Nữ bị cáo đưa đón học sinh trường Gateway: Tôi vô tội?

Trước khi ra về, bị cáo Nguyễn Bích Quy (người bị tuyên phạt 24 tháng tù giam) cho rằng mình vô tội, không hổ thẹn với lương tâm.

Được xác định là người giữ vai trò chính, gián tiếp gây ra cái chết của cháu Lê Hoàng L (6 tuổi, Trường Gateway), bị cáo Nguyễn Bích Quy (người có trách nhiệm đưa đón cháu L) bị TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội "Vô ý làm chết người".

Cùng tội danh này, lái xe Doãn Quý Phiến bị tuyên phạt 15 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm của cháu L) bị tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bên hành lang tòa án, trước câu hỏi của báo giới về mức án mà HĐXX sơ thẩm tuyên phạt, bị cáo Quy khẳng định mình vô tội và cho biết sẽ làm đơn kháng cáo. "Tôi không hổ thẹn với lương tâm, không xin xỏ ai cả, mức án này không đúng với tôi. Tôi không có tội nhưng bị kết tội thì tôi phải chịu. Giờ có phải đi tù tôi cũng chấp nhận", bị cáo Quy nói.

nu-bi-cao-dua-don-hoc-sinh-truong-gateway-toi-vo-toi

Bị cáo Quy cho rằng mình vô tội và không hổ thẹn với lương tâm

Xuyên suốt phiên xử, bị cáo Quy luôn nói mình đã làm hết trách nhiệm của người đưa đón học sinh. Cũng vì luôn tâm niệm mình không có tội nên bị cáo này không hề có lời xin lỗi đối với gia đình bị hại. Thậm chí, khi được tòa cho nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Quy cũng không xin lỗi và trả lời "chẳng biết nói gì". Bị cáo Doãn Quý Phiến xin lỗi gia đình bị hại, mong toà xử nhẹ để có cơ hội về với gia đình. Còn bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ bật khóc, xin lỗi gia đình cháu L, mong được tha thứ cho sự tắc trách của mình.

Chia sẻ với thân chủ của mình, luật sư Lê Thanh Sơn (bào chữa cho bị cáo Quy) cho hay, trong phiên toà ông cho rằng có nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ. Cụ thể luật sư Sơn cho rằng, không đồng tình với mức án mà tòa cáo buộc thân chủ của mình. 

"Thời gian ông Doãn Quý Phiến trùng khớp với thời gian cái chết của cháu L chết nhưng thời gian đó ông Phiến bỏ đi đâu chưa chứng minh được. Camera ở tầng hầm chưa phát hiện ra. Bên cạnh đó trách nhiệm của nhà trường, trong khoảng thời gian 8h đã thông báo với nhà trường vắng cháu L. không kiểm tra lại và không báo về gia đình, trách nhiệm nhà trường đến đâu…", luật Sơn nói.

nu-bi-cao-dua-don-hoc-sinh-truong-gateway-toi-vo-toi

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng 6 giờ ngày 6/8, ông Phiến lái ôtô Ford Transit loại 16 chỗ chở bà Quy để đi đón 13 học sinh trường Gateway (trong đó có cháu Lê Hoàng L). Lên xe, bé L ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế). Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế lái ôtô tới trường Gateway (số 89 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tới trường, tài xế Phiến dừng ôtô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống.

Bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì cháu quấy sau đó không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L trong ôtô.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi. Sau khi dừng đỗ, ông Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ôtô.

Mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe bus là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn, dẫn đến để quên bé L trên ôtô.

Khoảng 7h50 cùng ngày, bị cáo Nguyễn Thị Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé L vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường. Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, Thủy cập nhật nhưng ghi bé L vắng có lý do lên hệ thống quản lý học sinh của nhà trường.

Chiều cùng ngày, khi đón các học sinh về, bà Quy phát hiện bé L nằm bất tỉnh trong ôtô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé L được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

Cơ quan công tố cáo buộc, ông Phiến đã bất cẩn, cẩu thả sau mỗi lượt xe hoạt động, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ôtô, tin tưởng bà Quy đã kiểm tra, kiểm đếm đủ học sinh khi xuống xe nên đã khóa cửa, không phát hiện cháu L còn bên trong.

Bị can Nguyễn Thị Thủy bị cáo buộc đã không thực hiện trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, khi điểm danh biết cháu L vắng mặt không có lý do nhưng đã không liên lạc với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé bị bỏ quên trong ô tô.

Hành vi của các bị can đã dẫn đến hậu quả cháu L bị bỏ quên trên ô tô và tử vong vì suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn.

B.Minh- X.Thắng

Theo GiaDinh