Nông dân Đông Tảo kiếm bộn tiền nhờ nuôi giống gà "quý tộc"

Gà Đông Tảo là giống gà quý hiếm ở Việt Nam, đem lại giá trị kinh tế cao gấp hơn nhiều lần so với các loại gà thông thường khác...

HTX Chăn nuôi và Kinh doanh gà Đông Tảo ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên vừa thực hiện thành công mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ, đạt năng suất cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đem lại lợi nhuận cho các hộ chăn nuôi và lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Với quy mô 3.500 con được nuôi tại 10 hộ gia đình là thành viên của HTX theo quy trình được Chi cục Phát triển nông thôn cử cán bộ chỉ đạo, theo dõi, hỗ trợ, đến tháng 12/2018, sau 7 tháng nuôi, bình quân gà đạt trọng lượng 3kg và đã tiêu thụ hết. Về hiệu quả kinh tế, trừ các khoản chi phí, người nuôi lãi hơn 469 triệu đồng.

Để tìm hiểu kỹ về mô hình của HTX Chăn nuôi và Kinh doanh gà Đông Tảo, phóng viên VOV đã đến một trong những trại gà có uy tín của xã, đó cũng chính là trang trại của anh Lê Quang Thắng, Giám đốc HTX, ở xóm Đoàn Kết, thôn Đông Tảo Nam, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

nong-dan-dong-tao-kiem-bon-tien-nho-nuoi-giong-ga-quy-toc

Gà Đông Tảo là một giống gà quý, hiếm, mang lại giá trị kinh tế cao.

Anh Thắng chia sẻ, Đông Tảo là một trong những xã có tên gắn liền với giống gà Đông Tảo nó như một thương hiệu khẳng định về nguồn gốc của giống gà quý, nói đến gà Đông Tảo là nói đến xã Đông Tảo và ngươc lại.

"Trải qua bao đời, qua sự phát triển của đất nước, các giống gà địa phương, gà lai được phát triển nhân giống và nuôi tràn lan, nhưng giống gà Đông Tảo vẫn là một loại đặc biệt và quý hơn bao giờ hết, nó gắn liền với những câu chuyện từ thời vua chúa, triều đình", anh Thắng tự hào nói.

Gà Đông Tảo là một giống gà quý, hiếm ở Việt Nam nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng, đem lại giá trị kinh tế cao gấp hơn nhiều lần so với các loại gà thông thường khác. Mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo đã trở thành nguồn phát triển kinh tế chủ yếu của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đông Tảo, tính đến nay toàn xã có trên 2.000 hộ nuôi với khoảng trên 500.000 con cả gà giống lẫn gà thịt, mỗi năm cho thu hoạch từ 200 - 300 triệu đồng/hộ/năm.

nong-dan-dong-tao-kiem-bon-tien-nho-nuoi-giong-ga-quy-toc

Mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo giúp nhiều hộ nông dân ở Khoái Châu, Hưng Yên có đời sống ngày càng khấm khá. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trong bối cảnh nghề chăn nuôi nói chung, nghề chăn nuôi gà Đông Tảo nói riêng luôn gặp khó khăn thử thách, sự náo loạn của thị trường đã làm nảy sinh những tiêu cực nhất định trong chăn nuôi, nhiều hộ vì lợi nhuận trước mắt đã lai tạo giống tạp nham nên bị biến đổi gen, nhiều hộ không kiên trì do sự biến động của tình hình kinh tế - xã hội, thị trường ảm đạm, yêu cầu kỹ thuật, sức ép chi phí chăn nuôi cao nên đã chuyển sang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm khác, kéo theo đó là giống gà Đông Tảo bị lai tạp và số lượng giảm đáng kể, thương hiệu gà Đông Tảo cũng đang dần bị ảnh hưởng.

Anh Lê Quang Thắng cho hay, thông tin một con gà Đông Tảo thuần chủng, chân to, xù xì, da đỏ au có mức giá lên đến 50 – 70 triệu đồng là chưa đúng. Trên thực tế thì giá một con gà mã đẹp, ngoại hình ấn tượng cũng chỉ khoảng 10 – 15 triệu đồng.

Mặc dù cung không đủ cầu vào các dịp lễ, Tết nhưng không vì vậy mà bà con trong vùng nâng giá bán. Đối với HTX nói riêng và các trại gà trong vùng nói chung vẫn luôn giữ mức giá bán ổn định để mọi người đều có thể sử dụng sản phẩm, anh Thắng khẳng định.

nong-dan-dong-tao-kiem-bon-tien-nho-nuoi-giong-ga-quy-toc

Dù giáp Tết, nhưng gà Đông Tảo không hề bị "thổi giá".

HTX Chăn nuôi và Kinh doanh gà Đông Tảo được anh Lê Quang Thắng đứng ra thành lập từ tháng 10/2016 với 16 xã viên. Hợp tác xã lo "đầu vào" cho các hộ xã viên, đứng ra ký hợp đồng với các công ty sản xuất thức ăn, thuốc thú y để bảo đảm thức ăn chất lượng và phù hợp, kiêm luôn tìm "đầu ra" cho cả HTX và các hộ liên kết sản xuất kinh doanh trong vùng.

Anh Thắng chia sẻ: "Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, xây dựng chuỗi sản xuất cung ứng gà Đông Tảo khép kín từ trang trại đến bàn ăn để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Đồng thời mong muốn ký kết được hợp đồng đưa các sản phẩm gà Đông Tảo vào các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, thậm chí là xuất khẩu".

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của HTX Chăn nuôi và Kinh doanh gà Đông Tảo cũng như mô hình liên kết sản xuất-tiêu thụ tại đây, ông Lê Trung Cần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên cho biết, mô hình của HTX được thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

nong-dan-dong-tao-kiem-bon-tien-nho-nuoi-giong-ga-quy-toc

Ông Lê Trung Cần - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên

Bên cạnh đó, mô hình chăn nuôi này tại xã Đông Tảo đã kết hợp giữa tăng gia sản xuất với bảo vệ môi trường sinh thái, mang lại hiệu quả kinh tế cao và sản xuất ra lượng thực phẩm có giá trị cao đáp ứng được yêu cầu rộng lớn của thị trường, gắn kết được phát triển sản xuất với liên kết xây dựng chuỗi giá trị ngành và tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình hỗ trợ HTX chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo đã góp phần tạo đà cho Hợp tác xã đẩy mạnh hợp tác sản xuất, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, góp phần nâng cao năng suất, giá trị kinh tế trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm. Sự thành công của mô hình góp phần đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, ông Lê Trung Cần nhấn mạnh.


Hợp tác xã Chăn nuôi và Kinh doanh gà Đông Tảo được thành lập từ tháng 9/2016, số lượng thành viên gồm 16 thành viên, tổng vốn góp 200 triệu đồng. HTX được thành lập từ các hộ chuyên chăn nuôi giống gà Đông Tảo có quy mô khoảng 400 gà bố mẹ, 5.000 gà thương phẩm.
HTX được thành lập trên cơ sở tự nguyện, hợp tác, liên kết giữa các thành viên là các chủ trang trại, các hộ nông dân chăn nuôi gà trên địa bàn xã Đông Tảo, nhằm phát huy sức mạnh hợp tác, có đủ điều kiện tổ chức hoạt động theo hướng đa năng, mở rộng sản xuất, tăng tính cạnh tranh, tạo việc làm, tăng thu nhập.../.

Theo VOV