Nóng: Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 "hiệu quả 89%"

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ đạt hiệu quả 89% trong việc giảm tỉ lệ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Theo tuyên bố của Pfizer, thử nghiệm lâm sàng thuốc viên điều trị Covid-19 của hãng dược này mang lại "hiệu quả áp đảo".

Pfizer dự định nộp kết quả cho cơ quan quản lý y tế Mỹ để được phê duyệt sử dụng khẩn cấp càng sớm càng tốt. Cổ phiếu của Pfizer đã tăng 11% tính đến 6 giờ 52 phút sáng 5-11 tại TP New York.

nong-pfizer-cong-bo-thuoc-vien-tri-covid-19-hieu-qua-89

Thuốc trị Covid-19 của Pfizer được hãng tuyên bố đạt hiệu quả 89%. Ảnh: Bloomberg

Pfizer đã tiến hành thử nghiệm trên 1.219 người trưởng thành chưa được tiêm vắc-xin Covid-19. Thời gian điều trị là 5 ngày. Theo dữ liệu của họ, thuốc giúp giảm đáng kể tỉ lệ nhập viện sau khi  được sử dụng trong vòng 3-5 ngày, khi bệnh nhân bắt đầu thể hiện các triệu chứng.

Thuốc có tên gọi Paxlovid, liên kết với một enzyme gọi là protease để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 tự sao chép. Một số loại thuốc điều trị HIV cũng hoạt động theo cách tương tự.

Nhìn chung, theo Pfizer, chỉ 0,8% bệnh nhân điều trị bằng thuốc Paxlovid trong vòng 3 ngày kể từ khi nhiễm virus phải nhập viện và không có ai tử vong, trong khi 7% bệnh nhân sử dụng giả dược phải nhập viện hoặc tử vong.

Pfizer cũng đang thử nghiệm việc sử dụng Paxlovid như một loại thuốc phòng ngừa, tức là người chưa mắc Covid-19 có thể uống để tránh nhiễm virus.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết công ty đang hy vọng sản xuất hơn 180.000 vỉ thuốc Paxlovid vào cuối năm nay và dự đoán sẽ sản xuất ít nhất 50 triệu vỉ vào cuối năm 2022.

Theo NLD