Nước gạo lứt rang "đại bổ", hãy uống theo cách này



Gạo lứt rang là nguồn nguyên liệu quý, tốt cho người già, người bị tiểu đường, cao huyết áp, gút và các bệnh mãn tính liên quan đếm tim mạch, mỡ máu​ ...

nuoc-gao-lut-rang-dai-bo-hay-uong-theo-cach-nay

Gạo lứt rồng hay gạo lứt thường đều tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Gạo lứt là loại gạo chỉ vừa mới bóc đi lớp vỏ trấu, vẫn còn lớp cám bao bọc bên ngoài. Theo đánh giá của các chuyên gia thì gạo lức huyết rồng hay gạo lức thường đều tốt cho sức khỏe. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Thành phần của gạo lứt gồm chất tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6, các axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic, các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri.

Trường hợp gạo trắng qua quá trình xay, giã, 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, một nửa lượng mangan và hầu hết chất xơ bị mất đi.

Tác dụng của trà gạo lứt rang

nuoc-gao-lut-rang-dai-bo-hay-uong-theo-cach-nay
Ngoài tác dụng thanh nhiệt, mát gan mà mọi người đều biết, nước trà gạo lứt rang còn đem lại nhiều tác dụng không ngờ khác. Phân tích máu của một số người uống nước gạo lứt rang cho thấy, máu của họ rất sạch. Hồng huyết cầu tròn và huyết thanh trong. Trong khi ở nơi những người khác hồng huyết cầu hoặc là méo mó, hoặc là nhiều độc tố và ký sinh trùng.

Hơn nữa, kiên trì uống trà gạo lứt rang sẽ giúp làm giảm hoặc không còn nhức mỏi mỗi khi thời tiết thay đổi, chữa dứt chứng táo bón kinh niên. Nước trà gạo lứt rang giúp chống mất nước trong trường hợp bị tiêu chảy và cầm tiêu chảy rất tốt, nhanh chóng phục hồi sức khoẻ.

Uống trà gạo lứt rang trường kỳ sẽ hết được bệnh gút, chứng phong thấp của người già. Cơ thể bạn sẽ tràn trề sinh lực, không còn thấy uể oải hay mỏi mệt, người lớn tuổi không còn phiền não vì chứng đi tiểu đêm nhiều lần.

Không chỉ dừng lại ở đó, nó còn giúp cho nước da hồng hào, sáng, đẹp, nhờ làm cho máu sạch, không chứa độc tố. Không cần những mỹ phẩm hàng hiệu, những loại thuốc đắt tiền, bạn vẫn có được làn da đẹp một cách đơn giản.

Cách chế biến nước gạo lứt rang đơn giản

nuoc-gao-lut-rang-dai-bo-hay-uong-theo-cach-nay
Để giữ nguyên dưỡng chất trong gạo lứt, bạn không nên vo với nước mà chỉ nên nhặt sạch vỏ trấu và các tạp chất nếu có.

Bắc chảo lên bếp, cho gạo lứt vào rang, dùng đũa đảo đều để không bị cháy. Rang đến khi hạt gạo chuyển sang màu đỏ đậm, có mùi thơm và săn lại thì tắt bếp. Khi gạo đã nguội hẳn, bạn cho vào hũ bảo quản để dùng dần.

Mỗi lần sử dụng, bạn lấy một ly nhỏ gạo lứt đun cùng với 3 lít nước. Đun sôi với lửa nhỏ, thêm vào một thìa cà phê nhỏ muối, đợi đến khi gạo chín mềm là được. Sau khi nguội, bạn lọc lấy phần nước uống trong ngày (có thể để trong tủ lạnh dùng dần).

Đơn giản hơn, bạn có thể chế biến bằng cách ngâm 50g gạo lứt đã rang với 800ml nước nóng già trong phích khoảng 2 tiếng là có thể dùng được.

Lưu ý: Những người có tình trạng lạnh bụng, thường đi tiểu lỏng nên thận trọng khi dùng.

Theo GiaDinh