Những thực phẩm tuyệt đối không được ăn cùng nhau nếu không muốn mất mạng

 Những thực phẩm kỵ nhau nếu ăn cùng nhau sẽ tạo ra độc tố khiến bạn bị ngộ độc, nôn mửa, đau bụng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Dưới đây là những thực phẩm tuyệt đối không được ăn cùng nhau.

nhung-thuc-pham-tuyet-doi-khong-duoc-an-cung-nhau-neu-khong-muon-mat-mang

1. Trứng và sữa đậu nành

Sữa đậu nành giàu đạm và axit amin thiết yếu, đặc biệt chứa hoạt chất isoflavone có tác dụng rất tốt với phụ nữ. Không chỉ tốt cho hệ tim mạch, cũng cần nói thêm là đậu nành có rất ít bột đường nên cũng có lợi cho những bệnh nhân thừa cân, béo phì hay tiểu đường.

Tuy nhiên, tuyệt đối không được uống đậu nành cùng với trứng gà vì chất anbumin trong lòng trắng của trứng gà dễ kết hợp với chất tripxin trong sữa đậu nành sinh ra những chất khó hấp thụ với cơ thể người, làm mất đi giá trị dinh dưỡng.

2. Không nấu gan động vật với cà rốt, rau cần

Trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

3. Cải bó xôi và đậu phụ

Đậu phụ chứa nhiều hai chất là magie clorua và canxi sunphat, trong khi đó cải bó xôi chứa axit oxalic. Khi kết hợp, nó sẽ tạo ra magie oxalate và canxi oxalate, hai chất kết tủa không tiêu này có thể ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi cũng như gây ra sỏi thận.

4. Hải sản và nhân sâm

Theo y học cổ truyền, hải sản đại hạ khí, còn nhân sâm đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau, gây hại cho người dùng. Khi đã dùng nhân sâm, bạn cần kiêng ăn tất cả các loại hải sản và củ cải các loại trắng, đỏ… vì chúng đều kỵ nhân sâm.

5. Không ăn dưa chuột với cà chua

Vì trong dưa chuột chứa một loại men phân giải VitaminC, khi ăn dưa chuột với cà chua hay những loại thực phẩm giàu VitaminC sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin C của cơ thể.

nhung-thuc-pham-tuyet-doi-khong-duoc-an-cung-nhau-neu-khong-muon-mat-mang

6. Thịt dê, thịt chó và nước chè

Thịt chó và thịt dê rất giàu protein. Nếu vừa ăn thịt chó hoặc thịt dê mà lại uống nước chè ngay thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp thành protein trong thịt chó hoặc thịt dê tạo thành chất tannalbin làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dễ dẫn đến táo bón, nguy cơ gây ra ung thư.

7. Xào nấu gan lợn với giá đỗ

Các nhà khoa học phân tích 100g gan lợn thấy có 2,5 mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C. Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đậu cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hoá. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

8. Nấu thịt bò với tôm hoặc ăn chung

Do trong thịt bò chứa sắt, tôm chứa canxi, sắt và canxi không thể chuyển hóa cùng một lúc nên ăn chung sẽ không có tác dụng.

9. Thịt chó và cá chép

Cá chép chứa nhiều hoạt chất sinh học, thịt chó chứa nhiều chất đạm. Nếu ăn chung trong một bữa, giữa cá chép và thịt chó xảy ra phản ứng hóa học phức tạp, tạo thành chất có hại cho sức khỏe.

10. Quả hồng, cà chua ăn cùng khoai lang

Tinh bột trong khoai lang kích thích dạ dày tiết ra axít, tác dụng với chất chất tanin trong quả hồng, gây viêm loét và chảy máu dạ dày.

11. Củ cải và mộc nhĩ đen

Củ cải chứa nhiều enzym, mộc nhĩ đen chứa nhiều hoạt chất sinh học, hai thứ ăn chung có thể phát sinh phản ứng hóa học phức tạp, gây viêm da.

12. Thịt ba ba kỵ trứng gà

Thịt ba ba chứa nhiều hoạt chất sinh học, trứng gà là đạm chất lượng cao, hai thứ ăn chung sẽ dẫn đến chất đạm biến chất; làm giảm giá trị dinh dưỡng, thai phụ và sản phụ không nên ăn.

13. Óc lợn và trứng gà

Tuy món óc lợn tráng trứng rất hấp dẫn nhưng dùng trứng chung với óc lợn sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Vì vậy, không nên ăn nhiều món này nhất là những người huyết áp cao.

14. Cá chép kỵ thịt cầy

Cá chép chứa nhiều hoạt chất sinh học, thịt cầy cũng với thành phần dinh dưỡng phong phú, hai thứ ăn chung xảy ra phản ứng hóa học phức tạp, sản sinh ra chất có hại cho cơ thể.

15. Canh, súp cà rốt và củ cải

Cà rốt nấu chung với củ cải thường rất thơm ngon, ngọt nước nên bé thích mê. Vậy nhưng sự kết hợp này không có lợi cho bé về mặt dinh dưỡng. Trong cà rốt có chứa enzyme có thể phá hủy vitamin C. Do đó, lượng vitamin C trong củ cải cũng sẽ bị phá hủy hoàn toàn khi ăn kèm với cà rốt.

 Ảnh sưu tầm

Theo PhuNuNews