Những thực phẩm tránh tuyệt đối khi ăn cùng sầu riêng

Dù sầu riêng là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn loại trái cây này cũng cần đặc biệt tránh sử dụng cùng với một số loại thực phẩm như bia, rượu, hải sản...

Sầu riêng là một loại trái cây lớn, có mùi khá nồng và nặng, nhưng cực kỳ giàu các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin C, vitamin B, khoáng chất, chất béo lành mạnh, chất xơ và một số hợp chất thực vật có lợi khác. Sầu riêng thường có mặt tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, điển hình là Việt Nam. Ăn sầu riêng có thể mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe.

Sầu riêng là loại trái cây rất bổ dưỡng, giàu vitamin, chất xơ cùng với các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Trong 243 gram sầu riêng sẽ cung cấp: Calo: 357; Chất xơ: 9 gram; Carb: 66 gram; Chất béo: 13 gram; Protein: 4 gram

Sầu riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn hầu hết các loại trái cây khác: Vitamin B6: 38% của DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày); Vitamin C: 80% của DV; Thiamine: 61% của DV; Kali: 30% của DV; Mangan: 39% của DV; Riboflavin: 29% của DV; Folate: 22% của DV; Niacin: 13% của DV; Đồng: 25% của DV; Magiê: 18% của DV.

nhung-thuc-pham-tranh-tuyet-doi-khi-an-cung-sau-rieng

Nhiều thực phẩm không nên kết hợp với sầu riêng. Ảnh minh họa 

Nhờ vào bảng thành phần dinh dưỡng này mà sầu riêng đã trở thành một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, nó còn chứa các hợp chất thực vật có lợi như carotenoids, anthocyanin, polyphenol và flavonoid.

Dù là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn loại trái này người dùng cần tuyệt đối tránh kết hợp với những thực phẩm dưới đây: 

Các loại hải sản

Trong sầu riêng có tính nóng còn các loại hải sản có tính hàn, cũng chính vì vậy, hải sản là một trong những thực phẩm "kỵ" với sầu riêng. Nếu ăn sầu riêng và hải sản cùng một lúc sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị lạnh bụng gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Không ăn cùng các gia vị cay, nóng

Những gia vị cay, nóng như ớt không những làm giảm mất độ ngon của sầu riêng mà sự kết hợp giữa hai thực phẩm có tính nóng còn khiến cho cơ thể bị nóng trong gây nổi mụn và táo bón.

Không ăn cùng một số loại thịt

Trong sầu riêng có nhiều chất béo, còn các loại thịt như: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt gà lại chứa nhiều chất đạm. Tiêu thụ những loại thịt này với sầu riêng, có thể gây nóng và viêm. Ngoài ra, ăn sầu riêng và các loại thịt này cùng một lúc cũng có thể làm cho lượng cholesterol trong máu tăng cao và dẫn đến việc mạch máu bị quá tải.

Không ăn sầu riêng khi uống rượu, bia

Chưa có bằng chứng khoa học chắc chắn về nguy cơ sức khỏe khi ăn sầu riêng cùng với uống bia, rượu. Tuy nhiên, một số người bị ợ nóng, ợ chua và đầy hơi, đầy bụng sau khi ăn sầu riêng là do hàm lượng chất xơ và carbohydrate cao trong sầu riêng. Có thể lý giải việc kết hợp sầu riêng với uống rượu không có lợi do rượu có tính nóng. Khi uống rượu cùng với sầu riêng có thể gây mất cân bằng âm dương của cơ thể.

Tình trạng này có thể làm nặng thêm các bệnh hiện có, như bệnh tim mạch, và gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Ăn sầu riêng khi uống rượu, bia sẽ khiến cho cơ thể sinh ra một lượng nhiệt lớn có thể làm cho tim đập nhanh, đau đầu và nguy hiểm hơn với những người có tiền sử bị đái tháo đường, tăng huyết áp…

Với hỗn hợp cao của carbohydrate, calo và chất xơ, nếu sử dụng rượu bia cùng sầu riêng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

Theo VietQ