Những tính năng hữu ích trên ô tô nên dùng khi trời mưa, lạnh

Theo các chuyên gia về ô tô, trong thời tiết rét và mưa ẩm cần phải đặc biệt để ý tới việc sấy kính, gương, vô lăng mới đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Hầu hết những chiếc xe ô tô ngày nay đều đã được trang bị đầy đủ các tính năng để hỗ trợ trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Tại Việt Nam, do thời tiết mùa đông chưa phải quá khắc nghiệt nên một số tính năng thường bị người dùng bỏ qua hoặc ít khi dùng đến. Tuy nhiên, nếu đang sống ở khu vực có thời tiết mùa đông lạnh giá, hãy chú ý tới những tính năng có sẵn trên xe ô tô dưới đây.

Sấy gương, kính

Ngày nay, các dòng xe đều đã được trang bị chức năng sấy kính trước (Front), sưởi kính sau (Rear), tuỳ chọn sấy gương chiếu hậu bên giúp nhanh chóng làm bay hơi nước và lấy lại tầm nhìn cho tài xế. 

Sấy gương, kính là một trong những trang bị đã trở nên phổ biến trên những chiếc xe mới gần đây và là một tính năng rất cần thiết cho những người sử dụng ô tô.

nhung-tinh-nang-huu-ich-tren-o-to-nen-dung-khi-troi-mua-lanh

 Cần sấy kính, sấy gương ô tô trong thời tiết rét ẩm để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Khi trời mưa, nước mưa bám lên gương, kính hoặc mùa đông lạnh giá, sương ẩm cũng sẽ ngưng tụ và đọng lại gây ảnh hưởng đến tầm quan sát cũng như an toàn khi lái xe. Với những xe ô tô có trang bị này, tình trạng đọng nước, hấp hơi hay mờ kính sẽ được giải quyết.

Nút bấm sấy gương, kính thường được bố trí ở khu vực điều chỉnh điều hòa, các nút thường nằm ở trung tâm của bảng điều khiển. Thông thường sấy gương bên ngoài và kính phía sau sẽ chung một biểu tượng, còn sấy kính trước sẽ là một biểu tượng riêng biệt. Lưu ý cho người sử dụng là khi bật tính năng này lên phải đóng kín tất cả các cửa, vì nếu để hở hệ thống có thể hoạt động kém hiệu quả và gương vẫn bị mờ. 

Sấy vô lăng

Sấy vô lăng là trang bị khá ít gặp trên xe bình dân, trừ một số dòng xe nội địa Hàn Quốc được nhập khẩu không chính hãng trước kia. Còn lại tính năng này sẽ chủ yếu xuất hiện trên những mẫu xe sang.

Hệ thống sưởi điện chạy quanh vô lăng sẽ mang lại cảm giác ấm áp dễ chịu cho người lái xe, đặc biệt vào mùa đông. Người lái cũng không cần phải đeo găng tay khi điều khiển. Một số xe có thể thiết lập sấy vô lăng tự động bật khi nhiệt độ xuống dưới mức cài đặt.

Biểu tượng sấy vô lăng thường được bố trí trên vô lăng, trụ lái, cụm nút bên trái người lái và thỉnh thoảng xuất hiện trên khu vực điều hòa của bảng điều khiển trung tâm.

Sấy ghế

Sấy ghế trước đây thường thấy trên những mẫu xe ô tô sử dụng ghế ngồi bọc da nhưng hiện nay, tính năng này đã có thể trở thành tùy chọn trên cả ghế nỉ. Trên những xe phổ thông, sấy ghế sẽ chỉ trang bị cho hàng ghế trước, trong khi xe sang thường sẽ trang bị đủ cho cả vị trí ngồi.

Ghế có chức năng sấy sẽ làm ấm người ngồi nhanh hơn hệ thống điều hòa nóng. Thậm chí, một số dòng xe cao cấp của BMW, Mercedes-Benz còn trang bị cả sấy trên bệ tỳ tay trung tâm hay táp-pi cửa. Biểu tượng sấy ghế thường được bố trí ở gần khu vực cần số hoặc khu vực điều khiển điều hòa.

Đáng nói, tính năng sấy ghế đang đem lại những lợi ích cho xe điện khi sấy ghế sẽ tiêu thụ điện năng ít hơn so với hệ thống điều hòa nóng. Vì vậy, các hãng xe cũng khuyến cáo vào mùa đông, người dùng xe điện nên dùng tính năng sấy ghế hơn là điều hòa để đảm bảo quãng đường di chuyển.

Đề nổ từ xa

Đề nổ từ xa giờ đây đã không còn xa lạ với người sử dùng xe ô tô khi tính năng này đã dần phổ cập trên những xe phổ thông. Đề nổ từ xa được kích hoạt bằng chìa khóa giúp người dùng dù đứng ở nhà, văn phòng với một khoảng cách nhất định với xe vẫn có thể dễ dàng nổ máy trước khi bước vào xe.

Với tính năng này, vào mùa đông, không gian bên trong xe có thể được làm ấm trước, miễn là người dùng để sẵn chế độ điều hòa tự động. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tính năng đề nổ từ xa có vẻ hữu ích hơn khi sử dụng xe vào mùa hè.

Hiện nay, một số xe thậm chí còn có thể đề nổ từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh nên người dùng có thể khởi động xe từ bất kỳ đâu trên thế giới miễn là có wifi.

Nút đèn cảnh báo nguy hiểm

Đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn chớp nguy hiểm (đèn hazard) là một cặp đèn báo nhấp nháy với mục đích cảnh báo người lái xe khác về nguy hiểm ở phía trước, hoặc báo hiệu xe đang ở tình huống nguy hiểm.

Để kích hoạt chế độ này, tài xế ấn vào nút tam giác màu đỏ trên bảng điều khiển. Ở hầu hết các xe, nút này sẽ được đặt ở giữa và chủ xe phải ấn bằng tay. Một số xe khác sẽ tự động kích hoạt chế độ này nếu bị tai nạn hoặc phanh gấp.

Theo VietQ