Nôi có độ nghiêng lớn ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Nghiên cứu và điều tra mới đây đã cho thấy nôi nghiêng là nguyên nhân của nhiều vụ tử vong ở trẻ nhỏ, đồng thời chỉ ra những nguy cơ tiềm ẩn của sản phẩm vô cùng phổ biến này.

Theo Hiệp hội Người tiêu dùng sản phẩm an toàn Mỹ (CPSC) đã ra cảnh báo với việc dùng nôi em bé sau khi nghiên cứu cho rằng cái chết của 73 trẻ sơ sinh đã liên quan trực tiếp tới sản phẩm phổ biến này.

Bác sĩ nhi khoa khuyên rằng các em bé nên ngủ thẳng lưng và việc điều tra, nghiên cứu đã tìm ra số lượng trẻ tử vong do nằm không cân đối khi ngủ trên nôi. Nghiên cứu cho rằng ngủ trên xe nôi sẽ tăng tỉ lệ rủi ro bởi trẻ sơ sinh sẽ bị lăn xuống và nghẹt thở đến chết.

Theo như kết quả, Fisher-Priced đã thu hồi tất cả các xe Rock'n Play trong tháng 4 sau khi báo cáo của Hội người tiêu dùng cho rằng nó có liên quan đến 32 cái chết của trẻ sơ sinh.

Đầu tuần này, Thượng nghị sĩ Kirsten Gilibrand của New York đã kêu gọi các cơ quan ban hành lệnh thu hồi với tất cả sản phẩm được thiết kế tương tự, và tháng trước, nghiên cứu của trường Đại học Arkansas đã xác nhận rằng những xe như vậy làm cho trẻ sơ sinh dễ dàng lăn lộn và ngạt thở hơn.

CSPC đã dừng thu hồi những chiếc xe nôi nhưng hiện tại vẫn đưa ra cảnh báo với tất cả công dân Mỹ rằng các sản phẩm này vẫn tiềm ẩn những rủi ro khi sử dụng, ngay cả khi các nhà sản xuất không thu hồi sản phẩm của họ.

Việc thu hồi của Fisher-Priced, được công bố vào ngày 12/4, là vụ thu hồi xe nôi cho trẻ sơ sinh lớn nhất, ảnh hưởng đến 4,7 triệu sản phẩm. Nhưng đây không phải vụ thu hồi duy nhất. Trong tháng 8, Eddie Bauer và Disney đều thu hồi lại những sản phẩm tương tự, ước tính khoảng 24,000 xe nôi nghiêng.

noi-co-do-nghieng-lon-an-chua-nhieu-nguy-hiem-cho-tre-nho

 Nôi nghiêng phổ biến của Fisher-Price có liên quan đến 30 vụ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Hiện nay, CSPC đang khuyên rằng các phụ huynh và những người chăm sóc trẻ ngưng sử dụng bất kể xe nôi nào khiến cho trẻ nằm ở góc lớn hơn 10 độ. Kể từ khi Fisher-Price giới thiệu một sản phẩm vô cùng mới lạ ra thị trường - xe nôi nghiêng, đã trở nên nổi tiếng và phổ biến là dễ chịu đối với trẻ sơ sinh.

Nó không chỉ trở nguy hiểm, mà một cuộc điều tra của Washington Post đã tiết lộ rằng Fisher-Price chưa bao giờ kiểm tra độ an toàn của người sử dụng trước khi đưa hàng triệu sản phẩm ra thị trường.

The Rock 'n Play Sleeper là trung tâm của các vụ kiện tập thể và trong các trang tài liệu của tòa án, The Washington Post đã tìm thấy bằng chứng sản phẩm không nhận được đánh giá lâm sàng cho đến 8 năm sau khi ra mắt năm 2009.

Phát minh này đi trước những thay đổi đối với các mã an toàn yêu cầu nơi ngủ phải phẳng, ngủ nghiêng không phải là tốt, mà cuối cùng thậm chí lại gây tử vong. Các tiêu chuẩn an toàn sản phẩm tiêu dùng được đưa ra để bảo vệ người dễ bị tổn thương khi sử dụng những đồ vật kém chất lượng hoặc tệ hơn cả là gây hại cho họ.

Và không có người tiêu dùng nào dễ bị tổn thương hơn một em bé. Tuy nhiên, một sản phẩm vô cùng phổ biến, được thiết kế cho trẻ sơ sinh lại có khả năng khiến chúng ngã ra khỏi xe nôi.

Fisher-Price, chi nhánh sản phẩm trẻ em của ông lớn đồ chơi Mattel, đã bán được 4. 7 triệu Rock 'n Play Sleepers. Một kỹ sư ở công ty đã nảy ra ý tưởng cho một người ngủ ngả, điều mà không một công ty nào khác thực hiện và nó đã được đưa vào sản xuất vào năm 2009.

Vào thời điểm đó, mọi đứa trẻ đều ngủ thẳng. Và đó là cách mọi người nên làm, theo khuyến nghị về giấc ngủ an toàn của March of Dimes. Để ngủ an toàn và giảm thiểu nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) hoặc nghẹt thở, trẻ nên được đặt nằm ngửa trên một mặt phẳng vững chắc, thường là trong một cái nôi có thành bên hoặc giường cũi có lan can.

Nhưng các kỹ sư của Fisher-Price tin rằng việc ngủ trên xe nôi có độ nghiêng sẽ giúp em bé ngủ dễ dàng hơn. Đó là một sự mới mẻ, tạo được tiếng vang và sau đó là cả chết người. Một bài báo cáo đầu năm nay đã kêu gọi những xe nôi cho phép trẻ sơ sinh lăn lộn trong giấc ngủ, có thể gây tử vong nên được thu hồi lại.

Vào ngày 12/4, các sản phẩm đã bị thu hồi - một thập kỷ sau khi chúng lần đầu tiên được đưa ra thị trường. Ít nhất hai vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại Mattel, công ty sở hữu Fisher-Price, về thương tích ở trẻ sơ sinh và cái chết liên quan đến xe nôi.

Chỉ một năm trước khi sản phẩm lên kệ và các cửa hàng thương mại điện tử, đạo luật cải thiện an toàn sản phẩm tiêu dùng đã được thông qua, tạo ra các luật kiểm tra nghiêm ngặt hơn liên quan đến các sản phẩm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Kể từ năm 2013, đã có yêu cầu xích đu có độ nghiêng từ 10 độ trở xuống - tương đương 1/3 góc nghiêng của Rock 'n Play. Vào năm 2009, không có đề cập nào về góc nghiêng an toàn, có thể là xe nôi nghiêng không tồn tại cho đến khi Rock 'n Play được phát minh.

Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng không kiểm tra mọi sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, Fisher-Price không có chuyên gia y tế đánh giá sản phẩm của mình và thiết kế đã mâu thuẫn với các khuyến nghị của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ về giấc ngủ an toàn.

Theo đánh giá của Washington Post về các tài liệu tại tòa án, nhà thiết kế công nghiệp đã đưa ra ý tưởng cho Rock 'n Play Sleeper, Linda Chapman, nói rằng ban đầu bà đã làm việc theo lời khuyên của bác sĩ nhi khoa đã đưa ra cho con trai bà, khi anh ấy là một trẻ sơ sinh bị trào ngược.

Bà nói rằng bác sĩ đã đề nghị đặt một chiếc gối dưới đầu em bé, nâng lên để giúp chống trào ngược. Trong quá trình thử nghiệm sản phẩm năm 2009, Fisher-Price đã làm việc với một bác sĩ gia đình, Tiến sĩ Gary Deegear, nhưng không phải là bác sĩ nhi khoa.

Trong quá trình khởi kiện, công ty tiếp tục trích dẫn thông tin liên quan đến em bé có vấn đề về dạ dày, bao gồm các hướng dẫn được trích dẫn bởi Hiệp hội tiêu hóa, khoa gan và dinh dưỡng nhi khoa Bắc Mỹ năm 2001.

Hiện nay, CPSC Hoa Kỳ đang hy vọng rằng không có cha mẹ nào giao phó sự an toàn của các em bé cho những thiết kế xe nôi sai lầm này.

Theo VietQ