Những thực phẩm là 'thủ phạm' gây ợ nóng, hại dạ dày

Cà phê, thức phẩm cay nóng, trái cây nhà cam quýt...là những loại thực phẩm có thể khiến bạn bị ợ nóng. Nếu giữ thói quen ăn lâu ngày những thực phẩm này còn gây hại

Ợ nóng là triệu chứng của trào ngược dạ dày làm cho người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị thì hạn chế thực phẩm gây ợ nóng cũng là một trong những biện pháp mà bạn nên thực hiện. 

Cà phê

Theo Tiến sĩ Gail Pearson, một chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ cho biết, caffeine có trong cà phê và trà có thể làm dãn cơ vòng thực quản dưới, từ đó làm cho tình trạng trào ngược thức ăn diễn ra nhiều hơn và làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ chua.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng khẳng định vị đắng của cà phê có khả năng kích thích sản xuất axit dạ dày, từ đó làm trầm trọng thêm các bệnh lý sẵn có ở dạ dày như hội chứng ruột kích thích( IBS) và gây ra một số triệu chứng như ợ nóng, viêm loét, buồn nôn, trào ngược axit dạ dày, khó tiêu…

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, quýt, chanh, bưởi… có chứa một lượng lớn axit citric, chất này kích thích dạ dày tiết ra lượng lớn axit, khiến chứng ợ chua trầm trọng hơn.

nhung-thuc-pham-la-thu-pham-gay-o-nong-hai-da-day

 Trái cây nhà cam, quýt là thực phẩm có thể dễ gây ợ nóng, hỏng dạ dày. Ảnh minh họa

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng thường chứa một hợp chất là capsaicin và hợp chất này có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa. Điều này có nghĩa là thức ăn sẽ nằm trong dạ dày lâu hơn, đây là một yếu tố nguy cơ gây ra chứng ợ nóng.

Đồng thời, Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh cũng khuyến cáo, sau khi ăn thức ăn cay nóng không nên đi ngủ ngay mà nên để bụng nghỉ ngơi ít nhất 2 giờ. Ngoài ra, sau khi ăn đồ cay, tốt nhất bạn nên uống một ít sữa để tránh gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Cây bạc hà

Tiến sĩ David Nicole, nhà nghiên cứu tại Đại học Y Harvard, Mỹ cho biết, bạc hà có tác dụng thông dạ dày, giúp cơ đường tiêu hóa được thư giãn, đồng thời có tác dụng an thần, gây mê. Tuy nhiên, bạc hà cũng làm giãn cơ thắt thực quản dưới khiến chứng ợ chua trở nên trầm trọng hơn.

Hành tây

Hành tây, đặc biệt là hành sống, là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng ợ nóng. Giống như các loại thực phẩm trên, hành tây có thể làm giãn cơ vòng thực quản dưới, có thể gây trào ngược axit và các triệu chứng ợ chua.

Ngoài ra, hành tây là một nguồn giàu chất xơ có thể lên men, có thể gây ra chứng ợ hơi. Ợ hơi có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược axit.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thức ăn chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ sẽ khó tiêu hóa và làm tăng khả năng trào ngược axit. Vì vậy, với những người thường xuyên ợ chua thì nên ăn theo chế độ thanh đạm, ít chất béo, hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

Socola

Socola là một nguyên nhân phổ biến khác gây ra chứng ợ nóng. Trong socola có chứa các chất như serotonin, theobromine và cafein, đây là những chất có thể làm giãn cơ vòng thực quản, khiến cho axit dạ dày dễ dàng đi vào thực quản và gây ra ợ chua.

 Nước ngọt và đồ uống có ga

Nước ngọt và đồ uống có ga khác có thể gây ra chứng ợ nóng bằng cách làm giãn cơ vòng thực quản dưới. Nếu nước ngọt hoặc đồ uống có ga khác khiến bạn bị ợ chua, phải cân nhắc cắt giảm hoặc tránh chúng hoàn toàn.

Sữa nguyên chất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Cleveland Clinic, sữa ít béo có thể làm dịu cơn đau bụng, nhưng sữa nguyên chất có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng.

Đây là toàn bộ danh sách thực phẩm mà người hay ợ chua, ợ nóng, hoặc những người mắc bệnh về dạ dày như viêm loét, đau dạ dày… nên hạn chế ăn hoặc không nên ăn. 

Theo VietQ