Nữ tỷ phú người Việt vừa lọt top 1.000 người giàu nhất thế giới là ai?

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Tạp chí danh tiếng Forbes, Việt Nam đã có nữ doanh nhân đầu tiên lọt vào nhóm 1.000 người giàu nhất thế giới. Vậy, người đó là ai?

Bảng cập nhật danh sách tỷ phú đô la (USD) của Tạp chí danh tiếng Forbes, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet của Việt Nam chính thức lọt vào nhóm 1.000 người giàu nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có nữ tỷ phú lọt vào nhóm 1.000 người giàu nhất thế giới. 
 
Theo bảng xếp hạng của Forbes, thì khối tài sản của bà Thảo đã đạt mốc 2,4 tỷ USD và xếp thứ 998.

Nữ tỷ phú người Việt vừa lọt top 1.000 người giàu nhất thế giới là ai?

 Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện xếp thứ 998 trong danh sách 1.000 người giàu nhất thế giới, theo xếp hạng của Forbes

Theo dự đoán của giới chuyên gia, việc thăng hạng trong nhóm danh sách 1.000 người giàu nhất thế giới của bà Phương Thảo sẽ còn tăng nhanh trong bối cảnh Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) đang rục rịch niêm yết trên sàn HoSE vào những ngày đầu tiên của năm mới 2018 (dự kiến vào ngày 5/1/2018). HDBank niêm yết với giá khởi điểm cho mỗi cổ phiếu là 33.000 đồng. Thông tin từ VietnamFinance cho thấy, HDBank hiện được định giá trên 32.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,4 tỷ USD.

Cũng theo VietnamFinance, bà Phương Thảo đang là đại diện sở hữu cho cổ đông lớn của HDBank là Công ty Cổ phần Sovico (Sovico Holdings). Công ty này hiện đang sở hữu tới 13,34% cổ phần HDBank. Bà Thảo hiện đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT của Sovico Holdings. Về mặt cá nhân, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang sở hữu 3,67% cổ phần HDBank.

Nữ tỷ phú người Việt vừa lọt top 1.000 người giàu nhất thế giới là ai?

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air kiêm Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank. Ảnh NDH

Tạm tính, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang nắm giữ trực tiếp và gián tiếp tới 17% cổ phần HDBank, trị giá khoảng 5.500 tỷ đồng (nếu tính theo mức giá chào sàn HoSE 33.000 đồng/cổ phiếu), tương đương khoảng 240 triệu USD. 

Trước đó, vào tháng 3/2017 khi Forbes công bố danh sách nữ tỷ phú đô la thế giới, bà Phương Thảo cũng đã góp mặt cùng với 56 gương mặt (so với 42 người năm 2016). Và đây cũng là lần đầu tiên cả Việt Nam và Nhật Bản đều có một nữ tỷ phú. 

Forbes đã từng vinh danh CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo - nữ tỷ phú duy nhất của khu vực Đông Nam Á với khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Và hồi nữa cuối tháng 3/2017, trong danh sách The World's Billionaires cập nhật định kỳ hàng năm về các tỷ phú đô la trên toàn thế giới, bà CEO Vietjet đã chính thức góp mặt ở vị trí 1.678. 

Bà Phương Thảo là tỷ phú thứ 2 của Việt Nam góp mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes sau Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. Ông Vượng hiện ở vị trí thứ 867 với khối tài sản trị giá 2,4 tỷ USD. 

Theo thông tin được giới báo chí đăng tải, vào tháng 12/2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo mở hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vietjet. Và chỉ 5 năm sau đó, Vietjet Air đã hoàn thành thương vụ IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Sài Gòn và hiện họ chiếm hơn 40% thị phần hàng không trong nước và đạt doanh thu 1,2 tỷ USD.

Thành công của Vietjet Air đã giúp bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú duy nhất của khu vực Đông Nam Á và là tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam.

Chân dung nữ tỷ phú đô la Nguyễn Thị Phương Thảo:

- Sinh năm 1970 tại Hà Nội, là một nữ doanh nhân, tỷ phú.

- Giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc của VietJet Air, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank.

- Từng theo học chuyên ngành Kinh tế và Tài chính tại Nga vào những năm 1980;

- Cử nhân Kinh tế và Tín dụng - Ngân hàng, Tiến sỹ Kinh tế, Ủy viên sáng lập Viện Hàn lâm Nghiên cứu Hệ thống Quốc tế Liên Bang Nga.

- Khởi nghiệp kinh doanh hàng hóa tại Đông Âu và châu Á.

- Trở về Việt Nam từ 1 thập kỷ trước và bắt đầu đầu tư vào ngân hàng, trước khi tham gia vào các dự án bất động sản lớn tại TP Hồ Chí Minh và những khu nghỉ dưỡng ở miền trung.

- Là Chủ tịch HĐQT - cổ đông sáng lập của Tập đoàn Sovico Holdings

Theo VietQ