Những vật dụng dễ gây tai nạn kinh hoàng trong nhà

Trong một điều kiện nhất định nào đó, những vật dụng gia đình có thể là nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ kinh hoàng mà không thể lường trước.

Những ngày qua, vụ nổ lớn bất ngờ xảy ra tại khu nhà thấp tầng trong Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) gây nhiều thiệt hại về người và của đang khiến dư luận hoang mang. Không ít nhân chứng cho rằng, đây là một vụ nổ gas, hay bình oxy... nên mới có sức công phá đáng sợ như vậy.

Cách đây 4 năm, một vụ nổ bình gas xảy ra ở Hà Nội đã làm sập một ngôi nhà và khiến hai cháu bé tử vong…

Từ những vụ việc thương tâm trên dấy lên mối lo ngại về những "quả bom nổ chậm" hiển hiện xung quanh cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, bạn cần biết để phòng tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bình gas

Trong các loại bếp thì hiện nay, bếp gas được sử dụng phổ biến nhất trong các gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, không thể phủ nhận nguy hiểm tiềm tàng mà nó mang lại khi đã có nhiều vụ nổ bình gas thảm khốc xảy ra.


Hiện trường một vụ nổ bình gas

Cần biết rằng, bản thân khí gas không thể gây cháy nổ mà chủ yếu do khí gas bị rò rỉ. Khi khí gas bị rò rì kết hợp với Oxy trong không khí sẽ tạo thành hỗn hợp dễ cháy. Lúc này, chỉ cần nhiệt độ cao hoặc một tia lửa nhỏ phát ra cũng có thể gây ra vụ nổ lớn.

Pin, sạc dự phòng điện thoại

Ngày nay, điện thoại di động là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Và trong số đó không ít người có thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại. Pin điện thoại sau một thời gian dài sử dụng quá tải hoặc không đạt chuẩn sẽ bị phồng lên. Theo thời gian, khi vượt quá giới hạn, viên pin sẽ nóng lên nhanh chóng và gây cháy nổ. Chất lithium trong pin tiếp xúc trực tiếp với không khí sẽ gây cháy. 

Bởi lẽ đó mà nhiều hãng hàng không đã ban lệnh cấm mang pin, sạc dự phòng trong hành lý ký gửi để phòng tránh nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Bật lửa

Bật lửa là vật dụng quen thuộc với nhiều đấng mày râu, nhưng chúng lại là một nguồn phát nổ tiềm ẩn mà ít người để ý. 


Bật lửa là vật dụng quen thuộc với nhiều đấng mày râu

Cụ thể, trong bật lửa gas có chứa một lượng gas nhất định, khi gas trong bật lửa bị rò rỉ (do nứt vỏ nhựa, hở van…) ra môi trường xung quanh (có khí oxy), gặp môi trường nhiệt độ đủ cao hay có tia lửa điện (dù rất nhỏ) có thể gây hiện tượng cháy nổ, gây hại cho người sử dụng.

Mặc dù đám cháy nổ của bật lửa gas không đủ lớn để gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng nếu nó lại xảy ra ở gần vật liệu dễ cháy nổ khác thì không hiểu điều gì sẽ xảy ra.

Nước hoa

Ngày 5/8, một chiếc xe hơi ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã đột nhiên bốc cháy. Lái xe cho biết anh có thói quen đặt nước hoa ô tô trên xe.


Hình ảnh về 2 chàng trai Ả Rập bị cháy khi bật lửa trên xe ô tô có xịt quá nhiều nước hoa

Cơ quan điều tra đã nhận định, nguyên nhân gây ra vụ cháy chính là do lọ nước hoa. Nước hoa được chiết xuất một phần từ các tinh dầu tự nhiên, các chất bay mùi và dầu mỏ cho dễ dàng gây cháy. Ở điều kiện nhiệt độ cao trên 50oC, nước hoa có thể tự động phát nổ. Ngoài ra, khi nước hoa tiếp xúc với lửa sẽ dễ dàng bốc cháy và bùng phát.

Tủ lạnh

Cần biết rằng, cấu tạo của tủ lạnh gồm dàn lạnh, dàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn... trong đó bình gas có chức năng bơm gas lên dàn lạnh phục vụ quá trình làm lạnh. Máy nén giúp gas lưu thông trong tủ lạnh; khi tủ lạnh hoạt động máy nén sẽ chuyển gas ở dạng khí sang dạng lỏng và đưa gas tuần hoàn làm lạnh khắp máy.

Nguy cơ nổ tủ lạnh thường gặp ở những tủ đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn gây tắc ống mao nối từ dàn ngưng đến dàn bay hơi, giảm khả năng làm mát, dẫn đến áp suất hệ thống quá cao, dễ cháy nổ.Bên cạnh đó cũng có trường hợp do điện áp tăng đột ngột, máy nén liên tục đưa hơi gas vào dàn nóng, làm tăng áp suất của gas, dẫn tới cháy nổ.

Theo Linh Hà ( Khỏe & Đẹp )