Nợ chồng chất, bầu Đức vẫn chi trăm tỷ cho bóng đá, trả lương thầy Park 800 triệu/tháng

Bầu Đức cho thấy tâm huyết cũng như niềm đam mê đáng ngưỡng mộ của mình đối với nền bóng đá nước nhà khi khó khăn chồng chất, vẫn trả lương không đòi quyền lợi cho HLV tài năng Park Hang-seo.

Kể từ lần gần nhất người hâm mộ Việt Nam được hưởng trọn niềm niềm vui chiến thắng khi đội tuyển của chúng ta vô địch AFF Cup năm 2008, chưa có một vị HLV nào đem lại nhiều cảm xúc, lập nên nhiều “kỳ tích” cùng bóng đá Việt Nam như ông Park Hang-seo.

Chỉ sau một thời gian ngắn nắm quyền, chiến lược gia người Hàn Quốc đã lần lượt giúp đội tuyển U23 Việt Nam giành tấm huy chương bạc Giải vô địch U23 châu Á, lần đầu tiên đưa Olympic Việt Nam góp mặt trong top 4 đội mạnh nhất châu lục và mới đây nhất đưa đội tuyển Việt Nam vào tới trận chung kết AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

Và người có công đưa vị HLV tài năng này về VN không ai khác chính là ông Đoàn Nguyên Đức – một doanh nhân có tiếng trên thương trường Việt.

Là một người đam mê bóng đá và có tâm huyết sâu sắc với nên bóng đá nước nhà, bầu Đức trước nay chưa khi nào ngần ngại ngừng thổ lộ khát khao đội tuyển bóng đá Việt Nam có thể đứng đầu khu vực Đông Nam Á và vươn ra châu lục.

no-chong-chat-bau-duc-van-chi-tram-ty-cho-bong-da-tra-luong-thay-park-800-trieuthang

 Bầu Đức và HLV Park Hang - Seo.

Để hiện thực hóa niềm khao khát đó, ông đã trực tiếp sang Hàn Quốc đàm phán để VFF ký hợp đồng với HLV Park Hang-Seo, sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức. Và một điều mà không ai có thể phủ nhận là bóng đá Việt Nam có được thành công ngày hôm nay là nhờ một phần công sức rất lớn của bầu Đức.

Mới đây, trả lời báo Người Lao Động, một lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) xác nhận: "Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức trả tổng cộng 19,2 tỷ đồng tiền lương trong 2 năm với HLV Park Hang-seo mà không đòi hỏi quyền lợi gì khi tham gia tài trợ cho bóng đá Việt Nam. Cứ trước ngày 10 hàng tháng, HAGL chuyển gần 800 triệu đồng để VFF trả lương cho thầy Park".

Thông tin này khiến dư luận thêm một lần nữa dậy sóng, bởi từ trước tới nay, đa phần mọi người đều nghĩ rằng VFF là đơn vị chịu trách nhiệm trả lương cho thầy Park.

Trở lại với tình hình kinh doanh của bầu Đức, ông hiện là Chủ tịch HĐQT của CTCP Hoàng Anh Gia Lai – HAGL (Mã CK: HAG) và Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG). Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2018 của HAG cho thấy, sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, HAGL ghi nhận 377,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2018, tăng 118% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận công ty mẹ là 403 tỷ đồng, tăng 235%.

Tuy vậy, tình hình kinh doanh của HNG lại không mấy khả quan. Sau khi trừ đi các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, kết quả HNG báo quý 3/2018 lỗ sau thuế 227,5 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng lỗ 174 tỷ đồng. Cùng kỳ, công ty báo có lãi sau thuế tới 953 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cả HAG và HNG đều đang “gánh” khoản nợ “khủng”, với tổng số tiền nợ lên tới gần 60 nghìn tỷ đồng. Cụ thể, BCTC quý 3/2018 của HNG cho thấy, tính đến hết tháng 9/2018, tổng nợ phải trả của HNG là 19.462 tỷ đồng, giảm hơn 3 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khoản nợ dài hạn là 11.429 tỷ đồng (giảm so với con số 15.782 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước). Khoản nợ ngắn hạn phải trả lại tăng lên, từ mức 6.347 tỷ cùng kỳ năm trước lên mức 8.033 tỷ.

Còn với HAG, tổng nợ phải trả tính đến cuối quý 3 cũng đã giảm so với đầu kỳ, từ 35.274 tỷ đồng cùng kỳ năm trước xuống còn 31.335 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ ngắn hạn là 12.611 tỷ đồng và nợ dài hạn là 18.723 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa cộng với thông tin về các khoản nợ “khủng” khiến thị giá cổ phiếu của cả HAG và HNG trên sàn chứng khoán bị sụt giảm.

Tuy vậy, có thể thấy một điều là dù kinh doanh khó khăn, vướng nợ nần chồng chất và mang trên mình nỗi buồn cổ phiếu, song bầu Đức vẫn không từ bỏ bóng đá. Ông vẫn chi trả tiền lương không đòi quyền lợi như đã nói ở trên, ngoài ra không ngừng đầu tư vào Học viện bóng đá HAGL – JMG.

Theo đó, tính từ đầu năm đến tháng 10/2018, khoản tiền đầu tư mà bầu Đức đổ vào Học viện đào tạo bóng đá là con số 62 tỷ đồng, tăng hơn 9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Các con số thống kê những năm gần đây cũng cho thấy bầu Đức luôn luôn sẵn lòng bỏ tiền đầu tư cho sự nghiệp nuôi dưỡng cầu thủ trẻ cho nền bóng đá nước nhà. Cụ thể, năm 2014, bầu Đức đổ vào Học viện hơn 100 tỷ đồng. Năm 2015 là 47,1 tỷ đồng.

Năm 2016, Tập đoàn HAGL rơi vào khủng hoảng tài chính trầm trọng nhất lịch sử 30 năm thành lập. Bầu Đức khi đó đã phải sử dụng nhiều tài sản cố định và giấy tờ có giá để làm tài sản thế chấp vay ngân hàng. Tuy vậy, ông vẫn dành cho Học viện 39,9 tỷ đồng. Con số này năm 2017 là 54,7 tỷ đồng.

Như vậy tính đến nay, số tiền mà bầu Đức đầu tư cho Học viện bóng đá HAGL – JMG đã lên con số hàng trăm tỷ đồng. Bất chấp khủng hoảng, nợ nần, bầu Đức vẫn dành cho bóng đá Việt Nam một tình yêu tuyệt đối.

Đó là lý do vì sao mà ngay sau khi đội tuyển bóng đá Việt Nam giành được tấm vé vào chung kết  AFF Cup, rất đông cổ động viên đã hô vang tên bầu Đức và "rủ nhau" đi mua cổ phiếu cho công ty của ông, chứng tỏ một điều, những người yêu bóng đá chân chính "chưa bao giờ quên công lao của bầu Đức". 

Theo VietQ