Ni cô Nhật tìm chồng qua dịch vụ mai mối

Một công ty Nhật mở dịch vụ mai mối để giúp các nhà sư và ni cô tìm chồng trong bối cảnh thanh niên ở xứ hoa anh đào có xu hướng trì hoãn kết hôn và sinh con.


Sư và nữ tu trong buổi "hẹn hò siêu tốc" để tìm nửa kia. Ảnh: Telegraph

Khẽ liếc người đàn ông đối diện với ánh mắt e lệ, Mine Mori bộc bạch rằng cô yêu mèo, thích nhạc sống và mê món cà ri cay.

Đây không phải là trường hợp tìm bạn đời bình thường, bởi người phụ nữ trong cuộc là một ni cô đến từ thành phố Joetsu, tỉnh Niigata.

Theo Telegraph, Mori, 32 tuổi, mang theo quyển kinh Phật trong túi khi tham dự sự kiện se duyên đầu tiên ở Nhật Bản dành cho các nữ tu.

Buổi gặp gỡ diễn ra vào 21/6 tại ngôi chùa từ thế kỷ 17, Sanjo Betsuin, ở thành phố Sanjo, tỉnh Niigata.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang đối mặt với tỷ lệ kết hôn và sinh giảm. Các dịch vụ mai mối và hẹn hò đang bùng nổ tại xứ sở hoa anh đào.

5 phụ nữ và 7 nam giới trong độ tuổi từ 27 đến 47 quỳ ngay ngắn trước bàn thờ. Sau đó họ bước vào một phòng khác, nơi người ta dải chiếu trên sàn và treo nhiều tác phẩm thư pháp. 

Trong căn phòng, ba ni cô và hai con gái của gia đình sở hữu chùa ngồi đối diện với các nam thanh niên.

Người nam và người nữ ngồi đối diện với nhau, trao đổi thông tin cá nhân như sở thích, công việc, nhóm máu, khả năng uống rượu và nói chuyện trong 3 phút trước khi đổi bạn. 

Sau đó, mọi người sẽ nói chuyện lâu hơn khi uống trà, ăn bánh ngọt hình trái tim trước khi mỗi người bình chọn 3 ứng viên ưng ý nhất. Ba cặp uyên ương đã hình thành sau cuộc hẹn siêu tốc.

"Bố, mẹ nói với tôi về sự kiện. Tôi độc thân đã khoảng 10 năm và không có thời gian để giao lưu do quá bận. Vì vậy, tôi đã đến để thử vận may", Mori kể. 

Cô cho rằng nữ giới ngày nay không muốn kết hôn sớm vì bận rộn.

Nói về người chồng lý tưởng, Mori cho biết cô mong muốn bạn đời chấp nhận sở thích của cô, yêu mèo và tốt tính.

Người mà cô vừa tìm được qua buổi mai mối là Yohji Mori, 37 tuổi. Anh là nhân viên chuyển phát thức ăn, mong muốn tìm vợ có việc làm ổn định.

"Tôi từng có nhiều bạn gái trong quá khứ nhưng giờ tôi muốn tìm vợ. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một cuộc hẹn hò siêu tốc. Tôi muốn tìm bạn đời biết tập trung vào sự nghiệp", người đàn ông thổ lộ.

Ichiro Sato, một nhân viên bán bảo hiểm y tế, không may mắn như Mori. Người đàn ông 40 tuổi chưa tìm ra "đối tác".

"Có lẽ tôi tìm vợ cả đời. Tôi tới đây vì tò mò muốn gặp ni cô và xem cuộc sống trong chùa ra sao. Gặp gỡ và tìm kiếm bạn đời là việc khó đối với tôi.

Không chỉ tôi, 60% đồng nghiệp tôi đang độc thân. Họ làm việc quá vất vả", Sata nói.

Theo anh, ngày nay phụ nữ dường như thấy vui vì sống độc thân và không vội lấy chồng. Vì vậy, tìm vợ là việc khó.

Tỷ lệ sinh thấp, sư và nữ tu cũng trở thành đối tượng mai mối

Số cặp vợ chồng kết hôn ở Nhật Bản giảm kỷ lục sau chiến tranh. Năm ngoái, chỉ 653.740 công dân Nhật Bản bước vào cuộc sống hôn nhân trong khi tuổi lập gia đình tăng cao - 31 tuổi đối với nam giới và 29 với nữ giới.


Sư Yuki Taawa trong một buổi mai mối. Ảnh: Telegraph

Chi phí chăm trẻ, kinh tế suy thoái và số lượng nữ giới trẻ giảm đã góp phần làm giảm tỷ lệ sinh. Vì vậy, chính phủ và các công ty tư nhân đang đầu tư vào các sự kiện mai mối để khuyến khích người trẻ cưới và sinh con.

Ni cô và sư cũng trở thành đối tượng của các cuộc se duyên. Theo truyền thống Nhật Bản, sư có thể kết hôn để duy trì truyền thống cha truyền con nối trong các ngôi chùa.

Tìm bạn đời cho các nữ tu là ý tưởng của Masataka Sekine, nhà sư ở Shibata, tỉnh Niigata. Ông kết hợp với Two Ai Links, một công ty ở Tokyo, để thực hiện ý tưởng. 

Sekine cho biết mục tiêu của ông là giúp thành viên của 75.000 gia đình sở hữu chùa tìm bạn đời để sinh người thừa kế.

Ông cũng tổ chức các buổi học yoga và ẩm thực Italy để thu hút người trẻ.

"Nhiều người không có con cái. Người trẻ ở các thành phố nhỏ và nông thôn trở nên hiếm hơn vì dân số già. Đối với con của các gia đình sở hữu chùa, tìm bạn đời trở nên khó hơn.

Đền, chùa sẽ đóng cửa nếu không có người nối dõi", Sekine nhận định.

Sekine cho biết thêm, việc lấy chồng với nữ tu khó hơn nhiều lần, vì khi họ kết hôn, người chồng sẽ phải lấy họ của vợ. Đa số gia đình nam giới đều không thích tục lệ ấy.

Kuki Ito, chủ tịch của Two Ai Links, nhấn mạnh thách thức chung của người trẻ ở nước ông trong hành trình tìm hạnh phúc lứa đôi.

"Số người từ 20 đến 34 tuổi liên lạc với công ty chúng tôi tăng dần mỗi năm. Một số người chưa từng yêu", Ito nói.

Theo Ito, thanh niên Nhật không cảm thấy thoải mái khi hẹn hò phụ nữ. Họ phải làm việc rất vất vả nên phụ nữ hiểu rằng chồng không thể hỗ trợ họ chăm sóc con.

Theo Soha