Nói dối 'từ Đà Nẵng về' để được xét nghiệm nCoV

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM kêu gọi người dân bình tĩnh, không khai báo giả là đi từ Đà Nẵng về để được xét nghiệm nCoV.

Người dân TP HCM về từ Đà Nẵng chờ lấy mẫu dịch họng, mũi tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh, chiều 28/7. Ảnh: Thuận Nguyễn.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), bác sĩ Nguyễn Trí Dũng chiều 30/7 cho biết hai ngày qua ghi nhận nhiều trường hợp khai báo y tế thiếu trung thực. Giới chức y tế phát hiện, có trường hợp gia đình chỉ có một người đi từ Đà Nẵng về thành phố, song cả nhà đưa nhau tới trung tâm y tế khai báo để được xét nghiệm nCoV.

“Số trường hợp khai báo giả ngày càng nhiều, khiến thống kê người về từ Đà Nẵng bị nâng lên không đúng thực tế”, bác sĩ Dũng nói.

Ngược lại, nhiều người ở Đà Nẵng về từ ngày 1/7 đến nay, song không chủ động khai báo y tế trực tuyến trên ứng dụng ncovi, tokhaiyte.vn, hay ra trạm y tế phường, xã.

Tính đến sáng 29/7, HCDC mới ghi nhận 9.000 trường hợp khai báo y tế, trong khi đã xác định được hơn 18.000 người về từ Đà Nẵng, kể từ ngày 1/7 đến nay.

Theo bác sĩ Dũng, ngoài ra, tình trạng đang xảy ra là nhiều điểm khai báo y tế và lấy mẫu ở các quận huyện quá tải. Lý do là người dân đến rất đông, không theo lịch hẹn lấy mẫu của cơ quan y tế địa phương. Do đó, thời gian chờ đợi kéo dài, người dân mệt mỏi phản ánh “không biết khi nào mới được xét nghiệm”.

Bác sĩ Dũng lo lắng: “Việc tập trung quá đông người, trong khi chưa biết có nguy cơ nhiễm nCoV hay không, là rất nguy hiểm”.

Ông khuyến cáo người dân đến cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm đúng lịch hẹn, đúng đối tượng, không gây ra tình trạng quá tải, quá đông. Đặc biệt, “người không rời Đà Nẵng từ ngày 1/7 thì không cần thực hiện xét nghiệm để giảm tải cho nhân viên y tế và tránh hao tổn nguồn lực, chi phí”, theo bác sĩ Dũng.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, HCDC thay đổi phương thức thực hiện. Theo đó, các Trạm y tế phường, xã lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế.

Danh sách này sau đó sẽ chuyển về Trung tâm Y tế quận để lên kế hoạch lấy mẫu, lên lịch xét nghiệm rồi hẹn người dân địa điểm và thời gian lấy mẫu.

Số lượng người cần xét nghiệm nCoV khá nhiều, nên nhân viên y tế sẽ tập trung lấy mẫu tại các địa điểm được thông báo, không lấy mẫu tại nhà.

Giám đốc HCDC kêu gọi người dân trong giai đoạn này bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng: “TP HCM sẽ không bỏ sót bất kỳ ai có nguy cơ nhiễm nCoV. Mong mọi người hợp tác, chấp hành chỉ dẫn, khuyến cáo của nhân viên y tế, ưu tiên cho nhóm nguy cơ cao xét nghiệm trước”.

Ông cũng đề nghị người dân, sau khi nhận lịch hẹn từ y tế địa phương, khi đi đến nơi lấy mẫu nhớ đeo khẩu trang và di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Không nên nghe thông tin không chính xác, tập trung đông ở một địa điểm làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Hiện, TP HCM ghi nhận hai ca dương tính nCoV là “bệnh nhân 449” – võ sư người Mỹ, và vợ, “bệnh nhân 450”. Thành phố xác định 449 ca nghi nhiễm, trong đó 434 có kết quả xét nghiệm âm tính, 15 trường hợp khác đang đợi kết quả. 1.443 người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung, 593 người khác đang tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Theo Vnexpress

----

Xem thêm:

+8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép 'dạo chơi' công viên Hoàng Văn Thụ

+Phó tiểu ban Điều trị: Bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng rất nhanh rơi vào tình trạng nguy kịch

+79 ca nhiễm, Đà Nẵng lập bệnh viện dã chiến

-----