Nỗi lo "kem" bẩn, kem Trung Quốc hoành hành

Được sản xuất trong điều kiện mất vệ sinh, đóng gói sơ sài hay nhập lậu từ Trung Quốc, những que kem “siêu rẻ” đang trở thành mối lo ngại đối với người tiêu dùng cả nước.

Rùng mình xưởng sản xuất kem siêu bẩn

Theo thống kê, năm 2017, bình quân mỗi ngày người Việt Nam tiêu thụ 73 tấn kem, tăng 7% so với sức tiêu thụ năm 2016. Năm 2019, với một mùa hè được dự báo là kéo dài hơn với nền nhiệt nóng kỷ lục thì nhu cầu trên có lẽ sẽ còn tăng hơn rất nhiều.

Tháng 6/2019, các phóng viên truyền hình ANTV đã ghi được những cảnh quay gây rùng mình tại một xưởng kem gia công giá rẻ trên địa bàn huyện Phúc Thọ - TP. Hà Nội.

Theo đó, trong không gian ngổn ngang, những dụng cụ cáu bẩn, bể nước chuyển màu đen đục cùng hàng chục công nhân tay trần đang làm việc hết công suất chính là nơi sản xuất ra hàng nghìn que kem mỗi ngày.

noi-lo-kem-ban-kem-trung-quoc-hoanh-hanh

Hàng vạn que kem được sản xuất trong điều kiện mất vệ sinh mỗi ngày (hình ảnh cắt từ phóng sự của truyền hình ANTV) 

Thành phần chủ yếu của loại kem này là sữa

Theo các chuyên gia y tế thì sữa là sản phẩm rất dễ nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, bảo quản và vận chuyển do nguồn gốc nguyên liệu đặc thù và chịu tác động lớn từ điều kiện môi trường. Đó là lý do vì sao, các điều kiện sản xuất kem đòi hỏi sự nghiêm ngặt.

Để có những que kem đạt tiêu chuẩn thì khi sơ chế, phối trộn nguyên liệu kem phải được thanh trùng, ủ chín trong môi trường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thế nhưng, tại các xưởng kem giá rẻ, chỉ với thao tác đóng gói, gắn mác thủ công hết sức đơn giản, mỗi chiếc kem lại trở thành những sản phẩm được quảng cáo là “tươi ngon và chất lượng” mà giá lại chưa tới 20.000đ/10 que kem.

Theo tiết lộ của những công nhân thì những xưởng kem như thế này có thể bán ra thị trường hàng vạn que kem mỗi ngày trong khi chi phí làm ra chưa bằng một nửa giá bán. Như vậy đủ thấy, mức lợi nhuận mà các chủ xưởng thu được là lớn đến thế nào.

Hãi hùng kem Trung Quốc nhập lậu

Thời gian gần đây, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại kem giá siêu rẻ xuất xứ từ Trung Quốc. Theo khảo sát, những thùng kem gắn mác nội địa Trung Quốc hay Đài Loan đang được rao bán nhiều trên nhiều trang mạng phổ biến với giá chỉ khoảng 120.000 đồng/thùng 40 que. Kem gồm cả kem cây và ốc quế, được đóng gói bằng bao bì nylon, in chữ Trung Quốc với màu sắc bắt mắt.

Với mức giá “bèo” lại đa dạng kiểu dáng, hương vị, đặc biệt khi các tỉnh miền Bắc nắng nóng gay gắt, nên kem siêu rẻ, nhập lậu từ Trung Quốc đang gây sự chú ý lớn và có mức tiêu thụ mạnh, dù chưa được phép nhập khẩu và bán ở thị trường Việt Nam.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và xử lý một đối tượng vận chuyển có 3.750 cây kem vị hương trái cây, socola được đóng gói chân không, với khối lượng đồng nhất 50g/que. Toàn bộ số hàng do Trung Quốc sản xuất.

Chủ hàng thừa nhận số kem trên mua tại khu vực cửa khẩu Chi Ma đem về thành phố Lạng Sơn để bán lẻ kiếm lời. Ước tính lô hàng này có giá trị trên 20 triệu đồng.

Sáng 17/6, tại khu vực đường Đăng Châu, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, Đội Quản lý Thị trường số 7 phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện lô hàng 8.000 que kem nhập lậu.

Qua kiểm tra, lô hàng gồm 8.000 que kem các loại được xác định do Trung Quốc sản xuất, đóng trong 200 hộp các tông (40 que/hộp). Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa. Ngay lập tức, chủ lô hàng bị xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng. 8.000 que kem nhập lậu trị giá 28 triệu đồng bị tịch thu tiêu hủy.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hải Âu – một doanh nghiệp chuyên kinh doanh máy làm kem tươi cho rằng: “Mặc dù chưa có khẳng định là loại kem giá rẻ này có ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng hay không. Những rõ ràng, đây là loại kem nhập lậu, mà đã nhập lậu thì không có sự kiểm định về chất lượng”.

Cũng theo ông Quân, người tiêu dùng nên sử dụng các loại kem tươi được sản xuất bởi máy làm kem với công nghệ hiện đại để đảm bảo sức khỏe.

“Với máy làm kem tươi Hải Âu, quy trình sản xuất kem hoàn toàn khép kín, các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu đều được làm từ chất liệu inox 304 cao cấp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Quân chia sẻ thêm.

Được biết hiện nay, các model máy làm kem tươi Hải Âu với công nghệ từ Italia và nhiều linh kiện nhập khẩu theo tiêu chuẩn châu Âu đã và đang được người tiêu dùng lựa chọn, đánh giá là hàng đầu thị trường.

Theo Thương hiệu và Công luận