ml.

Tìm hiểu trên website này, chúng tôi còn ghi nhận thêm nhiều sản phẩm khác cũng được chào bán với giá công khai siêu rẻ, siêu hấp dẫn kèm lời cam kết chắc nịch là “hàng xách tay”.  

nuoc-hoa-gia-doi-lot-hang-chinh-hang-khach-hang-cam-dao-dang-luoi 

Một website bán nước hoa, thương hiệu nào cũng có với giá "bèo".

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi đã vào vai khách hàng muốn nhập nước hoa giá sỉ. Chúng tôi liên hệ với người bán có tên facebook S.P chuyên buôn bán nước hoa trên mạng. Trao đổi với PV, người này cho biết: “Bình thường bên mình bán 200 ngàn/ 1 chai 10ml, nhưng bạn mua sỉ thì mình để 130 ngàn. Giá này áp dụng cho mọi loại nước hoa, kể cả những hãng nổi tiếng như GuCCi, Chanel CoCo,...”.

Thắc mắc về nguồn gốc sản phẩm, người này khẳng định chắc nịch: “Bên mình nói không với hàng fake và hàng của công ty nên bạn cứ yên tâm. Nước hoa bên mình lưu hương từ 8-12 tiếng, đảm bảo chất lượng số 1". Tuy nhiên, với số tiền phải chi cho một chai nước hoa được gọi là hàng auth lại chỉ có giá 130 ngàn/10ml thì chắc không cần phải nói nhiều người cũng có thể hình dung ra “chất lượng” của sản phẩm này.

Một điều cũng cần lưu ý là các sản phẩm nước hoa “hàng auth” được bán theo dạng này hầu hết chỉ bán hàng chiết và bán qua mạng không bán trực tiếp tại cửa hàng. Vậy nên, câu hỏi đặt ra khi có sự cố xảy ra khách hàng sẽ phải tìm tới đâu để đòi quyền lợi cho mình?

Nước hoa “3 không”

Không chỉ bán trên mạng, nước hoa giá rẻ cũng đang tràn ngập tại nhiều khu chợ, siêu thị, thậm chí là trên… vỉa hè. Tại chợ đêm làng Đại học Quốc gia TP.HCM, nơi có đến hơn 200 gian hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm của sinh viên, công nhân khu vực lân cận, không khó để bắt gặp những chai nước hoa “3 không” (không nguồn gốc xuất xử, không đảm bảo chất lượng, không nhãn mác) được bày bán công khai.

Chị P.V.T, chủ một shop hàng ở khu chợ đêm này cho biết, hàng của chị chủ yếu nhập từ bên Quảng Châu, Trung Quốc. “Nói thật đây toàn là hàng fake thôi, chứ làm gì có hàng chính hãng mà chỉ có mấy chục ngàn 1 chai hả em. Được cái mùi cũng thơm, có nhiều lựa chọn, tùy sở thích mỗi người. Quan trọng nhất là giá rẻ, ai mua cũng được. Ngày chị bán ít thì chục chai, nhiều có khi vài chục”, chị P.V.T chia sẻ.

nuoc-hoa-gia-doi-lot-hang-chinh-hang-khach-hang-cam-dao-dang-luoi

Nước hoa giá rẻ được bày bán công khai ở chợ đêm làng Đại học Quốc gia TP.HCM.

nuoc-hoa-gia-doi-lot-hang-chinh-hang-khach-hang-cam-dao-dang-luoi 

Những chai nước hoa "3 không" được nhiều bạn trẻ lựa chọn mua và sử dụng.

Theo quan sát của PV, người mua sản phẩm nước hoa tại shop chị P.V.T, chủ yếu đều là các bạn trẻ, sinh viên các trường đại học quanh khu vực này. “Giá rẻ, phù hợp túi tiền nên em mua dùng thôi chị. Em mua 1 lần 2, 3 chai với nhiều mùi hương khác nhau, đi chơi hay đi học thì xịt. Bạn em có đứa mua chai nước hoa hơn 1 triệu mà mùi cũng không khác chai mấy chục ngàn là mấy, thôi thì tiền ít, xài hàng fake cũng được”, T.A, một bạn nữ cho biết.

“Em nói thật là em cũng không phân biệt được thế nào là nước hoa thật, thế nào là nước hoa giả nên cứ thấy mùi thơm, giá ổn ổn là em mua thôi. Lỡ bỏ ra mấy triệu mà mua phải chai nước hoa fake thì tiếc tiền chết. Thôi cứ mua hang fake luôn để đỡ bị lừa”, N.M, một bạn nữ khác cho biết.

Có thể thấy, bên cạnh vấn đề kinh tế (khi những chai nước hoa chính hãng thường có giá rất cao), nhiều người dù biết sản phẩm mình mua là hàng fake nhưng vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra để mua và sử dụng. Thế nhưng, đằng sau đó là cả một hệ luỵ, bởi họ không chỉ tiếp tay cho đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái mà việc sử dụng nước hoa giả, kém chất lượng còn ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng. Nước hoa là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp qua da, rất dễ gây ra các vấn đề về dị ứng, da liễu,… mà không ai lường trước được.

 

Theo VietQ