Những thực phẩm gây ung thư ruột cần tránh

Ung thư ruột thường bắt nguồn từ thói quen ăn uống mà ra. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, bạn cần phải loại bỏ những loại thực phẩm sau đây ra khỏi bữa ăn hàng ngày:

 Đồ ăn cay

Vị cay làm tăng thêm gia vị của món ăn và khiến chúng ta cảm thấy ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, chúng không hề tốt cho sức khỏe đường ruột. Thường xuyên ăn đồ ăn cay sẽ gây kích thích niêm mạc đường ruột, gây tiêu chảy, thậm chí về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột.

nhung-thuc-pham-gay-ung-thu-ruot-can-tranh

Đồ ăn cay nóng là tăng nguy cơ ung thư ruột (Ảnh minh họa)

Không những vậy, vị cay còn khiến cho thực phẩm nóng hơn bình thường. Trong khi đó, khoang miệng, thực quản và niêm mạc dạ dày chỉ có thể chịu đựng được nhiệt độ từ 50-60 độ C. Do đó, nếu ăn thực phẩm cay nóng trong một thời gian dài, chúng sẽ làm hỏng màng nhầy và gây viêm ruột cấp tính, táo bón, loét trực tràng, cuối cùng gây ung thư.

Đồ ăn chiên rán

Thực phẩm chiên rán là một trong những món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đối với đường ruột và hệ tiêu hóa. Đặc biệt đối với các loại thịt, khi được chiên rán dầu mỡ ở nhiệt độ cao khiến các protein và axit amin có trong thịt sẽ bị nhiệt phân, đột biến và gây ra ung thư.

nhung-thuc-pham-gay-ung-thu-ruot-can-tranh

Đồ ăn nhiều dầu mỡ ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa (Ảnh minh họa)

Không chỉ ăn đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ mà thói quen ăn uống nhiều mỡ động vật cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột. Ăn nhiều chất béo làm tăng axit mật làm tổn thương niêm mạc đường ruột. Vấn đề này nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho các tế bào ung thư sinh sôi và phát triển.

Do đó, để hạn chế nguy cơ mắc ung thư ruột bạn cần hạn chế ăn đồ ăn chiên rán và dung nạp ít mỡ động vật hơn.

Các loại đồ nướng

Đồ nướng là món ăn khoái khẩu được rất nhiều người lựa chọn, nhưng ăn quá nhiều lại không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư. Nguyên nhân là do,  thịt rất giàu protein và rất dễ tạo ra các chất gây ung thư như benzopyrene và amin dị vòng sau khi nướng trực tiếp ở nhiệt độ cao. Thường xuyên ăn những thực phẩm như vậy không chỉ dễ gây ung thư ruột mà còn gây ung thư gan và ung thư thực quản.

Các thực phẩm muối chua

nhung-thuc-pham-gay-ung-thu-ruot-can-tranh

Ăn quá nhiều các thực phẩm muối chua có thể gây ung thư ruột kết (Ảnh minh họa)

Các thực phẩm muối chua như: cà muố, dưa hành muối,… rất dễ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đường ruột, đặc biệt là với nhóm người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Ăn quá nhiều sản phẩm muối chua có thể dễ dàng gây ngộ độc nitrite, gây ra các bệnh về tiêu hóa và gây ung thư ruột kết. Do đó, bạn chỉ nên ăn chúng với một lượng vừa phải và không nên ăn quá nhiều.

Thực phẩm bị mốc

Các loại thực phẩm dễ bị mốc như: lúa mì, gạo, lạc, ngô,… tiềm ẩn rất nhiều nguy hại với sức khỏe và có thể sản xuất ra streptozotocin aflatoxin- một chất gây ung thư. Do đó, khi thấy thực phẩm bị mốc bạn cần loại bỏ ngay, đừng bao giờ có suy nghĩ đơn giản rằng nấm mốc trong thực phẩm khi sơ chế sạch vẫn có thể dùng được như thường, bởi chúng chứa đựng mầm mống gây nên các căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Các loại thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như: thịt hun khói, giăm bông, lạp xưởng,… đã được chứng mình rằng nếu như ăn thường xuyên có thể gây bệnh ung thư ruột. Việc chỉ ăn 50g sản phẩm thịt đã qua chế biến mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 18%.

Theo GiaDinhVietNam