Nụ hôn “nổi dậy” ở Ấn Độ

Ở Ấn Độ, hôn nhau nơi công cộng bị liệt vào danh sách hành vi ô uế và có thể ngồi tù nhưng nhiều người đang đòi được tự do bày tỏ yêu thương

Mới đây, những người Hindu cực đoan cánh hữu lăm lăm gậy sắt kéo đến đập phá một quán cà phê sang trọng ở TP Calicut thuộc bang Kerala với lý lẽ nơi này cổ xúy hành động “dị Ấn Độ”.

Vũ khí ngọt ngào

Sự việc trên xảy ra không lâu sau khi Jai Hind News, kênh tin tức ở bang Kerala, phát sóng đoạn ghi hình một cặp vợ chồng hôn nhau trong quán cà phê ấy. Vụ tấn công ngay lập tức châm ngòi cho phong trào “Nụ hôn tình yêu” khắp Ấn Độ, bắt đầu từ TP Kochi rồi lan đến các thành phố Hyerabad, Calcutta, Mumbai và Delhi với thông điệp “Hãy hôn nhau nơi công cộng”.

Rahul Pasupalar, một trong những người khởi xướng phong trào, viết: “Chúng tôi muốn thể hiện cách con người bày tỏ tình yêu và biểu lộ ngọt ngào, nhanh nhất không gì ngoài nụ hôn”. Thức dậy vào sáng hôm sau, Pasupalar suýt ngã ngửa vì trang “Nụ hôn tình yêu” trên Facebook nhận được trên 1.000 “lượt like” và con số này tăng gấp 10 lần 2 ngày sau.

Theo luật hình sự Ấn Độ, người có “bất kỳ hành động khiêu dâm nào ở nơi công cộng” có thể bị phạt tù. Thế nhưng, những người ủng hộ phong trào “Nụ hôn tình yêu” chỉ trích quy định này “hoàn toàn tùy tiện”. Đáp lại, nhóm phản đối phong trào trên cương quyết: “Luật hình sự Ấn Độ trong Hiến pháp đã quy định rõ những hành vi không đứng đắn nơi công cộng. Hơn nữa, cần phải nhập gia tùy tục”.

Phá bỏ khuôn khổ

Sự xuất hiện của phong trào trên đã dẫn đến các cuộc tranh luận về hướng đi của nền văn hóa Ấn Độ. Với những người theo đạo Hindu, hôn nhau nơi công cộng chỉ phù hợp với văn hóa phương Tây. Một người đã viết trên Facebook: “Đối với người phương Tây, từ “xấu hổ” chỉ tồn tại trong từ điển”. Pankhuri Zaheer, người đồng khởi xướng phong trào “Nụ hôn tình yêu” ở Delhi, nhanh chóng phản pháo: “Văn hóa Ấn Độ cực kỳ đa dạng, phong phú, chớ nên cứng nhắc nhét nó vào khung cửa hẹp bằng lối suy diễn nực cười như thế”.

Dù mới xuất hiện, phong trào “đòi hôn nơi công cộng” đã gây xôn xao khắp Ấn Độ. Các cuộc biểu tình ở Calcuta, Hyderabad và Mumbai, dù quy mô nhỏ hơn Kochi nhưng lại vấp phải sự công kích dữ dội từ các nhà hoạt động cánh hữu đối lập. Khi phong trào lan đến Delhi, không tránh khỏi chuyện nó bị gắn kết với chính trị. Một bộ phận nhà hoạt động là sinh viên và họ đã hô vang khẩu hiệu phản đối Thủ tướng Narendra Modi, người của Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) cánh hữu. Trụ sở của đảng cánh hữu Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS) cũng trở thành mục tiêu bị chỉ trích.

Phong trào này đang lên kế hoạch biểu tình ở Calicut vào ngày 7-12 tới. Thủ tướng Modi vẫn chưa có bình luận gì nhưng một đảng viên đảng BJP nói: “Văn hóa Ấn Độ không cho phép chúng tôi biểu lộ tình cảm kiểu như vậy ở khu vực công cộng”. 

theo GIA HÒA (NLDO)