Những thực phẩm "đại kỵ" khi uống thu.ốc, rất nhiều người vẫn vô tư ăn mà không biết

Có một số thực phẩm tốt nhưng nếu dùng chung với thuốc sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc bởi nó phá hủy kết cấu các thành phần của thuốc, thậm chí còn sinh ra các độc tố và tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc ho kỵ quả họ cam, quýt

Chanh, bưởi, cam, quýt, quất không nên ăn khi đang dùng thuốc ho. Bởi lẽ chúng có thể chặn một enzyme vốn có khả năng phá vỡ statins và các loại thuốc khác, bao gồm dextromethorphan chữa ho, khiến sau khi sử dụng thuốc sẽ tích tụ trong máu của bạn, làm tăng nguy cơ bị phản ứng phụ.

Kết hợp dextromethorphan với các loại quả họ cam quýt sẽ khiến bạn bị ảo giác và buồn ngủ; còn với statin, bạn có thể bị tổn thương cơ nghiêm trọng. Ảnh hưởng của các loại quả họ cam, quýt với thuốc có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn, vì vậy tốt nhất không ăn các loại trái cây này khi đang sử dụng statins hay dextromethorphan.

nhung-thuc-pham-dai-ky-khi-uong-thu-oc-rat-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an-ma-khong-biet

Ảnh minh họa

Kháng sinh kỵ sữa, sinh tố trái cây

Trước và sau khi uống kháng sinh 2 tiếng không nên uống sữa hoặc sinh tố vì sữa làm giảm hoạt tính kháng sinh khiến thuốc không phát huy tác dụng tối đa, còn chất AHA có trong sinh tố (đặc biệt là sinh tố hoa quả tươi) đẩy nhanh tốc độ kháng sinh hòa tan, không những làm giảm hiệu quả thuốc mà còn có thể sinh ra những chất có hại gây ra tác dụng phụ.

Thuốc chữa dạ dày kỵ kẹo ngọt

Vị đắng trong thuốc dạ dày kích thích tuyến nước bọt, dịch vị dạ dày hỗ trợ tiêu hóa, kích thích ăn uống. Kẹo ngọt vừa làm giảm hiệu quả thuốc vừa sinh ra phản ứng khi gặp các thành phần có trong thuốc dạ dày làm giảm hàm lượng chất có lợi trong thuốc.

Thuốc aspirin kỵ bia rượu, sinh tố trái cây

Bia rượu uống vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde thông qua quá trình ôxy hóa, sau đó tiếp tục chuyển hóa thành axit axetic. Aspirin lại cản trở quá trình chuyển hóa acetaldehyde thành axit axetic khiến acetaldehyde tích tụ trong cơ thể gây nóng trong người và cảm giác đau nhức toàn thân, tổn thương gan. Sinh tố trái cây làm tăng kích thích của aspirin lên dạ dày gây xuất huyết dạ dày.

Uống berberine kỵ trà

Trà chứa 10% tannin, chất này khi vào trong cơ thể sẽ phân giải thành tannin axit. Axit này làm lắng đọng alkaloids có trong berberine, vì thế làm giảm hiệu quả của thuốc. Do vậy các chuyên gia khuyên không nên uống trà trong vòng 2 tiếng trước và sau khi uống berberine.

Uống canxi kỵ rau chân vịt sống

Loại rau này chứa hàm lượng lớn potassium oxalate, sau khi ăn vào cơ thể sẽ điện giải thành ion oxalate làm lắng đọng canxi. Như thế không những gây trở ngại đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể mà còn khiến canxi oxalate kết tủa. Chuyên gia khuyên mọi người không nên ăn rau chân vịt trước và sau khi uống thuốc chứa canxi 2 tiếng, hoặc chỉ ăn rau chân vịt khi đã đun chín.

Thuốc đau đầu kỵ đồ uống chứa cồn

Về bản chất tất cả các loại đồ uống có cồn là không tốt, nhưng đặc biệt nếu chúng ta sử dụng chúng cùng với thuốc thì còn cực kì nguy hiểm hơn. Với những người đang dùng thuốc điều trị đau đầu, các bệnh tâm lý thì việc kết hợp đó sẽ khiến gây nên sẽ cảm giác buồn ngủ, người lừ đừ, mệt mỏi, không thể tập trung cho công việc và học tập mỗi ngày.

Theo GiaDinh