Nhược điểm của các loại thảm taplo ô tô nên cân nhắc khi lựa chọn

Hiện nay, thảm taplo ôtô được rất nhiều chủ xe ưa chuộng và lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên ở mỗi loại thảm lót lại có nhược điểm cần cân nhắc khi lựa chọn.

Taplo là nơi được trang bị rất nhiều máy móc thiết bị liên quan đến hệ thống lái, hệ điều hướng và kiểm soát tính năng vận hành xe ô tô. Vì vậy, khi xe di chuyển hay dừng đỗ nhiều giờ dưới ánh nắng gay gắt của mặt trời thì bảng taplo xe ô tô bị nóng lên gây ra nhiều tác hại.

Đặc biệt nếu đậu xe lâu dưới trời nắng, nhiệt độ taplo có thể tăng lên đến 60 độ C, thậm chí 70 độ C. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến bề mặt taplo và cả những chi tiết trong bảng điều khiển.

Từ các dòng xe phổ thông, tầm trung, cho đến xe hạng sang, taplo đa phần đều được sản xuất bằng nhựa. Nên khả năng chống chịu tác động của ánh nắng mặt trời và nhiệt độ là rất kém. Sau một thời gian sử dụng, nắng nóng có thể khiến bề mặt taplo bị phai màu, những vết phồng rộp bắt đầu xuất hiện.

Kéo theo đó là vài vết nứt nẻ. Nếu tình trạng này không khắc phục kịp thời, taplo có thể bị biến dạng. Không chỉ tác động tiêu cực đến bề mặt taplo, nắng nóng còn có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của các chi tiết bên trong bảng điều khiển.

nhuoc-diem-cua-cac-loai-tham-taplo-o-to-nen-can-nhac-khi-lua-chon

Có rất nhiều loại thảm lót taplo cho xe ô tô nhưng cần lựa chọn đúng tiêu chuẩn chất lượng để đảm bảo chống nóng tốt, thẩm mỹ cao. Ảnh minh họa 

Bên cạnh gây hại cho taplo, ánh nắng mặt trời còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng loá mắt, chói mắt trên kính lái. Chắc chắn rằng bạn cũng như 100% người lái ô tô từng gặp phải trường hợp này. Khi chạy xe đối diện thẳng với mặt trời hoặc chạy xe vào buổi trưa, bạn sẽ thường bị loá mắt khi nhìn vào kính lái.

Loá mắt có thể khiến bạn bị “mù” nhất thời trong vài phần trăm của giây đến vài giây. Tuy có thể chỉ trong khoảnh khắc, nhưng hiện tượng này có thể khiến mắt bạn bị khó chịu.

Và quan trọng nhất, chỉ trong vài phần trăm của giây hay vài giây đó, khả năng bạn xảy ra va chạm, tai nạn là cực cao. Bởi khi bị loá mắt, bạn sẽ mất quan sát tạm thời, không thấy được những gì đang diễn ra phía trước, dẫn đến khả năng xử lý tình huống bất ngờ rất hạn chế.

Tuy nhiên, các vấn đề trên sẽ được khắc phục nếu xe ô tô có trang bị thảm chống nắng taplo. Bên cạnh đó, thảm chống nóng taplo còn có vai trò như một phụ kiện trang trí. Sử dụng thảm taplo ô tô sẽ giúp tài xế hạn chế tối đa các va chạm gây trầy xước cho phần taplo.

Từ đó giúp taplo ô tô luôn đẹp như mới. Tuy nhiên sản phẩm này có rất nhiều loại đang bán trên thị trường. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng tài xế cần tham khảo kỹ để lựa chọn được một sản phẩm đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng. 

Thảm taplo ô tô bằng nỉ

Thảm taplo ô tô chất liệu nỉ thường được làm với cấu tạo đơn giản nhưng lại rất đa dạng về kiểu dáng. Thảm taplo xe hơi nỉ có ưu điểm không bị chảy nhựa và phai màu, bảo vệ hiệu quả cho taplo khi bị chiếu nắng, giá thành phải chăng. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng loại thảm chống nắng taplo này lại dễ bị bám bẩn, dễ trơn trượt, nhanh xù lông gây mất thẩm mỹ, khó vệ sinh, khả năng chống nóng kém.

Thảm taplo da carbon

Đây cũng là một loại thảm có cấu tạo da carbon trên cùng, có lớp cách nhiệt ở giữa. Ưu điểm của loại thảm này là tạo sự sang trọng, không thấm nước, khó bám bẩn, dễ vệ sinh. Nhưng so với những sản phẩm khác trên thị trường thì sản phẩm này cũng tương đối cao khiến nhiều tài xế ít lựa chọn. 

Thảm chống nắng taplo ô tô vải

Loại thảm này có giá tương đối rẻ nên tiềm ẩn nhiều nhược điểm như: Bề mặt vải không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, thiếu cảm giác sang trọng; Phải sử dụng miếng dán mới cố định được thảm trên taplo; Nhanh xuống cấp, mặt vải dễ bị xù lông, rách; Thảm dễ thấm nước, bám bụi bẩn, có mùi, khó vệ sinh; Khả năng cách nhiệt và chống nóng không được đánh giá cao. 

Thảm taplo lông thú

Theo quan điểm một số người thảm mang vẻ đẹp sang trọng, tạo cảm giác ấm cúng cho nội thất xe. Tuy nhiên sản phẩm này lại rất nhiều nhược điểm như: Giá bán cao từ 600.000 đồng trở lên. Mặt lông dày dễ ảnh hưởng tầm nhìn, làm khả năng quan sát người lái kém thoáng hơn.

Trong quá trình sử dụng phải sử dụng miếng dán mới cố định được thảm trên taplo. Thảm loại này còn dễ giữ bụi, thấm nước, bị ẩm, có mùi, khó vệ sinh…Nhất là khả năng chống nóng cách nhiệt kém nên khi lái xe gây cảm giác khó chịu cho tài xế.

Kinh nghiệm và cách phân biệt thảm taplo thật hay giả

Trước hết tài xế cần tránh xa thảm giá rẻ. Theo các chuyên gia về ô tô, đánh đúng vào tâm lý của người mua hàng, nhiều địa chỉ bán phụ kiện ô tô, nhất là các kênh bán hàng online thường sử dụng các “chiêu trò” lừa đảo khách hàng.

Trường hợp phổ biến nhất là người mua nhầm lẫn giữa thảm taplo và thảm chống nóng taplo. Khi giới thiệu sản phẩm, bên bán hàng thường khiến người mua tưởng nhầm sản phẩm là thảm chống nóng taplo.

Tuy nhiên trên thực tế, đây chỉ đơn giản là một loại thảm phủ taplo, không có lớp cách nhiệt chống nóng bên trong, không có tác dụng chống nóng nhiều. Các loại thảm này dùng một thời gian cũng nhanh cũ kĩ, xù lông do làm từ chất liệu rẻ tiền. 

Để phân biệt được thảm taplo thật hay giả, dấu hiệu đầu tiên chính là xét về chất liệu sản phẩm. Những chiếc thảm chống nóng kém chất lượng thường được làm từ những chất liệu xấu, kém chất lượng.

Khi sờ tay vào sản phẩm sẽ thấy vải thảm thô, ráp, mỏng, khả năng chống nóng kém. Còn đối với những sản phẩm có chất lượng tốt sẽ được làm từ loại vải mềm, mịn, mát, dày dặn.

Đối với những sản phẩm thảm chống nóng taplo chất lượng, có thương hiệu thường có đế tự bám khi trải lên taplo. Nên khi thảm được phủ lên taplo sẽ cố định, không bị xê dịch, bám chắc chắn, vừa vặn với bề mặt taplo.

Còn đối với những sản phẩm thảm chống nóng taplo dỏm, lớp dưới tiếp xúc với mặt taplo thường không có đế tự bám mà dùng miếng dán để cố định. Vì vậy, thảm rất dễ bị xê dịch, xộc xệch, không bám chắc chắn, cố định vào bề mặt taplo gây mất thẩm mỹ.

Do đó, theo các chuyên gia về ô tô, nếu mua thảm chống nóng nên mua ở các địa chỉ uy tín, giới thiệu rõ ràng, ưu tiên thảm chất lượng sẽ sử dụng bền và đẹp hơn, cấu tạo 3 lớp, giá tiền tầm trên 350 ngàn là đạt tiêu chuẩn.

Theo VietQ